Giải phẫu tuyến tiền liệt và những thông tin hữu ích cho nam giới

Giải phẫu tuyến tiền liệt là phương pháp giúp cho bạn biết rõ nhất về cấu tạo, chức năng, kích thước của tuyến tiền liệt. Trong một số trường hợp giải phẫu tiền liệt tuyến còn là cách bác sĩ nghiên cứu những tổn thương, mối liên hệ mật thiết giữa các cơ quan, từ đó đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Theo dõi bài viết này sẽ giúp bạn đọc, nhất là nam giới hiểu rõ hơn về tuyến tiền liệt.

Nên đọc:

Nang tiền liệt tuyến – Nguyên nhân gây ‘bất lực’ ở nam giới

U xơ tiền liệt tuyến và những thông tin bổ ích dành cho nam giới

Đặc điểm giải phẫu tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt hay còn được gọi là nhiếp hộ tuyến, đây là bộ phận chỉ có ở nam giới. Tuyến này có vai trò sản xuất tinh trùng, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng, đồng thời kiểm soát nước tiểu.

Tuyến tiền liệt có chức năng gì? chức năng chính của bộ phận này là tiết ra một chất dịch sau đó được hòa với tinh dịch để bảo vệ tinh dịch chống lại được những tác nhân gây bệnh. Từ đó giúp cho tinh trùng hoạt động thuận lợi và tạo điều kiện để việc thụ thai được dễ dàng hơn.

Lượng chất dịch ở tuyến tiền liệt sẽ được dương vật của nam giới tiết ra khi xuất tinh với hàng triệu tinh trùng khác.

Giải phẫu tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là tuyến chỉ có ở nam giới

Việc giải phẫu tuyến tiền liệt sẽ giúp cho bạn hiểu rõ được tuyến tiền liệt có vị trí ở đâu, cấu tạo như thế nào. Nếu theo hướng giải phẫu bệnh, giải phẫu tuyến tiền liệt sẽ giúp các bác sĩ chuyên khoa nghiên cứu những tổn thương, những mối liên quan mật thiết giữa các biến đổi về hình thái và các rối loạn trên các cơ quan này.

Trên cơ sở giải phẫu này sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và xác định những phương pháp điều trị bệnh phù hợp và tiên lượng bệnh chính xác nhất.

Và thực tế không phải ai cũng có thể hiểu rõ được các cơ quan trong cơ thể của mình như thế nào, trong đó có tuyến tiền liệt. Và những thông này sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ chi tiết hơn về tuyến tiền liệt.

1. Giải phẫu tuyến tiền liệt về vị trí và hình dạng

  • Về vị trí tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt hay tiền liệt tuyến là cơ quan nằm trên hoành chậu hông, ở phía dưới bàng quang, sau phần xương mu, nằm ở giữa hai cơ nâng hậu môn và trước trực tràng.

Ở phía sau của tuyến tiền liệt có dây thần kinh hang dương vật chạy từ tuyến tiền liệt trong phần mạc bên của tuyến tiền liệt. Phần đỉnh của tuyến này liền với cơ vòng niệu đạo.

Khi giải phẫu tuyến tiền liệt, chúng ta sẽ thấy được tuyến tiền liệt được chia thành 3 thùy, cụ thể: Thùy trái, thùy phải và thùy giữa (còn được gọi là eo tiền liệt tuyến). Thùy giữa có vị trí ở giữa ống phóng tinh và niệu đạo.

Giải phẫu tuyến tiền liệt về vị trí, hình dạng

Tuyến tiền liệt có vị trí ở trên hoành chậu hông, phía dưới bàng quang

  • Kích thước và hình dạng tuyến tiền liệt

Khi giải phẫu tuyến tiền liệt, bộ phận này có hình trứng hoặc hình nón, đáy ở phía trên là đáy và có diện tích rộng hơn so với đỉnh ở phía dưới. Bao gồm 4 mặt: Mặt trước, mặt sau và hai mặt dưới bên. Đây là nơi đi qua của niệu đạo tuyến tiền liệt.

Tiền liệt tuyến là bộ phận phát triển trong suốt cuộc đời của người đàn ông. Khi bé trai sinh ra kích thước tuyến tiền liệt chỉ nhỏ bằng một hạt đậu. Và khi nam giới bước vào độ tuổi trưởng thành, kích thước tuyến này sẽ ổn định.

Cụ thể, chiều rộng 4 cm, chiều cao 3 cm, với độ dày 2 cm, trọng lượng khoảng 15 đến 25 gam, trọng lượng trung bình là 18 gam. Trọng lượng giải phẫu tuyến tiền liệt ở người già có thể to gấp bội và thường phát triển lớn hơn ở phần sau.

2. Cấu tạo và hình thể bên trong khi giải phẫu tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt ở nam giới gồm có khoảng 70% các mô tuyến và 30% lớp đệm mô sợi cơ. Lớp đệm liên tục với vỏ và cấu tạo bởi các sợi collagen và sợi cơ trơn. Chúng bao quanh và gồm có các tuyến của tuyến tiền liệt, thực hiện hoạt động co bóp lúc nam giới phóng tinh sau đó đổ chất tiết tuyến tiền liệt này vào niệu đạo.

Bộ phận này được bao bọc bởi một vỏ gồm có elastin, collagen, cùng với nhiều sợi cơ trơn khác.

Với các tuyến tiền liệt bình thường trong quá trình giải phẫu tuyến tiền liệt bạn có thể thấy ở cơ vòng vân mà không có lớp vỏ hay lớp mô đệm. Ở phần đáy của tuyến tiền liệt, các sợi dọc detrusor sẽ được hòa lẫn và bện với lớp mô sợi cơ của lớp vỏ tuyến tiền liệt.

Cấu tạo và hình thành bên trong khi giải phẫu tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có khoảng 70% các mô tuyến và 30% lớp đệm mô sợi cơ

  • Hình thể bên trong khi giải phẫu tuyến tiền liệt

Hình thể bên trong của tuyến tiền liệt khi giải phẫu sẽ bao gồm những bộ phận sau:

+ Niệu đạo và trục tuyến tiền liệt sẽ bắt chéo ở phía dưới gần đỉnh của tiền liệt tuyến. Nên hầu hết niệu đạo có vị trí trước trục tuyến, tuy nhiên cũng có lúc 1 phần nhỏ của tuyến tiền liệt nằm ở trước niệu đạo.

+ Mào niệu đạo: Giải phẫu tuyến tiền liệt xác định mào niệu đạo ở nam giới. Vị trí của mào niệu đạo sẽ được xác định như sau: Ở ngay tại vị trí giữa niệu đạo tuyến tiền liệt có 1 điểm nổi gờ lên, đôi khi sẽ liên tiếp với lưỡi bàng quang ở phía trên và di chuyển xuống đến tận niệu đạo màng bên dưới.

+ Lồi tinh: Ở vị trí 1/3 giữa và 1/3 dưới của đoạn niệu đạo tuyến tiền liệt, mào niệu đạo của nam giới sẽ nở rộng và hình thành nên 1 lồi hình bầu dục, đây chính là lồi tinh.

Ở giữa của lồi tinh có lỗ của túi bầu dục tuyến tiền liệt và 2 bên có 2 lỗ của ống phóng tinh. Trong giải phẫu tuyến tiền liệt túi bầu dục của tuyến tiền liệt chính là dấu vết còn sót lại của phần cuối ống cận trung thận, với phụ nữ thì nó tương đương với tử cung và âm đạo.

Ở phía hai bên của lồi tinh là 2 rãnh, và ở đáy của rãnh gồm nhiềm lỗ nhỏ của các ống tuyến đổ về.

+ Xoang tuyến tiền liệt: Khi thực hiện giải phẫu tuyến tiền liệt xoan tuyến tiền liệt chính là vị trí lõm xuống nằm ở trên mặt trái và phải của mào niệu đạo. Đây là nơi đổ vào của các ống tuyến tiền liệt và niệu đạo.

Giải phẫu tuyến tiền liệt trong điều trị bệnh

Như chúng tôi đã nói ở phần trên, giải phẫu tuyến tiền liệt trong chữa bệnh chính là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán và xác định phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh.

Giải phẫu tuyến tiền liệt trong điều trị bệnh

Giải phẫu tiền liệt tuyến giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Xác định giải phẫu bệnh tuyến tiền liệt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Loại bệnh tuyến tiền liệt; sức đề kháng của người bệnh; tình trạng sức khỏe tổng thể, cụ thể các bệnh khác mà nam giới đang gặp phải ngoài bệnh tuyến tiền liệt…; độ tuổi mắc bệnh tuyến tiền liệt.

Trường hợp cần phải thực hiện giải phẫu tuyến tiền liệt trong điều trị bệnh:

– Nam giới mắc viêm tuyến tiền liệt mãn tính, những biến chứng mà bệnh gây ra có dấu hiệu lây nhiễm sang bộ phận khác. Thực hiện làm giải phẫu tuyến tiền liệt để giúp người bệnh loại bỏ hoàn toàn nguy cơ gây ra những biến chứng bệnh.

Giải phẫu tuyến tiền liệt
Viêm tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, đời sống tình dục và có nguy cơ gây vô sinh rất cao ở nam giới. Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh và có phương án điều trị phù hợp là cách tốt nhất để hạn chế các biến chứng, ảnh hưởng của bệnh với sức khỏe.

– Giải phẫu tuyến tiền liệt để xác định phương pháp điều trị còn được áp dụng cho những trường hợp người bệnh bị phì đại tuyến tiền liệt nhưng sử dụng thuốc kháng sinh không có hiệu quả. Đồng thời phì đại tuyến tiền liệt phát triển quá nhanh, ảnh hưởng đến bộ phận khác. Với bệnh lý, bác sĩ có thể áp dụng phương pháp nút mạch điều trị phì đại tuyến tiền liệt (nút mạch tiền liệt tuyến)…

– Nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt ác tính cũng là trường hợp nên tiến hành giải phẫu tuyến tiền liệt để giúp loại bỏ đi nguy cơ biến chứng, gây viêm nhiễm sang các bộ phận khác như tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, tiềm ẩn ung thư tuyến tiền liệt.

– Khi bác sĩ phát hiện ra những dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt sẽ tiến hành giải phẫu tuyến tiền liệt để cấp cứu, đồng thời sẽ loại bỏ tiến trình phát triển của khối u, ngăn ngừa khả năng di căn sang bộ phận khác.

Trên đây là những kiến thức về giải phẫu tuyến tiền liệt ở nam giới. Hi vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích cho bạn đọc, nhất là nam giới giúp bạn hiểu hơn về cơ quan quan trọng này.

Xem Thêm:

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo