Nam giới không có tinh trùng phải làm sao và khắc phục như thế nào?

Không có tinh trùng phải làm sao là thắc mắc khó nói của khá nhiều nam giới. Khi mắc phải tình trạng này, nam giới thường lo lắng không biết họ có thể có con được không. Vô sinh hiếm muộn đã không còn là căn bệnh xa lạ trong xã hội do đó khi có dấu hiệu bệnh lý này, các quý ông thường tỏ ra khá lo lắng và sợ hãi. Vậy nam giới không có tinh trùng phải làm sao và khắc phục như thế nào thì tốt? Hãy theo dõi bài viết sau để tìm câu trả lời.

Bạn nên đọc:

> Gợi ý cho bạn cách chống vô sinh nam đơn giản, hiệu quả mà không cần thuốc

> Một số cách chữa vô sinh bằng mẹo hiệu quả các quý ông cần phải biết

Nam giới bị vô sinh có tinh trùng không?

Trước khi nói về vấn đề không có tinh trùng phải làm sao, chúng ta sẽ tìm hiểu qua về bệnh lý vô sinh hiếm muộn và giải quyết câu hỏi “bị vô sinh có tinh trùng không” rồi sau đó mới tìm ra các biện pháp khắc phục tình trạng này ở nam giới.

Tỉ lệ vô sinh nam không ngừng tăng lên những năm gần đây và số người mắc bệnh đang bị trẻ hóa. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân gây nên và không có tinh trùng là 1 trong những nguyên nhân ấy. Cụ thể, không tinh trùng là hiện tượng nam giới xuất tinh nhưng trong tinh dịch lại không có tinh trùng vì vậy không thể thụ thai.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Bệnh rất dễ nhận biết nhưng lại vô cùng khó khăn trong điều trị. Tinh dịch khỏe mạnh sẽ có màu trắng ngà, được kết dính lại với nhau nhờ tinh trùng, nếu để trong môi trường tự nhiên chỉ khoảng 15 phút tinh dịch sẽ loãng ra thành nước do tinh trùng chết đi.

vô sinh có tinh trùng không và không có tinh trùng phải làm sao

Vô sinh có tinh trùng không và không có tinh trùng phải làm sao?

Vô sinh không có tinh trùng chiếm tỉ lệ nhỏ (khoảng 1%) tuy nhiên đây là bệnh phức tạp nhưng tựu chung lại có hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này: nam giới có tinh trùng nhưng bị bít, tắc lại do vấn đề ở ống dẫn tinh hoặc mào tinh. Trường hợp thứ 2, nam giới vốn dĩ không có tinh trùng do trục trặc trong quá trình cơ thể sinh tinh.

Theo thống kê thì cứ khoảng 100 người bị vô sinh thì 70 người có tinh hoàn không sinh tinh hoặc sinh tinh rất kém.

Nguyên nhân không có tinh trùng và nam giới không có tinh trùng phải làm sao?

Việc không có tinh trùng trở thành nỗi lo sợ của khá nhiều nam giới. Chúng ta biết rằng, tinh trùng chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chức năng sinh sản của nam giới. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng không có tinh trùng ở các quý ông?

Nguyên nhân không có tinh trùng là gì?

Nhiều nam giới thường lo sợ không có tinh trùng phải làm sao thì mới tốt. Để có được cách điều trị tốt nhất, có lẽ việc chúng ta cần làm là xác định nguyên nhân dẫn đến bệnh lý đó.

Sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho các bạn một số nguyên nhân tiêu biểu dẫn đến tình trạng không có tinh trùng ở nam giới để bạn có thể hiểu rõ hơn. Cụ thể như sau:

không có tinh trùng phải làm sao

Nguyên nhân không có tinh trùng và nam giới không có tinh trùng phải làm sao?

– Ống dẫn tinh bị tắc nghẽn

– Do cơ thể nam giới xảy ra tình trạng rối loạn nội tiết

– Do bệnh lý gây suy tinh hoàn

– Do sự bất thường về cấu trúc gen hoặc do những dị tật bẩm sinh của nam giới như không có ống dẫn tinh ở hai bên

– Do giãn mạch thừng tinh

– Do rối loạn cương dương gây xuất tinh ngược lên bàng quang

– Do ảnh hưởng của bệnh lý như quai bị,… gây suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng

Nam giới không có tinh trùng phải làm sao?

Cả Đông y và Tây y đều có thể chữa vô sinh bằng nhiều cách tuy nhiên theo kinh nghiệm của những người đã chữa bệnh thành công thì nếu vô sinh do yếu tố nội tiết thì nên chữa theo Đông y còn vô sinh do nguyên nhân thực thể thì nên dùng Tây y nhưng cũng có thể kết hợp 2 phương pháp này để thu được hiệu quả mong muốn.

Khi rơi vào tình trạng này, điều khiến họ lo lắng nhất chính là không có tinh trùng có con được không? Nếu muốn thụ thai, tinh trùng loại tốt của nam phải đạt trên 60% và loại tiến hóa nhanh phải đạt 25% trở lên. Tuy nhiên với số cá biệt không có tinh trùng thì điều này là không tưởng.

Vậy khi không có tinh trùng phải làm sao? Nhờ thành tựu của khoa học hiện đại, những người không có tinh trùng – dấu hiệu vô sinh vẫn có thể có con “chính chủ” nhờ kỹ thuật vi phẫu tìm tinh trùng từ các mô trong tinh hoàn. Do đó, có thể nói nam giới không có tinh trùng vẫn có con được.

nam giới không có tinh trùng phải làm sao

Không có tinh trùng phải làm sao và khắc phục thế nào?

Phương pháp này gọi tắt là microTESE, ra đời từ năm 1999 bởi bác sĩ phẫu thuật tiết niệu nam khoa người Mỹ có tên Schlegel. Cụ thể, ông đã nghiên cứu thấy các mô tinh hoàn ở nam giới vô tinh bị tổn thương không đồng nhất, có chỗ “hư hỏng nặng”, mất hẳn chức năng sinh tinh nhưng cũng có chỗ tế bào sinh tinh yếu và vẫn có 1 chút tinh trùng. Tuy nhiên, lượng tinh trùng này quá ít hoặc bị chết yểu trước khi bơi đi gặp được nàng trứng. Các bác sĩ sẽ dùng kính hiển vi để tìm ra những “ốc đảo” trên “sa mạc” này.

Những tinh trùng hiếm hoi này được lấy ra trữ trong môi trường đặc biệt. Sau khi người vợ tiêm thuốc kích trứng để trứng chín thì sẽ tiến hành thụ tinh. Không dám chắc bạn sẽ thụ thai ngay lần đầu tiên làm microTESE, nếu may mắn mỉm cười thì điều này sẽ xảy ra, còn không, các cặp đôi sẽ tiến hành microTESE 2, 3 lần tương tự các phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoặc bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Kỹ thuật này được ứng dụng ở Việt Nam từ năm 2014 và ngay trong năm này đã có 4 em bé ra đời. Đặc biệt, với những nam giới trước đây từng mắc quai bị làm tinh trùng bị teo đang buồn bã vì nghĩ mình đã mất khả năng làm bố thì đây được xem như 1 cứu cánh.

Tuy nhiên bạn cũng cần lường trước đến những biến chứng có thể xảy ra sau khi làm microTESE. Phổ biến nhất là nhiễm trùng vết mổ ở bìu hoặc đau nhức tinh hoàn. Về lâu về dài người bệnh có thể bị suy giảm hóc môn sinh dục nam testosterone.

Bên cạnh việc điều trị bằng các phương pháp y học, nam giới cũng nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học, tránh xa các chất độc hại cho cơ thể và thường xuyên tập luyện thể thao để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như các cách điều trị dành cho các nam giới khi họ không biết không có tinh trùng phải làm sao. Mong rằng bài viết bày có thể giúp ích cho các quý ông trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh của mình. Chúc các bạn sức khỏe!

>> Xem thêm: Khám vô sinh và những vấn đề các cặp vợ chồng cần nhớ rõ

Minh Hương (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo