Mẹo nhỏ dân gian trị tiểu buốt cho bà bầu

Mẹ bầu trong thời gian thai kì thường bắt gặp khá nhiều vấn đề biến đổi khác biệt trong cơ thể khiến người phụ nữ lo lắng ảnh thưởng đến thai nhi. Một trong những biểu hiện đó phải kể đến chứng tiểu buốt. Vậy, làm cách nào để trị tiểu buốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả? Dưới đây sẽ là một số bài thuốc dân gian gợi ý cho bạn.

Nguyên nhân và triệu chứng tiểu buốt ở bà bầu

Trước khi tìm kiếm một phương thuốc chữa trị hữu hiệu cho chứng bệnh này thì chính người bệnh cũng cần có những hiểu biết nhất định về nguyên nhân cũng như triệu chứng của tiểu buốt để dễ dàng phát hiện cũng như phòng tránh.

Nguyên nhân tiểu buốt ở bà bầu

Có thể phân chia thành hai loại nguyên nhân thường thấy để dễ tìm ra được cách trị tiểu buốt cho bà bầu theo từng trường hợp riêng, cụ thể.

– Nguyên nhân không phải do bệnh lý gây ra: Phụ nữ mang thai có nhu cầu đi vệ sinh thường xuyên do nội tiết tố trong cơ thể đào thải tạo nên nhu cầu lớn. Đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường bởi trong thời gian thai kì, tử cung của thai phụ càng ngày càng lớn lại nằm ở vị trí tiểu khung đè lên bộ phận bàng quang gây nên chứng tiểu nhiều, tiểu buốt.

Bà bầu thường hay bị tiểu buốt

Bà bầu thường hay bị tiểu buốt

– Nguyên nhân do bệnh lý gây ra: Nhiễm trùng đường tiết niệu được coi là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tiểu buốt ở bà bầu. Hiện tượng này do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu thông qua niệu đạo gây nên viêm nhiễm, từ đó tạo tác nhân cho chứng tiểu buốt. Nếu để lâu bệnh sẽ biến chứng nguy hiểm, có thể lây lan từ bàng quang lên niệm quản và thận… Vì thế cần có sự phát hiện kịp thời để chữa trị, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Triệu chứng của bệnh tiểu buốt ở bà bầu

Tiểu buốt ở mẹ bầu xuất hiện khá phổ biến, song nếu không nắm rõ các biểu hiện, người mắc phải thường không lưu tâm và bỏ qua vì nghĩ là cảm giác dễ gặp ở phụ nữ mạng thai. Chính vì thế, hiểu thêm về triệu chứng sẽ giúp việc trị tiểu buốt cho bà bầu hiệu quả hơn với những biểu hiện sau:

– Khi đi tiểu có cảm giác buốt, lạnh.

– Nước tiểu có mùi

– Nước tiểu có màu vẩn đục hoặc máu

– Tăng tần suất đi tiểu

– Sốt nhẹ

Mẹo nhỏ dân gian trị tiểu buốt cho bà bầu

Phụ nữ mạng thai thường hạn chế đến mức tối thiểu việc sử dụng kháng sinh, thuốc tây bởi lo ngại cho những biến chứng cho cả mẹ và bé. Vì thế, khi gặp phải những chứng bệnh như tiểu buốt thì các bài thuốc dân gian được các mẹ ưa chuộng sử dụng vì độ an toàn, thanh mát của các sản phẩm thiên nhiên lành tính. Dưới đây là một số bài thuốc quen thuộc trị tiểu buốt cho bà bầu:

Có nhiều bài thuốc dân gian trị tiểu buốt cho bà bầu trong đó có sắn dây

Có nhiều bài thuốc dân gian trị tiểu buốt cho bà bầu trong đó có sắn dây

Chữa tiểu buốt cho bà bầu với bí xanh

Để chữa tiểu buốt cho bà bầu, dân gian thường tìm đến các bài thuốc quen thuộc và gần gũi, trong đó phải kể đến bí xanh. Là thực phẩm trong mỗi bữa ăn gia đình, song bên cạnh đó bí xanh còn có tác dụng nhuận tiểu, điều chỉnh sự co giãn hợp lý cho bàng quang.

Bạn có thể chắt bí xanh lấy nước nguyên chất để uống hoặc luộc bí xanh ăn thường xuyên, uống kèm cả nước luộc.

Chữa tiểu buốt cho bà bầu với củ sắn dây

Sắn dây vốn chứa tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng khí cho cơ thể. Nhất là với cơ địa nóng của phụ nữ mang thai, loại củ này có tác dụng cân bằng điều hòa khí huyết cho cơ thể người mẹ cũng như đứa con trong bụng. Từ đó, có tác dụng cân bằng lại khu bài tiết của mẹ bầu, khiến việc đi tiểu điều độ hơn.

Sắn dây hòa vào nước uống khá đơn giản, thuận tiện ngay cả với những người có công việc bận rộn. Đây là một trong những phương pháp trị tiểu buốt cho bà bầu hiệu quả.

Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu bị tiểu buốt nên đến bác sĩ để thăm khám và điều trị

Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu bị tiểu buốt nên đến bác sĩ để thăm khám và điều trị

Chữa tiểu buốt cho bà bầu với mồng tơi

Rau mùng tơi rửa sạch, đun kĩ rồi lọc lấy nước, pha cùng nước sôi để nguội có thể sử dụng uống hàng ngày thay như uống trà để chữa bệnh đái rắt, tiểu buốt. Phương pháp này vừa tiết kiệm, an toàn, lành tính lại dễ chế biến.

Chữa tiểu buốt cho bà bầu với phượng vĩ thảo

Theo Đông y, phượng vĩ thảo hay còn gọi là cỏ phượng vĩ có tính lạnh, vị ngọt nhạt, hơi đắng có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết. Phượng vĩ thảo vốn là một vị thuốc được sử dụng trong nhiều bài thuốc cổ truyền, phượng vĩ thảo có tác dụng nhiều trong chữa trị các bệnh như kiết lị, táo bón, tiểu buốt,..do hiện tượng nóng trong. Và đây cũng là một bài thuốc trị tiểu buốt cho bà bầu rất hiệu quả.

Vì là vị thuốc nên khi sử dụng phượng vĩ thảo cần có bước sắc như sau: lấy 20-30g cỏ phượng vĩ cùng 500ml nước vo gạo, sắc đến khi còn khoảng 200ml nước thì đem ra dùng uống.

Trên đây là một số bài thuốc dân gian lành tính dùng để trị tiểu buốt cho bà bầu tiện lợi, dễ kiếm, dễ dùng. Tuy nhiên, với nguyên nhân tiểu buốt là do bệnh lý gây nên, bạn nên tìm đến sự chỉ dẫn và chữa trị của bác sĩ để việc điều trị được hiệu quả hơn. Phụ nữ mang thai từ đó cũng nên trang bị cho mình những hiểu biết nhất định để phòng ngừa và chữa trị chứng tiểu buốt một cách an toàn và hữu hiệu nhất.

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo