Tiền liệt tuyến là gì và chức năng của nó đối với cơ thể?

Tiền liệt tuyến hay tuyến tiền liệt là tuyến có chức năng quan trọng đối với cơ thể nam giới. Tuyến tiền liệt khi bị vi khuẩn tấn công hay tổn thương sẽ bị mắc những bệnh về tuyến này khiến người bệnh cảm thấy lo lắng. Tiền liệt tuyến là gì và chức năng của nó ra sao? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết.

Bài nên đọc:

Viêm tuyến tiền liệt là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị

Nam giới lo lắng: Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Tiền liệt tuyến là gì? Kích thước tiền liệt tuyến bao nhiêu?

Tiền liệt tuyến hay tuyến tiền liệt là gì? Đây là tuyến có hình dạng nón ngược và có chức năng quan trọng đối với cơ thể. Tuyến tiền liệt nằm ở đâu vẫn luôn là điều nhiều người thắc mắc. Theo các bác sĩ, tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang và bao quanh đầu niệu đạo và trực tràng, nằm trên nhóm cơ vùng đáy chậu.

Tiền liệt tuyến là gì là câu hỏi nhiều người quan tâm

Tuyến tiền liệt là gì là câu hỏi nhiều người quan tâm

Kích thích tiền liệt tuyến thay đổi theo sự phát triển của cơ thể. Khi mới sinh, kích thước bình thường của tuyến tiền liệt lúc này chỉ bé bằng hạt đậu nhưng khi 20 tuổi nó phát triển to bằng quả óc chó. Tuyến này sẽ giữ nguyên kích thước cho đến khi 50 tuổi sẽ bị to ra. Thông thường, kích thước tuyến tiền liệt là 4cm bề rộng, 3cm chiều cao và 2.5cm bề dày. Tuyến tiền liệt có khối lượng khoảng 20gr.

Chức năng của tiền liệt tuyến là gì?

Trước khi tìm hiểu về chức năng của tiền liệt tuyến thì bạn cần biết rõ về vị trí của tuyến tiền liệt của nam giới ở đâu. Tuyến tiền liệt có vị trí nằm ở dưới đáy bàng quang, trước trực tràng, bao quanh niệu đạo và ở phía trước của xương mu.

Về chức năng, bất cứ bộ phận nào trên cơ thể đều có chức năng riêng và tuyến tiền liệt cũng vậy. Vậy tuyến tiền liệt có chức năng gì?

Tiền liệt tuyến có chức năng tiết và dự trữ dịch

Chức năng tuyến tiền liệt nam giới đó là nơi sản xuất phần lớn dịch trong tinh dịch. Những dịch này sẽ được trộn lẫn với các tinh trùng giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng trong hệ thông sinh dục nam. Hơn nữa, dịch này còn giúp ngăn chặn sự chảy ngược về phía bàng quang trong quá trình phóng tinh.

Tiền liệt tuyến có chức năng rất lớn đối với cơ thể

Tiền liệt tuyến có chức năng rất lớn đối với cơ thể

Co bóp, kiểm soát nước tiểu

Chức năng của tuyến tiền liệt tiếp theo đó là chức năng co bóp và kiểm soát nước tiểu. Chức năng này giúp ngăn cản sự chảy nước tiểu về phía bàng quang. Từ đó, hạn chế sự viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công.

Các bệnh về tiền liệt tuyến thường gặp

Bệnh về tuyến tiền liệt có thể chia làm viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt) và ung thư tuyến tiền liệt. Trong đó, tỉ lệ mắc viêm tuyến tiền liệt là cao nhất, chiếm khoảng 60% bệnh lý về đường tiết niệu. Cụ thể:

  • Viêm tuyến tiền liệt hay viêm tiền liệt tuyến

Là hiện tượng tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm do vi khuẩn hay do tổn thương. Bệnh này sẽ gây cản trở dòng chảy của nước tiểu từ bàng quang gây bí tiểu khiến bàng quang căng tức, suy nhược. Khi bàng quang bị nhiễm trùng có thể lây lan sang thận.

Viêm tuyến tiền liệt thể hiện ở 2 giai đoạn là: viêm tuyến tiền liệt cấp tính và mãn tính. Giai đoạn mãn tính là giai đoạn sau của bệnh cấp tính khi không được điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt sớm.

  • Phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt)

Bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trung niên. Tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh càng nhiều. Khi tuyến tiền liệt to sẽ chèn ép đường tiết niệu gây một số hội chứng rối loạn như bí tiểu, tiểu đau. Phì đại tuyến tiền liệt không phải là ung thư tiền liệt tuyến và hai bệnh này thường tồn tại song song.

Hình ảnh bệnh về tiền liệt tuyến

Hình ảnh bệnh về tuyến tiền liệt

  • Ung thư tuyến tiền liệt

Khối u ác tính phát triển từ tế bào tuyến tiền liệt và thường phát triển chậm, kéo dài trong nhiều năm. Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt không có triệu chứng gì nhưng nếu bệnh nặng sẽ có hiện tượng bí tiểu, khó tiểu.

Giai đoạn cuối, ung thư tuyến tiền liệt có thể di căn đến xương gây đau xương, đứt gãy xương. Bệnh còn có thể di căn thành các hạch bạch huyết và gây khó chịu, sưng phù chân tay ở người bệnh.

Ngoài ra, nang tiền liệt tuyến cũng là một trong những bệnh lý về tiền liệt tuyến nam giới cần biết. Theo các thông kê thì có khoảng 50% tỉ lệ nam giới ở độ tuổi 60 – 70 mắc nang tiền liệt tuyến.

Nang tiền liệt tuyến chính là tên gọi tắt của u nang tuyến tiền liệt. Bệnh lý này chỉ tình trạng một số tế bào tại tuyến tiền liệt có sự phát triển một cách quá mức khiến cho tuyến tiền liệt dày lên và gây tắc nghẽn hoặc tạo thành một vách ngăn ở phía dưới bàng quang.

Nguyên nhân mắc bện có thể do bẩm sinh hình thành trong bào thai; do nhiễm khuẩn hoặc ký sinh trùng; u nang tuyến tiền liệt thứ phát.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tiền liệt tuyến mà nam giới nên lưu ý. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn biết được tuyến này quan trọng như thế nào và cần phải có những biện pháp phòng tránh để không bị bệnh. Chúc bạn luôn vui khỏe và không bị chứng bệnh về tuyến tiền liệt làm phiền.

Xem thêm:

Bài thuốc người Dao điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà hiệu quả

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo