Truy tìm nguyên nhân vô sinh khiến nhiều quý ông đau đầu

Ngày nay, có nhiều người đàn ông dù tuổi còn trẻ nhưng “phong độ” ngày càng đi xuống, chất lượng “đội quân tinh binh” suy giảm, thậm chí còn bị hiếm muộn, vô sinh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới?

Tâm sự đau lòng của những người đàn ông bị vô sinh

Vô sinh là nỗi ám ảnh khủng khiếp mà không ít người đàn ông phải trải qua. Vô sinh không chỉ ảnh hưởng tới khả năng làm cha của cánh mày râu, mà còn khiến nhiều người đàn ông rơi vào trạng thái đau khổ, lo lắng, tuyệt vọng.

Anh Phong (34 tuổi, Ninh Bình) chia sẻ: “Tôi đã lập gia đình được một thời gian khá lâu, muốn được nghe tiếng trẻ nhỏ bi bô mỗi ngày mà hai vợ chồng cố mãi vẫn chưa thấy có gì. Điều này khiến không chỉ hai vợ chồng mà họ hàng đôi bên đều ăn ngủ không yên. Quyết định đi khám để tìm nguyên nhân, tôi bàng hoàng khi bác sĩ kết luận tôi bị vô sinh nguyên phát. Nguyên nhân vô sinh là do tắc ống dẫn tinh”.

Vô sinh là nỗi khổ tâm của không ít người

Nếu như trường hợp của anh Phong là vô sinh nguyên phát, thì anh Nam (29 tuổi, Quảng Ninh) lại được bác sĩ chẩn đoán bị vô sinh thứ phát. Hai vợ chồng anh đã có một bé gái 4 tuổi kháu khỉnh, giờ muốn đẻ thêm một bé trai cho có nếp có tẻ. Tuy nhiên hơn 1 năm nay hai anh chị vẫn chưa có cháu.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

“Tôi cứ nghĩ rằng có con lần thứ nhất thì sẽ có con lần thứ hai nhưng hóa ra không phải vậy. Vợ tôi thích đẻ nhiều con, biết tin tôi bị vô sinh thứ phát khiến cô ấy rất buồn, không khí gia đình vì thế mà lúc nào cũng căng thẳng. Tôi thực sự rất muốn đi khám nguyên nhân vô sinh và tìm cách điều trị để sớm có con trở lại”.

Ngoài những trường hợp trên, còn rất nhiều người cũng đang băn khoăn muốn biết về nguyên nhân vô sinh nam giới là gì, khi bị vô sinh thì phải làm sao? Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp cụ thể cho vấn đề này ngay sau đây.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới là gì?

Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở cánh mày râu chủ yếu được chia thành 3 nhóm sau đây:

Nhóm nguyên nhân vô sinh do bệnh tật

Một số người đàn ông mắc bệnh lý như bệnh tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, xuất tinh ngược dòng, rối loạn nội tiết, nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục, rối loạn về tình dục,… sẽ có mật độ tinh trùng ít, tỉ lệ tinh trùng bất động hoặc dị dạng cao. Đây là nguyên nhân vô sinh ở phái mạnh.

Nhóm nguyên nhân vô sinh do môi trường sống

Môi trường sống hàng ngày ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của “đội quân tinh binh”. Những người thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc nhiều với tia xạ, kim loại nặng, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, hóa chất,… có nguy cơ giảm số lượng tinh trùng, tỉ lệ tinh trùng bị dị tật tăng lên, gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại là nguyên nhân vô sinh ở nam giới

Nhóm nguyên nhân vô sinh do thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt không tốt có thể làm suy giảm nồng độ hormone nam testosterone, từ đó tác động đến số lượng và chất lượng tinh trùng, làm tăng khả năng mắc bệnh vô sinh, hiếm muộn.

Những người hay hút thuốc lá, uống rượu bia,… có thể gặp khó khăn trong việc có con. Lý do là nicotine trong thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất tinh trùng. Nếu tiêu thụ nhiều rượu bia thì nồng độ cồn trong rượu bia tấn công mô tinh hoàn, phá hủy tế bào tinh hoàn, làm ảnh hưởng tới hiện tượng sinh tinh trùng ở nam giới.

Nhiều người đàn ông có xu hướng ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ cay nóng,… làm mất cân bằng dinh dưỡng. Cơ thể không được cung cấp đủ các chất oxi hóa, vitamin, khoáng chất để cải thiện chất lượng tinh dịch đồ, gây nên tình trạng vô sinh.

Việc dùng một số loại chất kích thích khiến cho nam giới có các hành vi quan hệ tình dục quá khích, làm tổn thương cơ quan sinh dục. Điều này cũng có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Nam giới bị vô sinh cần phải làm gì?

Khi nhận thấy các dấu hiệu vô sinh, nhiều người đàn ông tỏ ra lúng túng, không biết phải chia sẻ cùng ai, không biết phải làm gì để đối phó với bệnh. Một số người còn không chịu đi tìm nguyên nhân vô sinh và đi khám chữa mà chấp nhận sống chung với bệnh vô sinh cả cuộc đời.

Để thoát khỏi tình trạng này, cánh mày râu nên chủ động tìm kiếm các phương pháp chữa trị vô sinh, kết hợp với các biện pháp khác để tìm lại khả năng sinh sản của mình.

Điều trị bệnh vô sinh

Khi nhận được kết quả chẩn đoán vô sinh, nam giới nên chủ động gặp bác sĩ nam khoa để tìm ra nguyên nhân vô sinh của mình, từ đó chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân vô sinh ở nam giới nếu xuất phát từ bẩm sinh thì khả năng chữa thành công khá thấp. Tuy nhiên nếu nguyên nhân vô sinh xuất phát từ yếu tố bệnh lý, thói quen sinh hoạt, ăn uống,… thì vẫn có thể chữa được.

Vì lý do này, khi biết mình bị vô sinh, điều đầu tiên nam giới cần làm chính là tới các cơ sở y tế uy tín để khám chữa.

Để biết rõ nguyên nhân vô sinh và mức độ bệnh tới đâu, bạn cần làm một số xét nghiệm cơ bản như:

– Xét nghiệm kiểm tra nội tiết tố trong cơ thể, kiểm tra tuyến tiền liệt, tinh hoàn,…

– Làm tinh dịch đồ để kiểm tra hình dạng, chất lượng, số lượng tinh trùng.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn phác đồ điều trị vô sinh hiệu quả nhất.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp ích rất lớn cho bệnh nhân vô sinh, hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị bệnh vô sinh.

Tích cực tập thể dục giúp ích rất nhiều cho việc điều trị vô sinh

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học với các loại thực phẩm giàu đạm, kẽm, vitamin C, các chất xơ,… giúp cho quý ông bị vô sinh có một cơ thể khỏe mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để chữa bệnh vô sinh tại nhà.

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, nam giới nên hạn chế dùng đồ ăn nhanh, cay nóng, đồ uống có cồn,…

Giữ tâm lý thoải mái

Nam giới không nên quá áp lực, căng thẳng khi biết mình bị vô sinh. Thay vào đó, bạn nên duy trì tâm lý thoải mái, chia sẻ tâm sự của mình với vợ, người thân. Điều này giúp việc chữa bệnh vô sinh đạt hiệu quả cao.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về nguyên nhân vô sinh và cách đối phó với căn bệnh khó nói này sẽ giúp cho các quý ông chẳng may bị vô sinh, hiếm muộn sớm chữa trị được bệnh của mình.

Bài viết xem thêm: Có những cách chữa vô sinh nào cho hiệu quả cao nhất?

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo