Mổ viêm tuyến tiền liệt – có nên không?

Chào bác sĩ!
Chồng em năm nay 32 tuổi, anh ấy bị viêm tuyến tiền liệt khá lâu và mức độ khá nặng. Đi bệnh việm khám thì bác sĩ có khuyên là nên làm phẫu thuật. Tuy nhiên, theo em được biết, làm phẫu thuật viêm tuyến tiền liệt cũng có nhiều rủi ro. Vậy bác sĩ cho em hỏi, chồng em có nên thực hiện mổ viêm tuyến tiền liệt không? Em cảm ơn bác sĩ nhiều!
(Thu Trang, 30 tuổi – Thái Nguyên)

Chào Thu Trang!

Trước tiên, chúng tôi cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về vấn đề bạn hỏi có nên mổ viêm tuyến tiền liệt ở chồng hay không, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Do bạn không nói rõ tình trạng bệnh của chồng bạn như thế nào và các biểu hiện của anh ấy ra sao nên chúng tôi rất khó có thể nói rõ vấn đề cho bạn được. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn cũng biết bệnh viêm tuyến tiền liệt là bệnh khá nghiêm trọng và nó làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của vợ chồng bạn rất nhiều.

Trên bề mặt của tuyến tiền liệt có một lớp biểu bì rất dai, đặc biệt là chỗ mầm bệnh. Khi mầm bệnh hình thành, các biểu bì sẽ làm tắc nghẽn hay vôi hóa dẫn đến tuần hoàn máu kém. Vì thế, khi đó việc uống thuốc kháng sinh hay thuốc đông y, nam y để chữa trị cũng rất khó khăn vì nó không ngấm qua được các thành đó.

Tuyến tiền liệt có nhiều bệnh hình thành như u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt hay viêm tuyến tiền liệt. Tùy từng mức độ bệnh và tùy từng bệnh mà bác sĩ sẽ có những biện pháp điều trị riêng, có thể là điều trị nội khoa hay mổ. Trường hợp của chồng bạn bác sĩ khuyên nên mổ, nhưng bạn cần phải nắm bắt được một số thông tin của bệnh.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có nhiều nguyên nhân và nó khiến người bệnh thấy khó chịu

Viêm tuyến tiền liệt có nhiều nguyên nhân và nó khiến người bệnh thấy khó chịu

Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới thường do các nguyên nhân sau:

– Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, thường xuyên sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh.

– Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bừa bãi, quan hệ với người mắc bệnh.

– Thủ dâm quá nhiều.

– Dùng dụng cụ y tế thông ống niệu đạo khiến cho vùng kín bị tổn thương.

– Thường xuyên có những hoạt động mạnh kích thích vùng kín khiến cho bộ phận này bị tổn thương gây viêm nhiễm.

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có nhiều nguyên nhân gây ra, vì thế chúng cũng có những biểu hiện khác nhau. Theo đó, người bệnh thường có những biểu hiện sau:

– Thường xuyên đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, thậm chí là tiểu ra máu, tiểu ra mủ.

– Đau tức vùng bụng dưới, đau vùng dưới thắt lưng, bàng quang căng tức

– Dương vật sưng tấy, đau bẹn bìu, đau tầng sinh môn

– Đau khi quan hệ đặc biệt là khi xuất tinh.

Thu Trang ạ, nếu chồng bạn đang có những biểu hiện này thì chắc chắn chồng bạn đang bị bệnh ở mức độ nặng.

Mổ tuyến tiền liệt và những điều cần lưu ý

Có nên mổ viêm tuyến tiền liệt không là câu hỏi nhiều người quan tâm

Có nên mổ viêm tuyến tiền liệt không là câu hỏi nhiều người quan tâm

Thu Trang thân mến! Nếu vợ chồng bạn quyết định tiến hành điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng cách phẫu thuật thì cần phải biết một số điểm sau:

– Hầu hết, những người bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính chữa mãi không khỏi thì khi tiến hành phẫu thuật đều thành công.

– Khi mổ viêm tuyến tiền liệt nó sẽ để lậu hậu quả, có thể là khá nghiêm trọng nhất là bộ phận sinh dục. Nhiều người phẫu thuật xong thường xuất hiện các triệu chứng lâm sàng.

– Phẫu thuật viêm tuyến tiền liệt xong thường dễ bị xuất hiện và không điều trị được tận gốc do tác động lâu dài ủa bệnh và các cơ quan xung quanh nó dễ bị kết dính. Ngoài ra, nó còn gây tổn thương đến các bộ phận xung quanh vì thế, phẫu thuật viêm tuyến tiền liệt tương đối khó khăn.

– Vì thế, để mổ viêm tuyến tiền liệt cần phải thực hiện ở những nơi có điều kiện tốt, trang thiết bị y tế hiện đại.

Mổ viêm tuyến tiền liệt khi nào?

Thu Trang thân mến! tất cả những người bị viêm tuyến tiền liệt đều không nhất thiết phải mổ mới khỏi được bệnh. Tuy nhiên, nếu vợ chồng bạn quyết định mổ thì nên mổ nội soi để đảm bảo. Nếu bệnh của chồng bạn ở mức độ như dưới đây thì chúng tôi khuyên nên tiến hành mổ nội soi.

– Nếu chồng bạn mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt, khi kích thước tuyến u quá to làm chèn ép vào bàng quang và niệu đạo làm chặn sự lưu thông của dòng chảy. Đó là khi người bệnh có các biểu hiện như: bàng quang căng đầy, bụng phình chướng và đau dữ dội.

– Kích thước tuyến tiền liệt quá to cần tiến hành phẫu thuật để bóc tách. Tuy nhiên, mổ nội soi chỉ xảy ra khi điều trị nội khoa không có kết quả.

Mổ nội soi viêm tuyến tiền liệt cần làm gì?

Người bệnh viêm tuyến tiền liệt nặng chữa mãi không khỏi cần tiền hành mổ nội soi

Người bệnh viêm tuyến tiền liệt nặng chữa mãi không khỏi cần tiền hành mổ nội soi

Thu Trang ạ, chắc hẳn lúc này bạn đang thắc mắc không biết là mổ nội soi viêm tuyến tiền liệt cần làm gì và nó có phức tạp không đúng không? Đừng quá lo lắng nhé, bởi phẫu thuật nội soi viêm tuyến tiền liệt:

– Là ca phẫu thuật không quá phức tạp, thời gian chỉ trong khoảng từ 50 đến 60 phút. Tỷ lệ thành công của mổ nội soi viêm tuyến tiền liệt rất cao và không để lại di chứng nếu được thực hiện tại các cơ sở uy tín.

– Trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh sẽ được gây tê tủy sống hoặc gây tê toàn phần để giảm cơn đau. Sau đó, các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nội soi đưa vào tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo của người bệnh. Các bác sĩ sẽ định vị chính xác vị trí khối u bằng việc quan sát trên vi tính, sau đó tiến hành cắt nhỏ khối u. Cuối cùng là cầm máu bằng dao điện và chích u xơ ra ngoài để không bị nhiễm trùng.

– Bước cuối dùng, bác sĩ sẽ dùng nước muối sinh lý để rửa bàng quang cho người bệnh và đặt sonde tiểu liên tục từ 3 đến 5 ngày. Căn cứ vào còn có lẫn trong nước tiểu hay không mà xác định thời gian rút sonde tiểu.

Mổ nội soi viêm tuyến tiền liệt ở đâu?

Thu Trang nên chọn nơi uy tín, chất lượng để mổ nội soi viêm tuyến tiền liệt cho chồng. Muốn biết đó có phải là nơi uy tín hay không, bạn cần phụ thuộc vào những yếu tố sau:

– Đó phải là nơi được cấp giấy phép hoạt động, hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Y tế.

– Nơi đó phải có đội ngũ y bác sĩ lành nghề, giàu kinh nghiệm, chuyên khoa về viêm tuyến tiền liệt. Nơi có đội ngũ y bác sĩ xuất phát từ càng bệnh viện lớn hay du học nước ngoài sẽ là nơi đảm bảo hơn.

– Nơi đó phải có cơ sở vật chất tốt, trang thiết bị hiện đại. Các thiết bị máy móc phải được nhập khẩu mới từ những nước như: Anh, Mỹ, Nhật, Hàn,…

– Nơi đó phải công khai, minh bạch về chi phí chữa bệnh. Hơn nữa, mọi thông tin vệ bệnh nhân phải được bảo mật.

Phẫu thuật nội soi viêm tuyến tiền liệt được thực hiện tại vị trí không quá khó. Tuy nhiên, đây là phương pháp chữa bệnh ngoại khoa vì thế nó đòi hỏi phải có yêu cầu nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn của ca phẫu thuật cấp cứu. Nếu nơi đó đáp ứng được những yêu cầu đó thì Thu Trang có thể yên tâm bảo chồng đến làm phẫu thật.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến việc mổ viêm tuyến tiền liệt mà Thu Trang đang thắc mắc. Hy vọng những thông tin này có thể giúp vợ chồng bạn sớm giải quyết tình trạng bệnh của anh nhà. Chúc chồng bạn nhanh khỏi bệnh và hai bạn có cuộc sống thật hạnh phúc nhé!

>> Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo