Nhiễm trùng bàng quang và những thông tin bạn không nên bỏ qua

Nhiễm trùng bàng quang là một trong những bệnh thường gặp tại đường tiết niệu và có thể gặp ở nhiều đối tượng. Bệnh ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cũng như công việc của người bệnh. Vậy, nhiễm trùng bàng quang là gì, nguyên nhân và cách điều trị ra sao. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có được câu trả lời cho mình.

Bạn nên biết:

Viêm bàng quang ở trẻ em – nguyên nhân và cách điều trị

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc nam với cây mã đề

Nhiễm trùng bàng quang là gì?

Bàng quang là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Có nhiệm vụ chính là chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi được đào thải ra bên ngoài theo đường tiểu.

Vậy, nhiễm trùng bàng quang là gì? Thực chất đây là tên gọi khác của viêm bàng quang. Được biết đến là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu cấp tính do các vi khuẩn tại bàng quang.

Nhiễm trùng bàng quang là gì?

Nhiễm trùng bàng quang còn được gọi là viêm bàng quang

Nhiễm trùng tại bàng quang có thể ở dạng cấp tính và dạng mãn tính. Bệnh gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt, công việc cũng như đời sống tình dục của nam giới.

Nguyên nhân và triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang

Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng bệnh là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn nhận biết và điều trị bệnh hiệu quả từ gốc rễ của bệnh. Những thông tin về nguyên nhân và triệu chứng bệnh sau đây sẽ rất hữu ích cho bạn.

Nguyên nhân nhiễm trùng bàng quang

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng tại bàng quang ở nam giới. Bệnh có thể hình thành do các loại vi khuẩn hoặc không do vi khuẩn. Cụ thể:

1. Nhiễm trùng bàng quang do vi khuẩn

Theo một số liệu thống kê, khoảng 70% người bệnh bị nhiễm trùng ở bàng quang – viêm bàng quang có nguyên nhân do vi khuẩn, đặc biệt là nam giới.

Vi khuẩn chủ yếu gây nên nhiễm trùng bàng quang là một họ vi khuẩn đường ruột, điển hình là E.Coli (Escherichia coli). Bên cạnh đó còn có những vi khuẩn khác gây bệnh như: Proteus, Enterobacter, Citerobacter… Vi khuẩn họ cầu khuẩn như S. epidermidis; tụ cầu hoại sinh.

Nhiễm trùng ở bàng quang ngoài những vi khuẩn trên còn có thể do các loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo như Chlammydia, Mycolasma di chuyển ngược lên gây viêm nhiễm tại bàng quang.

2. Nhiễm trùng bàng quang không do vi khuẩn

  • Bệnh hình thành do lạm dụng các loại thuốc, đặc biệt là thuốc hóa trị Cyclophosphamide, Ifosfamide.
  • Bàng quang ứ nước do các bệnh lý như sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi thận, sự chèn ép gây ứ đọng nước tiểu do u xơ tuyến tiền liệt gây nên cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng bàng quang.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng bàng quang

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ là nguyên nhân gây bệnh

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh, xà bông tắm có chất tẩy rửa mạnh cũng dễ khiến bạn mắc nhiễm trùng bàng quang.
  • Do những biến chứng của một số bệnh như tiểu đường, tổn thương tủy sống, sỏi thận…
  • Viêm bàng quang kẽ cũng là một nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng hay viêm bàng quang ở nam giới.

Riêng với nữ giới, các nguyên nhân gây bệnh có thể do cấu tạo đường niệu đạo ngắn, gần hậu môn nếu không vệ sinh sạch sẽ các vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công gây viêm nhiễm. Mặt khác, nếu quá lạm dụng quan hệ tình dục cũng là một yếu tố tác động khiến cho nguy cơ mắc nhiễm trùng tại bàng quang của bạn cao hơn.

Triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang

Nhiễm trùng ở bàng quang nếu không được chữa trị dứt điểm sẽ dễ dàng tái phát trong thời gian dài. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ những dấu hiệu bệnh để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Những biểu hiện nhiễm trùng bàng quang điển hình mà nam giới cần đặc biệt lưu ý đó là:

+ Khi đi tiểu bạn sẽ có cảm giác đau rát niệu đạo, tiểu buốt.

+ Thường bị tiểu mót, đi tiểu nhiều lần, mỗi lần đi tiểu nước tiểu rất ít, kể cả đối với trẻ nhỏ.

+ Đau bụng dưới, trong nước tiểu có máu, đôi lúc có kèm theo mủ có thể trắng hoặc mủ đục, có mùi hôi khó chịu.

+ Đau thắt lưng.

+ Đau vùng xương mu kéo dài đặc biệt là sau khi đi tiểu cảm giác này càng rõ rệt.

+ Đối với trường hợp viêm bàng quang ở trẻ nhỏ, triệu chứng chủ yếu là đi tiểu nhiều. Có trẻ có thể kêu đau ở bộ phận tiết niệu ngoài, tiểu dầm…

Triệu chứng nhiễm trùng bàng quang

Đau thắt lưng là một triệu chứng điển hình của bệnh

Những biến chứng nguy hiểm của nhiễm trùng bàng quang

Nhiễm trùng hay viêm nhiễm bàng quang với những triệu chứng trên sẽ gây ra không ít những khó chịu cho người bệnh, khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Ngoài ra, nếu không được phát hiện và chữa kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

1. Viêm bàng quang mãn tính

Đầu tiên, nếu nhiễm trùng bàng quang ở giai đoạn cấp tính không được chữa trị dứt điểm bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bệnh ở giai đoạn mãn tính tuy triệu chứng không rầm rộ nhưng mức độ nguy hiểm lại cao hơn.

2. Ảnh hưởng xấu đến thận

Một trong những biến chứng nguy hiểm của nhiễm trùng bàng quang là có thể gây nhiễm trùng thận, gây suy thận do vi khuẩn lây nhiễm ngược dòng.

3. Gây thiếu máu và tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm khác

Một triệu chứng của nhiễm trùng bàng quang là tiểu ra máu, nếu bệnh không được chữa trị sớm, tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh bị mất máu, gây thiếu máu.

Không những thế, những tác nhân gây bệnh nếu không được ngăn chặn sẽ lây lan sang các bộ phận lân cận và gây viêm nhiễm như: Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt…

4. Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thận và chức năng thận sẽ suy giảm đáng kể nếu nhiễm trùng bàng quang ở mức độ nặng và tác động đến thận. Lúc này, đời sống tình dục của nam giới sẽ bị tác động ít nhiều.

Chưa kể, một số nam giới bị bệnh ở mức độ nặng có thể bị rối loạn cương dương, nguy cơ vô sinh cao hơn.

Cách điều trị nhiễm trùng bàng quang

Nhiễm trùng ở bàng quang nói riêng và tất cả các bệnh lý khác nói chung nếu bệnh được điều trị ở giai đoạn đầu thì sẽ dễ dàng hơn và hiệu quả mang lại cao hơn.

Chính vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nếu có các dấu hiệu, triệu chứng nhiễm trùng bàng quang trên bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị nhanh nhất.

Điều trị nhiễm trùng bàng quang

Điều trị nhiễm trùng bàng quang bằng thuốc kháng sinh

Hiện nay, để điều trị nhiễm trùng bàng quang sử dụng thuốc kháng sinh là cách phổ biến. Và việc dùng thuốc gì, dùng như thế nào sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, mức độ viêm nhiễm cũng như tình trạng bệnh của bạn như thế nào để được ra phác đồ phù hợp nhất.

Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc tự điều trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi việc này có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe, thậm chí là dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên tắc phòng tránh nhiễm trùng bàng quang

Chúng ta luôn có tâm lý rằng khi bệnh đến mới tìm cách chạy chữa mà không nghĩ đến việc phòng tránh bệnh. Chính vì thế mà có rất nhiều người phát hiện bệnh khi bệnh đã nặng và khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém.

Do vậy, bạn cần có cách phòng tránh nhiễm trùng bàng quang để những triệu chứng bệnh không làm bạn khó chịu và bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện.

+ Hàng ngày, bạn cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Không nên dùng đồ lót bằng chất liệu nilon thay vào đó hãy dùng những sản phẩm quần lót được làm bằng cotton, rộng rãi.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục trước cũng như sau khi quan hệ tình dục. Sinh hoạt tình dục điều độ và đi tiểu sau 10 phút giao hợp để loại bỏ các vi khuẩn.

+ Không nên nhịn tiểu thường xuyên, bạn cũng không nên ngồi lâu một chỗ. Thay đổi thói quen này để phòng tránh tốt nhất nhiễm trùng bàng quang cũng như các bệnh lý khác.

+ Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 1,5 đến 2 lít, bao gồm cả nước có trong các món ăn như canh, rau, trái cây. Đồng thời bạn nên bổ sung các loại trái cây có nhiều nước như dưa, lê, dưa hấu…

+ Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những bất thường sớm nhất trong cơ thể của mình. Từ đó có thể loại bỏ các mầm mống gây bệnh này một cách dễ dàng.

Chúng tôi mong rằng từ những chia sẻ trên đây bạn đọc đã hiểu rõ hơn về bệnh nhiễm trùng bàng quang. Bên cạnh đó là biết được những cách phòng bệnh hiệu quả để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Xem Thêm:

Viêm bàng quang có thai được không và nỗi lo sợ vô sinh

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo