Bạn đã biết gì về vô sinh nam và các dấu hiệu vô sinh thường gặp?

Vô sinh nam có tỷ lệ ngày càng cao, gây ra bao nỗi phiền muộn cho nhiều cặp vợ chồng khát khao có con để xây dựng một mái ấm trọn vẹn. Một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến là do chất lượng tinh trùng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về tình trạng vô sinh ở nam giới, dấu hiệu nhận biết và các giải pháp chữa trị.

> Cảnh báo các chàng những dấu hiệu bệnh vô sinh ở nam giới

> Cách phòng tránh vô sinh hiệu quả như thế nào để hiệu quả

Chưa bao giờ mà câu chuyện vô sinh lại trở nên nóng như hiện nay khi mà tỷ lệ các cặp vợ chồng mắc vô sinh ngày càng cao. Theo thống kê của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì tỷ lệ vô sinh ở nước ta đang ở mức báo động đỏ 7,7%, hơn 50% trong số đó là các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi, vô sinh nam chiếm 15 – 10%, vô sinh nữ là 30 – 40%.

Vô sinh nam là gì? và nguyên nhân gây vô sinh

Tình trạng vô sinh xảy ra với tỷ lệ báo động là vậy nhưng hầu như chúng ta đều khá mơ hồ về những kiến thức liên quan đến vô sinh, thậm chí chưa thực sự hiểu đúng vô sinh nam là gì.

Theo các bác sĩ chuyên khoa vô sinh – hiếm muộn, vô sinh là tình trạng các cặp vợ chồng kết hôn và chung sống với nhau trên 1 năm, mặc dù có quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có con như mong muốn.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Nguyên nhân gây vô sinh xuất phát từ người chồng thì được gọi là vô sinh nam và xuất phát từ người vợ thì được gọi là vô sinh nữ. Một số trường hợp nguyên nhân gây vô sinh xuất phát từ cả vợ và chồng, một số ít còn lại vô sinh không rõ nguyên nhân.

Vô sinh nam ngày càng có tỷ lệ gia tăng

Vô sinh nam ngày càng có tỷ lệ gia tăng

Nguyên nhân gây vô sinh nam chủ yếu liên quan đến chất lượng tinh trùng yếu, không có tinh trùng, thể trạng cơ thể yếu, gặp các chứng bệnh nam khoa, các chứng bệnh về khả năng tình dục… Nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này xuất phát từ chế độ sinh hoạt, ăn uống không điều độ, quan hệ tình dục không lành mạnh, thường xuyên sử dụng rượu bia và các chất kích thích…

Có rất nhiều nam giới lạm dụng thủ dâm hay còn gọi là quay tay gặp các dấu hiệu vô sinh nam có thắc mắc: Quay tay nhiều có bị vô sinh không? Theo các bác sĩ chuyên khoa quay tay nhiều không trực tiếp gây ra vô sinh nhưng lạm dụng quay tay, thủ dâm sai cách gây ra các chứng rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương, liệt dương, viêm tinh hoàn là nguyên nhân gây vô sinh.

Thông thường, nam giới sẽ khó nhận biết mình bị vô sinh mà chỉ được xác định chắc chắn vô sinh và nguyên nhân khi thăm khám vô sinh tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, nam giới có thể nhận biết, nghi ngờ mình bị vô sinh thông qua một số dấu hiệu tại cơ quan sinh sản.

Dấu hiệu vô sinh nam qua chất lượng tinh trùng

Nếu như cách nhận biết vô sinh ở nữ thông qua các dấu hiệu về chu kỳ kinh nguyệt, tình trạng hoạt động của buồng trứng, vòi trứng, tử cung, lớp nội mạc tử cung… thì vô sinh nam có thể nhận biết qua các dấu hiệu điển hình của tinh trùng.

Một trong nhưng nguyên nhân gây vô sinh nam phổ biến nhất với tỷ lệ hơn 50% là do chất lượng và số lượng tinh trùng như tinh trùng ít, tinh trùng yếu, không có tinh trùng. Để có thể thụ thai thành công đòi hỏi tinh trùng phải đảm bảo khỏe mạnh về số lượng, chất lượng và trạng thái, đủ sức bơi vào gặp trứng trong quá trình thụ tinh. Vậy, tinh trùng thế nào là khỏe mạnh?

  • Cách nhận biết tinh trùng khỏe mạnh

– Số lượng: Mỗi lần xuất tinh đạt 2 – 5ml tinh dịch, mỗi ml tinh dịch chứa 60 – 80 triệu tinh trùng.

– Tốc độ: Tinh trùng khỏe mạnh khi xét nghiệm tinh đồ dịch có chỉ số 75% tinh trùng di động, 25% di chuyển rất nhanh.

Hình ảnh tinh trùng khỏe mạnh

Hình ảnh tinh trùng khỏe mạnh và yếu

– Hình dạng tinh trùng: Tinh trùng khỏe có trên 30% có hình dạng bình thường.

– Màu sắc: Nhiều nam giới gặp phải băn khoăn tinh trùng có màu gì hay tinh trùng khỏe mạnh có màu gì? Câu trả lời cho thắc mắc này là tinh trùng khỏe mạnh sẽ có màu hơi vàng hoặc trắng.

– Tình trạng tinh trùng: Ngoài tinh trùng có màu gì bạn cũng nên quan tâm đến thời gian hóa lỏng của chúng. Tinh trùng được coi là khỏe mạnh là từ 15 – 30 phút sau khi được phóng ra sẽ chuyển từ trạng thái sánh sang lỏng.

  • Cách nhận biết tinh trùng yếu là nguyên nhân vô sinh

Căn cứ vào cách nhận biết tinh trùng khỏe mạnh trên đây, chúng ta có thể nhận biết hình ảnh tinh trùng yếu là dấu hiệu vô sinh thông qua những đặc điểm sau:

– Không có tinh trùng: Trong quá trình quan hệ tình dục mặc dù vẫn có hiện tượng xuất tinh bình thường, nhưng kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy trong tinh dịch không có tinh trùng hoặc số lượng tinh trùng quá ít (dưới 10 triệu/ ml tinh dịch) là dấu hiệu vô sinh ở nam giới.

– Tốc độ tinh trùng di chuyển chậm: Tinh trùng yếu nên không có đủ sức bơi vào gặp trứng, tốc độ di chuyển chậm khiến việc thụ thai không thể xảy ra.

– Tinh trùng có màu sắc lạ: Tinh trùng màu trắng sữa, vàng xanh, hồng, đỏ là dấu hiệu tinh trùng vô sinh nam do cơ quan sinh sản gặp vấn đề mà chủ yếu là các bệnh lý nam khoa, khối u.

– Tinh trùng vón cục hoặc đông đặc: Nếu sau thời gian từ 15 – 30 phút sau khi xuất tinh mà tinh trùng không hóa lỏng, kết quả xét nghiệm tinh đồ dịch cho thấy hình ảnh tinh trùng vón cục hoặc đông đặc là lúc bạn nên khám chữa vô sinh nam ngay.

– Tinh trùng loãng: Đây là dấu hiệu vô sinh mà nhiều nam giới gặp phải và có thể khắc phục được. Cách nhận biết tinh trùng loãng thường là số lượng tinh trùng dưới 15 triệu/ ml tinh dịch, dưới 15% tinh trùng di chuyển và di chuyển chậm, có mùi tanh, tinh trùng loãng như nước, màu trong.

Hình ảnh tinh trùng vón cục dấu hiệu vô sinh nam

Hình ảnh tinh trùng vón cục dấu hiệu vô sinh nam

Nếu bạn nhận thấy một trong những dấu hiệu tinh trùng yếu kể trên thì bạn đang gặp phải tình trạng vô sinh và cần giải pháp chữa trị cụ thể để có con như mong muốn.

Các dấu hiệu vô sinh nam khác

Ngoài cách nhận biết vô sinh thông qua số lượng, chất lượng và trạng thái tinh trùng, nam giới còn có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu sau:

– Dấu hiệu vô sinh nam ở tinh hoàn: Tinh hoàn bình thường là nơi sản sinh ra tinh dịch đảm bảo chất lượng, số lượng tinh trùng cho quá trình thụ thai diễn ra. Khi tinh hoàn gặp tình trạng sưng đau do viêm, nổi cục, bị teo lệch, quá nhỏ, xoắn tinh hoàn… là dấu hiệu vô sinh nam.

– Dấu hiệu ở vùng bìu: Nếu nhận thấy vùng bìu sưng phồng, tấy đỏ, đau là do mắc các chứng viêm mào tinh hoàn, xoắn tinh hoàn là nguyên nhân gây vô sinh nam.

– Dấu hiệu ở quy đầu dương vật: Quy đầu dương vật thường xuyên sưng, đau, nổi mụn, viêm nhiễm cũng khiến quá trình thụ thai khó mà thành công.

– Nam giới mắc các bệnh nam khoa: Các bệnh lý về tinh hoàn, tuyến tiền liệt, niệu đạo, bệnh xã hội, các chứng bệnh sính lý như xuất tinh sớm, liệt dương, yếu sinh lý cũng là dấu hiệu vô sinh nam.

Nên làm gì khi nhận thấy các dấu hiệu vô sinh nam?

Khi nhận thấy các dấu hiệu vô sinh, việc đầu tiên bạn nên làm là đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và tư vấn cách chữa trị hiệu quả. Chữa vô sinh chưa bao giờ là điều dễ dàng với các cặp vợ chồng, nó đòi hỏi phải có 1 quá trình dài với sự cố gắng và nỗ lực của vợ chồng bạn.

Bạn nên thăm khám ngay khi nhận thây các dấu hiệu vô sinh

Bạn nên thăm khám ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vô sinh nam

Các phương pháp chữa vô sinh nam cần căn cứ vào tình trạng bệnh lý cụ thể. Trong trường hợp do chất lượng tinh trùng thì bác sĩ sẽ có phác đồ giúp bạn cải thiện chất lượng tinh trùng, điều trị các bệnh nam khoa gây vô sinh, phẫu thuật đối với cấu tạo cơ quan sinh dục không bình thường.

Nếu các phương pháp điều trị không đem lại kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng vào buồng tử cung…

Bên cạnh đó, bạn hãy duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh, ăn uống điều độ, thường xuyên vận động để nâng cao thể lực, quan hệ tình dục hợp lý để cải thiện khả năng sinh sản của mình, hỗ trợ trong quá trình điều trị vô sinh.

Mong rằng, những thông tin về cách nhận biết các dấu hiệu vô sinh nam trên đây đã giúp nam giới có được những kiến thức hữu ích, nhận biết và chữa trị kịp thời bệnh vô sinh để có con như mong muốn.

Chúc bạn sớm có tin vui!

>> Có những cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo