Những dấu hiệu thận yếu không nên bỏ qua tránh hậu quả về sau

Thận yếu là chứng bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi và nó mang đến cho người bệnh nhiều phiền toái. Dấu hiệu thận yếu là gì và bệnh này có nguy hiểm không là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Thận yếu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Nếu bạn đang có nguy cơ bị thận yếu thì nên đến bệnh viện chữa trị ngay kẻo để lâu gây ra biến chứng. Những dấu hiệu thận yếu dưới đây sẽ khiến bạn phải “giật mình” bởi nó tưởng chừng như vô hại nhưng lại để gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Dấu hiệu thận yếu – bạn không nên chủ quan!

Thận yếu tiểu nhiều

Vì chức năng chính của thận là lọc nước tiểu nên khi bộ phận này bị tổn thương thì tần suất đi tiểu cũng tăng lên. Người thận yếu sẽ có lượng nước tiểu nhiều gấp 2 lần so với người bình thường hoặc nhiều hơn ¼ lượng nước tiểu hàng ngày.

Tiểu nhiều chính là một trong những dấu hiệu thận yếu dễ nhận biết nhất. Người bệnh thường có biểu hiện đi tiểu nhiều, nhất là vào ban đêm. Kèm theo đó là hiện tượng tiểu buốt, bí tiểu, nước tiểu có màu lạ (nhợt hoặc tối).

Dấu hiệu thận yếu là gì là điều nhiều người bệnh quan tâm

Dấu hiệu thận yếu là gì là điều nhiều người bệnh quan tâm

Người bị thận yếu còn có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt. Cảm giác giống như vừa mới đi tiểu xong lại muốn đi tiếp. Nhưng mỗi lần đi tiểu chỉ cho ra lượng nước tiểu rất ít. Thận yếu tiểu nhiều chính là một trong những biểu hiện của bệnh này bạn không nên chủ quan nếu bản thân có biểu hiện này.

Rùng mình, chi lạnh

Cảm giác này thường xảy ra một cách đột ngột khiến cho người bệnh cảm thấy ớn lạnh như bị gió thổi. Dù không phải mùa đông nhưng người bệnh lúc nào cũng cảm thấy chân tay lạnh buốt, đôi khi lạnh cả đầu gối và khuỷu tay.

Dấu hiệu thận yếu lúc này đôi khí còn kèm theo cảm giác đau nhức gối, tinh thần mệt mỏi, chán ăn, nhạt miệng,… Nếu có những biểu hiện này thì bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám.

Các vấn đề sinh lý đặc biệt ở nam giới

Với nam giới, thận có vai trò điều hòa hormon sinh dục androgen. Vì thế, khi thận yếu thì việc điều hòa này sẽ bị ảnh hưởng khiến hormon này bị thay đổi làm mất cân bằng âm dương dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Hơn nữa, thận có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông máu đến dương vật. Vì vậy, khi thận có vấn đề, quá trình lưu thông máu cũng bị ảnh hưởng. Từ đó độ cương cứng của dương vật không được đảm bảo. Đó là nguyên nhân dẫn đến sự rối loạn cương dương ở nam giới.

Hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Thận cũng là cơ quan liên đới với não bộ vì thế khi cơ quan này bị tổn thương sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cho não. Từ đó gây ra các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất tập trung, khó ngủ,…

Khi có dấu hiệu thận yếu cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị

Khi có dấu hiệu thận yếu cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị

Tình trạng này kéo dài có thể biến chứng thành bệnh mãn tính hoặc những căn bệnh nguy hiểm khác như: hen suyễn, viêm gan mãn tính, bệnh huyết áp, bệnh mạch vành,… Nếu có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, ù tai kèm theo biểu hiện tiểu nhiều lần vào ban đêm thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay để xác định bệnh và điều trị nhé.

Thận yếu hen suyễn, khó thở

Dấu hiệu thận yếu còn thể hiện ở việc người bệnh có biểu hiện hen suyễn, khó thở. Bởi thận có chức năng nạp khí nên khi nó bị tổn thương thì khả năng này sẽ bị ảnh hưởng. Khi thận không đủ khả năng nạp và tích khí thì người bệnh sẽ thấy khó thở.

Nhiều người còn có biểu hiện ra mồ hôi, lạnh chân tay. Hen suyễn là chứng bệnh rất khó chữa vì thế đừng để thận yếu gây biến chứng thành căn bệnh này. Như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe.

Thận yếu đau lưng

Dấu hiệu thận yếu còn biểu hiện ở việc người bệnh cảm thấy đau lưng nhất là lúc khom lưng xuống. Đau lưng có thể do chức năng của thận bị suy giẩm bẩm sinh hoặc để bệnh quá lâu ngày khiến cơ thể mệt mỏi.

Ban đầu, biểu hiện này ở mức độ nhẹ nhưng nếu càng để bệnh nặng thì biểu hiện càng rõ rệt. Nhiều khi, bệnh để lâu không chữa trị còn có thể gây ra hiện tượng đau bàn chân và gót chân, các cơn đau càng ngày càng nặng nề hơn. Thận yếu đau lưng để lại nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh vì thế cần phải điều trị ngay.

Thận yếu gây rối loạn đường tiêu hóa

Dấu hiệu thận yếu còn biểu hiện ở việc người bệnh sẽ bị táo bón nhiều hơn so với bình thường. Đây là biểu hiện của bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và công việc. Hơn nữa, táo bón khiến hoạt động đường ruột trở nên thất thường và là nguyên nhân chính gây ra thận yếu.

Các dấu hiệu này thường xuất hiện khi bệnh thận yếu ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh được điều trị sớm thì các triệu chứng sẽ giảm dần và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và không gây biến chứng nguy hiểm.

Thận yếu gây ngứa ngáy

Thận có chức năng loại bỏ chất thải ra bên ngoài nên khi bộ phận này bị tổn thương sẽ khiến bộ phận này bị ngứa ngáy. Nguyên nhân do các chất thải không được đi ra bên ngoài mà đi khắp cơ thể gây ngứa ngáy, những trận ngứa càng ngày càng dữ dội hơn. Ngứa không chỉ ở vùng da mà chạy vào tận xương nên rất khó chịu.

Ngứa ngáy toàn thân là một trong những dấu hiệu thận yếu

Ngứa ngáy toàn thân là một trong những dấu hiệu thận yếu

Thận yếu gây ngứa ngáy khiến người bệnh vô cùng khó chịu. có nhiều người không chịu được những cơn ngứa lấy tay gãi rồi cào gây ra bầm tím, da bị trầy xước dẫn đến nhiễm trùng. Vì thế, khi bị thận yếu cần điều trị ngay kẻo ảnh hưởng đến những bộ phận khác.

Thận yếu nóng gan

Thận yếu nóng gan nếu để nặng còn khiến người bệnh bị:

+ Mẩn ngứa, nổi mụn nhọt, dị ứng

+ Bứt rứt, khó ngủ

+ Đi tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu rắt, nước tiểu có màu đậm, tiểu ra máu

+ Nhiều người bệnh còn có biểu hiện sốt, nhức đầu, choáng,…

Thận yếu có nguy hiểm không?

Thận yếu có nguy hiểm không là câu hỏi nhiều người bệnh quan tâm. Những dấu hiệu thận yếu trên đây chắc các bạn cũng thấy nó gây cho người bệnh rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Thận yếu nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ trở nặng, không chỉ thành bệnh suy thận mãn tính mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm như: vô sinh – hiễm muộn, chất lượng cuộc sống suy giảm, nhiều khi còn ảnh hưởng đến tính mạng nếu để bệnh quá lâu không chữa.

Vì thế, dấu hiệu thận yếu vô cùng nguy hiểm cần phải được điều trị gấp. Đừng chủ quan với những dấu hiệu của bệnh này bởi nó không chỉ khiến người bệnh lo lắng mà còn khiến cuộc sống bị ảnh hưởng.

Những dấu hiệu thận yếu rất lờ mờ, khó phát hiện vì nó có khá nhiều biểu hiện giống với những bệnh khác vì thế người bệnh cần phải hết sức chú ý. Nếu thấy cơ thể có biểu hiện khác lạ nhất là tiểu nhiều về đêm và khó thở thì cần đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị. Đừng để bệnh trở nặng gây nên những biến chứng khi đó việc điều trị sẽ rất khó khăn.

Trên đây là những dấu hiệu thận yếu bạn cần phải nắm được để biết cách thăm khám và điều trị sớm. Đừng chủ quan với sức khỏe của mình kẻo hối hận không kịp. Tốt nhất nên duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Xem Thêm: Bài thuốc điều trị chứng tiểu nhiều thận yếu hiệu quả dễ kiếm

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo