Đi tiểu nhiều lần có phải bệnh thận? Triệu chứng và cách phòng tránh

Hỏi: Xin chào bác sĩ, dạo gần đây tôi bắt đầu xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều, nhất là vào buổi tối. Nhiều khi nó khiến tôi mệt mỏi, giấc ngủ chập chờn, khó chịu, sáng hôm sau ngủ dậy thì cơ thể mệt mỏi, không có sức sống. Vậy xin hỏi bác sĩ, chứng đi tiểu nhiều có phải bệnh thận không, tôi cần làm gì để tình trạng này thuyên giảm nhanh chóng? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Lê Hồng Thuận (Đại Từ- Bắc Ninh)

Triệu chứng điển hình của bệnh thận

Khi chức năng của thận bị suy yếu thì dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần, bởi vì lúc này khả năng bài tiết của thận sẽ bị suy yếu, không thể loại bỏ được các chất độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Bên cạnh đó, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng bị suy giảm.

đi tiểu nhiều có phải bệnh thận

Đi tiểu nhiều có phải bệnh thận

Nếu mắc phải dấu hiệu của bệnh thận thì người bệnh sẽ thấy cơ thể có sự thay đổi rõ nét như: Buồn tiểu nhiều lần, mặt mũi tay chân bị phù nề, cảm giác chán ăn ăn không ngon miệng, đau đầu, buồn nôn, da xanh. Buồn nôn, mắt mờ, niêm mạc mắt nhợt nhạt, đau nhức các gân khớp.

Dấu hiệu đi tiểu nhiều có phải bệnh thận không?

Đối với câu hỏi đi tiểu nhiều có phải bệnh thận không thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ giải đáp một cách cụ thể nhất như sau:

Nếu như bình thường bạn chỉ đi tiểu từ 5 – 7 lần trong một ngày, còn giờ đây số lần đi tiểu của bạn phải từ 10 – 12 lần trong ngày. Điều đó làm cho bạn lo lắng, cảm thấy không yên tâm về tình trạng sức khỏe của mình. Một trong những dấu hiệu nhận biết và cảnh báo các bệnh về thận là hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày, đặc biệt là ban đêm số lần đi tiểu phải từ 3 – 5 lần, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và suy giảm chất lượng cuộc sống.

Dấu hiệu đi tiểu nhiều có phải bệnh thận

Cẩn thận dấu hiệu đi tiểu nhiều

Bởi vì thận giữ nhiệm vụ điều tiết lượng nước trong cơ thể, bằng cách làm giảm hoặc tăng lượng nước tiểu trong cơ thể. Do vậy, trong trường hợp vận động quá nhiều dẫn đến ra nhiều mồ hôi thì thận sẽ giữ lại lượng nước cho cơ thể, còn nếu như uống quá nhiều nhiều nước hoặc uống các loại nước lợi tiểu thì lúc này thận lại giữ vai trò loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Do vậy khi thận gặp vấn đề thì sẽ làm suy giảm chất lượng điều tiết lượng nước trong cơ thể, người bệnh gặp phải hiện tượng buồn đi tiểu nhiều lần.

Chính vì vậy khi thấy có dấu hiệu đi tiểu nhiều, nhất là vào ban đêm thì rất có thể bạn đã bị các bệnh về thận. Tốt hơn hết, hãy đến gặp bác sỹ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân cũng như chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó sẽ có hướng điều trị tốt nhất. Bạn không nên chủ quan xem thường bệnh, bởi vì sẽ làm cho bệnh trở nên nặng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị sau này.

Cách phòng ngừa bệnh thận hiệu quả

Để không mắc phải các bệnh về thận đặc biệt là suy thận thì bạn nên có cách phòng ngừa ngay từ bây giờ bằng nhũng cách sau đây:

+ Hãy tạo cho mình một lối sống lành mạnh, một tinh thần vui vẻ thoải mái, yêu đời lạc quan, nó sẽ giúp bạn chiến thắng tất cả mọi căn bệnh cho bản thân.

Dấu hiệu đi tiểu nhiều có phải bệnh thận không

Làm sao mới giúp phòng ngừa chứng đi tiểu nhiều?

+ Thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, nên ăn nhiều rau củ quả, đảm bảo cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Đồng thời hạn chế những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm.

+ Không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích hoặc hút thuốc lá sẽ gây hại tới sức khỏe.

+ Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên điều độ, vừa nâng cao được sức khỏe mà lại còn tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng chống lại một số bệnh.

+ Vào buổi tối bạn không nên uống quá nhiều nước, bởi vì uống nhiều nước sẽ làm cho thận phải hoạt động nhiều,sau một thời gian sẽ dẫn đến các bệnh về thận.

Trên đây là lời giải đáp đi tiểu nhiều có phải bệnh thận không. Nếu thấy có các dấu hiệu như đi tiểu nhiều bạn cần có hướng khắc phục, để tránh trường hợp thận bị tổn thương, đặc biệt là tình trạng suy thận. Hãy tự bảo vệ mình trước những căn bệnh nguy hiểm đe dọa tới sức khỏe ngay từ hôm nay!

Xem Thêm: Bài thuốc điều trị chứng tiểu nhiều thận yếu hiệu quả dễ kiếm

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo