Dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị kẻo phải hối hận cả đời

Quai bị, chứng bệnh do virút gây ra và bất cứ ai cũng có thể mắc phải, nhưng với nam giới nếu mắc bệnh cần hết sức cảnh giác, nhất là khi thấy có những dấu hiệu nghiêm trọng như sốt cao kéo dài, tinh hoàn sưng đau… Đây có thể là những dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị, một chứng bệnh chỉ bị 1 lần nhưng lại có thể khiến cho các chàng phải hối hận cả đời.

Những dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị có thể bạn chưa biết

Quai bị là chứng bệnh thường mắc phải vào mùa thu – đông hoặc đông – xuân,  đối tượng mắc bệnh có thể là nam và nữ và đều gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời và hiệu quả.
cảnh giác với những dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị
cảnh giác với những dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị
Trong đó, biến chứng nghiêm trọng nhất đó chính là gây vô sinh cho cả nam và nữ, bởi bệnh có thể bị “chạy hậu” gây viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn, viêm buồng trứng… từ đó gây vô sinh cho cả nam và nữ. Đặc biệt theo thống kê thì trường hợp nam giới mắc quai bị sẽ có nguy cơ bị vô sinh cao hơn nữ giới, cụ thể là cứ 10 trường hợp mắc quai bị thì sẽ có 2-3 người bị viêm tinh hoàn và vô sinh.
Chính vì vậy các đấng mày râu của chúng ta khi mắc phải chứng bệnh này chớ có chủ quan, đừng để xảy ra những biến chứng nghiêm trọng và khiến bạn mất đi khả năng có “con đàn cháu đống”. Cần nhận biết sớm các dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị để có thể chữa trị kịp thời.

Bệnh quai bị đang “tràn lan”

Theo thống kê của cục Y tế dự phòng – Bộ y tế cho biết, trong khoảng từ đầu năm 2016 đến 2017 có khoảng hơn 2 ngàn người mắc phải chứng bệnh quai bị trên khắp cả nước, đây là chứng bệnh truyền nhiễm do virut gây ra và có khả năng lây lan nhanh nếu không có biên pháp phòng tránh.
Theo nhận định thì chứng bệnh này là lành tính nhưng cũng có khả năng biến chứng cao nếu không điều trị và kiêng khem hợp lý, nhất là khi có dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị thì người mắc bệnh cần hết sức thận trọng và đề phòng.
Dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị, bị vô sinh thường do chủ quan
Dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị,  bị vô sinh thường do chủ quan

Bị vô sinh khi mắc quai bị thường do chủ quan

Bạn có biết, trong tổng số người mắc quai bị sẽ có khoảng 20-30% sẽ gặp biến chứng, nghiêm trọng nhất là biến chứng viêm tinh hoàn ở nam giới, nhất là với nam giới tuổi dậy thì và sau dậy thì. Và những trường hợp  này hầu hết đều do chủ quan mà ra. Bởi bệnh quai bị tính cả thời gian ủ bệnh và phát bệnh sẽ khéo dài từ 10-21 ngày, trong khoảng thời gian này người bệnh nên điều trị triệt để và kết hợp kiêng khem tốt, nếu khi đã hết triệu chứng đau nhưng bệnh có thể vẫn chữa dứt hẳn nên cần thận trọng.
Nhưng có những người bệnh lại không nghĩ vậy, chỉ vì một lần chủ quan này mà hối hận cả đời, để bệnh biến chứng nặng hơn, xuất hiện các dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị mà không chữa trị kịp thời.

Các biến chứng nghiêm trọng khi bị quai bị

Quai bị là một chứng bệnh lành tính, tuy nhiên nó có thể biến chứng thành nhiều bệnh nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời và hiệu quả.
Viêm tinh hoàn - dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị ở nam giới
Viêm tinh hoàn – dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị ở nam giới
Cụ thể các biến chứng của bệnh như:

+ Viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn… Chiếm tỷ lệ khả cao và nguy cơ dẫn đến vô sinh nam giới

+ Nhồi máu phổi: Tình trạng này thường là biến chứng sau viêm tinh hoàn do quai bị gây ra.

+ Viêm buồng trứng ở nữ, chiếm khoảng 7% nữ giới tuổi dậy thì, nhưng ít dẫn đến vô sinh

+ Viêm tuỵ, chiếm từ 3-7%

+ Ngoài ra, còn có mọt số biến chứng khác như viêm não, tổn thương thần kinh và các bệnh lý thần kinh…

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.
Như vậy, có thể thấy biến chứng nghiêm trọng nhất của quai bị có thể là gây vô sinh. Người bệnh nên chú ý với những dấu hiệu vô sinh khi bị quai bị có thể cảnh báo như: Với nam giới: Sốt cao, đau đầu, sưng đau tinh hoàn…Còn với nữ giới: Sốt cao, đau bụng dữ dội…
Trên đây là những thông tin cần thiết về những dấu hiệu có thể cảnh báo bị vô sinh khi mắc quai bị. Người bệnh dù là ai đi chăng nữa cũng hãy cảnh giác nếu thấy có những bất thường xảy ra, tốt nhất đừng có chủ quan với chứng bệnh mắc 1 lần này nếu không sẽ phải hối hận cả đời.
Bảo Anh (Biên tập)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo