Dùng bao cao su nhiều có bị vô sinh không? nỗi lo sợ của nhiều cặp đôi

Gần đây có rất nhiều ý kiến về phương pháp tránh thai bằng bao cao su như “dùng bao cao su nhiều có bị vô sinh không”, “bao cao su dùng liên tục 2 năm có sinh được con không” hay “bao cao su gây hại gì không”,…. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào, hãy cũng hiểu đúng về bao cao su qua bài viết sau đây.

Dùng bao cao su nhiều có bị vô sinh không?

“Em và bạn trai quen nhau hơn 2 năm, gần 1 năm trở lại đây hầu như tuần nào chúng em cũng quan hệ 2, 3 lần và sử dụng bao cao su để tránh thai. Mặc dù mua loại bao tốt, đắt tiền nhưng em vẫn lo lắng dùng bao cao su có bị vô sinh không. Em biết uống thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, do đó bọn em chỉ dám dùng bao nhưng thấy vẫn không yên tâm”. – Bạn Hưng – Hà Nội

Dùng bao cao su nhiều có bị vô sinh không

Dùng bao cao su nhiều có bị vô sinh không

Bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn và tốt nhất hiện nay giúp tránh đến 98% khả năng mang thai. Tuy nhiên dùng bao cao su có gây vô sinh không vẫn là băn khoăn của khá nhiều người, liệu bao cao su có phải là 1 lý do gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Theo các chuyên gia y tế, bao cao su giúp tránh thai rất tốt và ngăn ngừa các bệnh tình dục. Bao cao su có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp dùng thuốc, tiêm cấy, đặt vòng tránh thai hay tiêm hormone, vì nó không tác động vào bên trong cơ thể mà chỉ ngăn ngừa không cho tinh dịch vào trong âm đạo, từ đó giảm khả năng mang thai.

Chưa có chứng minh nào cho thấy bao cao su làm giảm khả năng mang thai, hầu hết các sản phẩm này đều rất dễ sử dụng, ít tác dụng phụ nào đáng lo ngại. Tuy vậy, cũng nên kể đến một số tác dụng phụ có thể xảy ra như nóng rát, ngứa ngáy, dị ứng,….

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Nếu sau 1, 2 năm sử dụng bao cao su mà vẫn chưa có thai thì hoàn toàn không phải do bao mà có thể xuất phát từ nguyên nhân khác, vì nguyên nhân vô sinh do rất nhiều yếu tố gây ra như rối loạn nội tiết tố ở cả nam và nữ, sự bất ổn về tinh trùng, mắc một số bệnh nam khoa, phụ khoa,…

Bao cao su không gây ra vô sinh

Bao cao su không gây ra vô sinh

Như vậy có thể nói, bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn nhất hiện nay, phù hợp cho hầu hết các đối tượng và không gây ra vô sinh, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chính vì vậy, đừng quá lo lắng và nên sử dụng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như bảo vệ sức khỏe lây qua đường tình dục.

Một số trường hợp bao cao su có thể gây vô sinh?

Dùng bao cao su nhiều có bị vô sinh không? câu trả lời là không, phần lớn các trường hợp sử dụng bao cao su là an toàn, tuy vậy bao cao su vẫn có nguy cơ gây vô sinh nếu rơi vào một số trường hợp hy hữu sau:

Sử dụng bao cao su “dởm”, bảo quản không đúng cách

Bảo quản bao cao su không đúng cách làm biến chất bao cao su, những hợp chất trên bao có thể biến chất, gây ra dị ứng, viêm nhiễm và tăng nguy cơ vô sinh.

Ngoài ra, bao cao su không chất lượng, bảo quản sai cách dễ bị rách và các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục cũng tấn công dễ dàng hơn, đó cũng là lý do vô tình gây vô sinh.

Dùng bao cao su đúng cách để tránh vô sinh

Dùng bao cao su đúng cách để tránh vô sinh

Sử dụng lại bao cao su

Bao cao su khuyến cáo chỉ được sử dụng 1 lần, tuy nhiên có vài trường hợp vì tiết kiệm hay bận không thể đi mua được mà dùng lại lần 2. Hành động này có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công vùng kín, gây viêm nhiễm.

Như vậy việc chọn bao cao su an toàn, đảm bảo chất lượng và dùng đúng cách là cần thiết để tránh vô sinh do bao cao su gây ra.

Chốt lại vấn đề dùng bao cao su nhiều có bị vô sinh không? Câu trả lời là hoàn toàn không và đừng lo lắng về vấn đề này. Bạn chỉ cần nhớ là phải sử dụng bao cao su đúng cách, đảm bảo chất lượng để tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như các bệnh lây lan qua đường tình dục nhé.

>> Xem thêm: Truy tìm các nguyên nhân vô sinh nam khiến quý ông đau đầu

Dương Oanh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo