Những lưu ý cho bệnh nhân nhân bị tiểu nhiều trong ngày Tết

Thông thường, trong những dịp Tết chúng ta thường ăn, uống nhiều quá độ khiến cho hệ bài tiết phải hoạt động nhiều hơn. Đặc biệt với những người bị rối loạn đường tiết niệu việc ăn uống không điều độ này sẽ khiến các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu buốt,.. ngày càng nghiêm trọng hơn. Để khắc phục tình trạng này, giúp người bệnh vui khỏe đón Tết, dưới đây là một vài lưu ý, mời các bạn tham khảo.

Xem ngay:

>> Nam giới bị tiểu nhiều nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho việc điều trị?

>> Người bị tiểu buốt nên ăn gì để phòng tránh bệnh hiệu quả?

Rối loạn đường tiết niệu – tình trạng hệ tiết niệu bị rối loạn cơ hoạt động của cơ thắt bàng quang, niệu đạo. Tình trạng này dẫn tới các triệu chứng như tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt,… Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người bệnh. Đặc biệt trong những ngày Tết, việc đi tiểu nhiều sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất mệt mỏi và bị làm phiền cuộc vui. Để khắc phục chứng rối loạn tiết niệu trong ngày Tết, dưới đây là một vài chú ý.

1. Lưu ý về ăn uống cho người bệnh tiểu nhiều lần

Ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng bệnh. Tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu dắt sẽ càng nghiêm trọng hơn làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày nếu chế độ ăn không phù hợp. Do vậy, các bạn chú ý sau:

# Uống nước vừa đủ và uống đều đặn

Uống nước sẽ giúp điều hòa cơ thể, loại bỏ chất độc ra ngoài. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước cũng sẽ gây ra hiện tượng tiểu không kiểm soát được. Nếu uống quá ít khiến cơ thể không thể đào thải hết chất cặn bã ra ngoài mà tích tụ lại gây hại cho sức khỏe.

Uống quá nhiều nước sẽ khiến người bệnh tiểu không kiểm soát

Uống quá nhiều nước sẽ khiến người bệnh tiểu không kiểm soát

Tốt nhất, người bệnh nên uống đều đặn mỗi ngày 2 lít, uống rải rác trong ngày và hạn chế hơn vào buổi tối để tránh tiểu đêm nhiều lần.

# Người tiểu nhiều nên hạn chế uống thức uống chứa cồn

Các loại thức uống chứa cồn như bia, rượu khiến người bệnh càng có cảm giác muốn tiểu nhiều lần. Nguyên nhân vì trong rượu bia có cồn và chất lợi tiểu nó kích hoạt hormone giãn niệu khiến thận lọc nước không kĩ. Do vậy càng uống nhiều bia rượu thì tần xuất đi tiểu càng nhiều và dày hơn.

# Người tiểu nhiều không nên uống Caffein

Caffein cũng là một chất lợi tiểu do vậy khi sử dụng sẽ khiến các bạn bị tiểu nhiều không kiểm soát. Do vậy, người bệnh nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại cà phê, trà có chứa chất lợi tiểu này.

Người bệnh tiểu nhiều không nên uống cà phê

Người bệnh tiểu nhiều không nên uống cà phê

# Thực phẩm chứa nhiều axit không tốt cho người bệnh

Người mắc bệnh rối loạn đường tiết niệu cũng không nên sử dụng nhiều các thực phẩm giàu lượng axit vì nó sẽ kích thích bàng quang gây ra hiện tượng tiểu nhiều lần. Các loại thực phẩm chứa nhiều axit như: Cam, bưởi, chanh, cà chua, khế chua,…

# Gia vị nóng và chất ngọt

Các loại gia vị nóng như tiêu, ớt, mù tạt, hay đồ ngọt như mật ong, mật mía, đường cũng không tốt cho sức khỏe người bị rối loạn tiết niệu. Vì những loại gia vị này sẽ gây kích thích bàng quang khiến quá trình đào thải nước không diễn ra như bình thường. Người bệnh luôn có cảm giác muốn tiểu, tiểu rắt, tiểu dò dỉ,…

Đồ cay gây kích thích bàng quang có hại cho người bị tiểu nhiều

Đồ cay gây kích thích bàng quang có hại cho người bị tiểu nhiều

# Đồ uống có gas gây kích thích bàng quang

Những đồ uống có gas cũng gây kích thích bàng quang mạnh và hoạt động liên tục. Do vậy, nếu người bệnh uống nhiều thức uống này cơ thể khó có thể kiểm soát được quá trình bài tiết.

2. Làm sao để cải thiện chứng tiểu nhiều?

Để cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần, các bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây.

# Ăn nho khô trước khi đi ngủ giảm tiểu đêm

Theo mẹo dân gian việc sử dụng một ít nho khô trước khi đi ngủ có thể cải thiện được chứng tiểu đêm nhiều lần. Các bạn có thể áp dụng cách này bằng việc ăn 1/4 cốc nho khô trước khi ngủ khoảng 30 phút để nhận kết quả.

Ăn nho khô chữa chứng tiểu nhiều về đêm

Ăn nho khô chữa chứng tiểu nhiều về đêm

Nếu điều đó khiến tình trạng tiểu đêm được cải thiện, người bệnh có thể thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên nếu áp dụng nhiều ngày xong không có kết quả, tốt nhất bạn nên tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị dứt điểm.

# Ăn giá đỗ giúp cải thiện chứng tiểu nhiều

Giá đỗ là một loại rau mầm có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, giá có tính mát bổ gan thận giúp làm mát cơ thể và kích thích quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể.

Ngoài ra, trong giá đỗ chứa nhiều khoáng chất như kẽm, vitamin C, E, giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế chứng tiểu nhiều lần do viêm hệ tiết niệu.

# Uống nước râu ngô và kim tiền thảo chữa tiểu nhiều lần

Đây là bài thuốc dân gian được nhiều người truyền miệng nhau. Theo Đông y, râu ngô và kim tiền bảo đều có tính mát, giúp đào thải độc tố, thông tiểu từ đó có thể giúp chữa chứng tiểu nhiều lần trong ngày và đêm.

Uống nước râu ngô chữa bệnh tiểu nhiều

Uống nước râu ngô chữa bệnh tiểu nhiều

Người bệnh có thể dùng râu ngô và kim tiền thảo mỗi vị 30 rồi cho vào sắc với 500ml nước để uống trong ngày. Kiên trì thực hiện hàng ngày khoảng 7 ngày sẽ thấy chứng tiểu nhiều giảm đáng kể. Tuy nhiên vì đây là bài thuốc dân gian nên hiệu quả còn phụ thuộc vào từng cơ địa.

# ÁP dụng bài tập Kegel

Đây là bài tập phù hợp cho cả nam và nữ. Bài Kegel thực hiện trọng tâm tại nhóm cơ mu cụt tác động lên hệ niệu sinh dục. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này sẽ giúp cải thiện cơ sàn chậu từ đó giúp hệ tiết niệu hoàn động nhịp nhàng hơn và giảm chứng tiểu nhiều.

# Thăm khám chuyên khoa

Tiểu nhiều không chỉ làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh các bạn nên tới cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể để xác định rõ nguyên nhân từ đó có cách điều trị phù hợp.

Tại đây, các bạn sẽ được hướng dẫn làm các xét nghiệm cần thiết như nước tiểu, máu. Sau đó, dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng. Một số loại thuốc người bệnh có thể được chỉ định sử dụng như olifenacin, Oxybutynin, Darifenacin,…

Trên đây là một số lưu ý để giúp hạn chế chứng tiểu nhiều lần. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp bạn không còn bị làm phiền bởi chứng bệnh này trong những ngày Tết đến Xuân về. Chúc các bạn năm mới An Khang!

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm cách trị tiểu nhiều lần hiệu quả cho nam giới

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo