Cảnh giác cao độ với hiện tượng đau bụng dưới ở nam giới

Đau bụng dưới ở nam là một hiện tượng không hề hiếm gặp, nói đúng hơn là phổ biến. Đây được xem là một trong những biểu hiện mà phái mạnh cần đặc biệt quan tâm bởi đau bụng dưới ở nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm.

Bài nên đọc:

Những nguyên nhân viêm bàng quang điển hình bạn phải biết

Các triệu chứng viêm bàng quang và cách điều trị hiệu quả

Thông thường, chúng ta chỉ nghe đến hiện tượng đau bụng dưới ở nữ là nhiều. Chính vì vậy, khi xuất hiện tình trạng đau bụng dưới ở nam giới đã không ít người bỏ qua.

Đau bụng dưới ở nam là như thế nào?

Bụng dưới của chúng ta là phần tính từ vùng rốn cho đến xương chậu. Tại đây gồm có các mô, mỡ, cơ bắp, ruột già, đại tràng, trực tràng…

Đau bụng dưới ở nam là như thế nào?

Đau bụng dưới ở nam là hiện tượng phổ biến

Chính vì vậy, có thể hiểu một cách đơn giản là những cơn đau bụng dưới bên trái ở nam hay đau bụng bên phải là do những tổn thương tại các bộ phận này gây ra.

Theo các chuyên gia, tình trạng đau bụng dưới của nam xuất hiện nhiều hơn so với nữ giới. Thường nữ giới đau bụng dưới sẽ liên quan đến các bệnh phụ khoa, nhất là chứng rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, dù là nam giới hay nữ giới hiện tượng đau bụng dưới cũng vô cùng nguy hiểm, bởi nó có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Đau bụng dưới ở nam là bệnh gì?

Đau bụng dưới rốn ở nam giới do nhiều nguyên nhân gây nên. Theo các chuyên gia, hiện tượng đau bụng dưới xảy ra ở nam giới do 2 nguyên nhân chính gây nên đó là do rối loạn tiêu hóa và nguyên nhân bệnh lý. Trong đó, nguyên nhân do các bệnh lý chiếm đến trên 80% những trường hợp người bệnh có biểu hiện đau bụng dưới.

1. Rối loạn tiêu hóa gây đau bụng dưới ở nam

Đầu tiên, biểu hiện đau bụng dưới ở nam giới và nữ giới chúng ta không thể bỏ qua trường hợp bị rối loạn tiêu hóa. Bởi đây là biểu hiện điển hình của tình trạng này.

Ngoài cảm giác đau bụng dưới, người bệnh còn có cảm giác chướng bụng, tiêu chảy, khó tiêu. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa chính là do chế độ ăn uống không hợp lý, ăn những thức ăn khó tiêu, chưa được nấu chín và không đảm bảo về vấn đề vệ sinh.

Một khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn sẽ luôn có cảm giác đau âm ỉ vùng bụng dưới, đôi khi là những cơn đau quặn khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

2. Viêm bàng quang

Một trong những bệnh lý gây ra hiện tượng đau bụng dưới ở nam điển hình chính là bệnh viêm bàng quang. Đây chính là tình trạng viêm bàng quang bị nhiễm trùng do sự tấn công của các loại vi khuẩn đi ngược từ nước tiểu lên bàng quang.

Đau bụng dưới ở nam là bệnh gì?

Đau bụng dưới ở nam có thể là biểu hiện của viêm bàng quang

Đặc biệt, khi người bệnh bị viêm bàng quang kẽ thì những cơn đau bụng dưới càng trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này bạn sẽ có cảm giác đau âm ỉ bụng dưới ở bên trái, bên phải.

Chưa kể, người bệnh còn gặp phải những triệu chứng khó chịu khác như: Đi tiểu nhiều, tiểu liên tục, tiểu gấp, đau vùng bìu, xương chậu, hậu môn. Cơn đau nặng nề hơn khi quan hệ tình dục.

Viêm bàng quang sẽ trở nên nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Bệnh có thể gây suy thận, nhiễm trùng thận, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

3. Đau bụng dưới ở nam giới do viêm tuyến tiền liệt

Nếu bạn có dấu hiệu đau bụng bên trái hoặc đau bụng bên phải ở nam giới thì có thể bạn đang bị viêm tuyến tiền liệt “hỏi thăm”.

Tuyến tiền liệt hay tiền liệt tuyến là một cơ quan quan trọng của nam giới bởi cơ quan này có chức năng là sản xuất và vận chuyển tinh dịch. Một khi tuyến tiền liệt bị viêm, đời sống sinh hoạt cũng như đời sống tình dục của nam giới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Triệu chứng điển hình của viêm tuyến tiền liệt là đau bụng dưới bên trái ở nam giới. Bên cạnh đó là những dấu hiệu khác kèm theo như: Đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rát, đôi khi là bí tiểu, đau vùng xương mu, vùng thắt lưng và vùng chậu nhỏ.

4. Viêm đường tiết niệu

Đây cũng là một trong những bệnh lý mà cánh mày râu cần phải cảnh giác vì nó có thể gây hiện tượng đau bụng dưới ở nam.

Theo các chuyên gia, các bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu đều có nguyên nhân từ viêm nhiễm niệu đạo, niệu quản và bàng quang. Chính vì vậy, nếu nam giới có dấu hiệu đau âm ỉ bụng dưới bên trái hoặc đau tức vùng bụng dưới thì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh lý này.

Viêm đường tiết niệu gây đau bụng dưới ở nam

Viêm đường tiết niệu gây ra hiện tượng đau âm ỉ bụng dưới bên trái

Không chỉ gây ra tình trạng đau bụng dưới rốn ở nam bệnh lý này còn khiến người bệnh gặp phải những triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu ít, tiểu ra máu, đau lưng, ớn lạnh, buồn nôn, nôn. Nếu viêm đường tiết niệu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ dẫn đến suy thận cấp tính gây nguy hiểm cho người bệnh.

5. Sỏi thận gây đau bụng dưới ở nam

Nếu bạn có hiện tượng đau bụng dưới bên trái ở nam thì nguy cơ bị sỏi thận là rất cao. Các chất khoáng có trong nước tiểu lắng đọng tại thận, nếu không được đào thải ra bên ngoài lâu dần sẽ kết lại và tạo thành sỏi.

Đau âm ỉ bụng dưới ở bên trái, đau lưng, hông, tiểu buốt và có thể tiểu ra máu, sốt cao. Kích thước sỏi càng lớn thì những cơn đau của bạn sẽ càng nghiêm trọng hơn.

6. Viêm ruột thừa

Đây là một bệnh lý phổ biến ở độ tuổi từ 10 đến 30, nếu không phát hiện kịp thời để chữa trị bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Triệu chứng điển hình mà bạn gặp phải khi mắc bệnh lý này là đau bụng quanh vùng rốn, sau đó sẽ chuyển xuống phần bụng dưới bên phải. Hiện tượng đau bụng dưới ở bên phải sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu phần ruột thừa này bị viêm hoặc lên mủ. Ngoài đau bụng dưới ở nam, người bệnh sẽ bị rối loạn tiêu hóa, sốt cao, chán ăn.

7. Viêm đại tràng gây đau bụng dưới bên phải ở nam

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm đại tràng là các loại vi khuẩn đường ruột. Không chỉ gây ra cảm giác đau bụng dưới bên phải ở nam mà khi mắc bệnh lý này bạn bạn sẽ gặp các biểu hiện như: Đau quặn từng cơn nhất là vùng dưới rốn, phân nhầy, tiêu chảy thường xuyên.

Đau bụng dưới ở nam do viêm đại tràng

Viêm đại tràng cũng là một nguyên nhân gây đau bụng dưới ở nam giới

Ngoài ra, hiện tượng đau bụng dưới còn có thể là dấu hiệu của bệnh thoát vị bẹn với những cơn đau bụng dưới bên trái điển hình. Hoặc bị đau vùng chậu, táo bón.

Khi bị đau bụng dưới ở nam phải làm sao?

Đau bụng vùng dưới ở nam tưởng chừng như chỉ là do vấn đề rối loạn tiêu hóa gây ra. Nhưng không, với những vị trí đau bụng khác nhau như đau bụng bên trái, đau bụng dưới bên phải thì nó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chúng tôi đề cập đến ở trên.

Và theo các chuyên gia, dù là nguyên nhân nào thì hiện tượng đau bụng dưới ở nam đều gây ra những phiền toái, khó khăn trong cuộc sống thường ngày cũng như chất lượng đời sống tình dục của nam giới.

Do vậy, khi có dấu hiệu đau bụng dưới ở nam giới bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra, thăm khám và xác định nguyên nhân rõ ràng.

Sau khi xác định nguyên nhân rõ ràng, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt đối với từng người để mang về hiệu quả cao nhất. Bạn tuyệt đối không được tự chẩn bệnh và tự ý mua thuốc về điều trị. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó có thể gây ra những mối nguy hại tiềm ẩn cho sức khỏe.

Như vậy, không chỉ có nữ giới mới đau bụng dưới mà cánh mày râu cũng gặp phải hiện tượng này. Điều đáng nói hơn cả là đau bụng dưới ở nam có thể tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Xem Thêm:

Điều trị viêm bàng quang ở nam giới bao gồm những cách nào?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo