Mụn rộp sinh dục ở nam giới là gì và cách điều trị bệnh

Mụn rộp sinh dục là một trong những tình trạng bệnh viêm nhiễm thường gặp ở cơ quan sinh dục, bệnh gây ra bởi các loại vi khuẩn mang bệnh. Tình trạng mụn rộp sinh dục ở nam giới phát triển mạnh và nghiêm trọng hơn ở nữ giới, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Có rất nhiều nam giới khi đi khám phát hiện tình trạng bệnh đều không biết và hiểu rõ mụn rộp sinh dục là gì? Cũng chính vì sự thiếu hiểu biết này dẫn đến tình trạng và tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới ngày càng nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe và sinh dục của các đáng mày râu.

Mụn rộp sinh dục là bệnh gây bởi virus Herpes Simplex

Mụn rộp sinh dục là bệnh gây bởi virus Herpes Simplex

Mụn rộp sinh dục có tên khoa học là Herpes sinh dục, là một trong những bệnh xã hội có mức độ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Bệnh gây ra bởi virus Herpes Simplex (HSV), loại virus này có 2 loại là HSV 1 thường gây mụn rộp và các vết trầy ở vùng quanh miệng, môi, mắt. Virus HSV 2 thường gây bệnh mụn rộp vùng bộ phận sinh dục.

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh thường nhiều và nghiêm trọng hơn nữ giới, nguyên nhân là do những thói quen sinh hoạt và quan hệ tình dục của nam giới. Tình trạng bệnh mụn rộp sinh dục có ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người bệnh, gây ra những phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là sinh hoạt tình dục.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Đối tượng nam giới dễ bị tấn công bởi virus Herpes simplex là những người có hệ miễn dịch kém và bệnh cũng rất dễ truyền từ người này sang người khác, qua đường quan hệ tình dục. Cụ thể là: người có quan hệ tình dục bữa bãi, người nghiện ma túy, người bị nhiễm virus HIV,…

Nhận biết dấu hiệu mụn rộp sinh dục ở nam giới

Nam giới sẽ rất dễ có thể phát hiện các dấu hiệu mụn rộp sinh dục, bởi những triệu chứng của bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và cảm thận của nam giới. Thấy ngay được những bất tiện trong sinh hoạt và những vấn đề không ổn trong sức khỏe, tâm sinh lý, tình cảm và đặc biệt là trong quan hệ tình dục, không tự tin gần gũi và chinh phục đối tác.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng các triệu chứng của bệnh với các tình trạng bệnh xã hội thường gặp khác như sùi mào gà, giang mai. Để giúp nam giới dễ dàng phát hiện chính xác những vấn đề sức khỏe bất thường của mình, nam giới cần nắm chắc các triệu chứng mụn rộp sinh dục thường gặp dưới đây:

Các dấu hiệu của mụn rộp sinh dục ở bộ phận sinh dục

Các dấu hiệu của mụn rộp sinh dục

– Thông thường các triệu chứng mụn rộp sinh dục ở nam sẽ bắt đầu xuất hiện khoảng từ 1 – 3 tuần sau khi người bệnh bị nhiễm virus. Lần phát bệnh đầu tiên có thể sẽ rất nhẹ nhàng, không có bất cứ ảnh hưởng gì nên nhiều người sẽ chủ quan. Sau dần các dấu hiệu bệnh sẽ nặng hơn có nhiều mẩn đỏ nổi, các vết trầy nhiều và tồn tại lâu hơn.

– Có cảm giác ngứa rát, khó chịu kèm theo đau nhức ở vùng chung quanh bộ phận sinh dục

– Kèm theo các triệu chứng cơ thể mệt mỏi, có cảm giác bị sốt, nhức đầu, đau xương khớp, cơ bắp. Gặp khó khăn trong tiểu tiện, triệu chứng tiểu buốt.

– Xuất hiện nhiều mụn nước, mụn mủ ở vùng bao quy đầu, lỗ niệu đạo các mụn này có thể điều trị khỏi hoàn toàn sau 2 – 3 tuần dùng thuốc. Nhưng nếu không điều trị tốt sẽ có biến chứng nghiêm trọng.

– Nhiều người sẽ có xuất hiện mụn mủ ở môi, mắt, miệng nếu nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm virus HSV 1.

– Bệnh không được điều trị tốt sẽ chuyển sang những dấu hiệu lâm sàng. Ban đầu kích thước có mụn nước sẽ tương đối nhỏ chỉ bằng hạt đậu. Sau đó sẽ phát triển nhanh chóng lây lan tạo thành từng chùm mụn. Khi các mụn này bị vỡ sẽ tạo thành các vết loét, mềm, có cảm giác ngứa rát và đau nhức ở vùng vết mụn hoặc 2 bên bẹn gần cơ quan sinh dục.

– Sau vài ngày các chấm mụn đỏ sẽ phát triển thành mụn nước có màu vàng hoặc ngả trắng, số lượng ngày càng nhiều hơn, kích thước lớn hơn. Sau đó các vết mụn vỡ ra, tạo thành các kết lở loét khô dần và đóng vảy. Sau khoảng 5 – 15 ngày càng thương tổn này sẽ lành.

– Đôi khi sẽ có thể xuất hiện các vết như bị cắt hay nứt da, thay vì mụn lở loét.

– Tình trạng mụn rộp thường mọc chủ yếu ở cơ quan sinh dục như: quy đầu, da quy đầu và da dương vật, phần bìu, phần vùng lông của dương vật.

Nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục nam

Phần lớn các nguyên nhân mụn rộp sinh dục nam giới thường có là do những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày và quan hệ tình dục của nam giới không lành mạnh. Các thói quen vệ sinh không tốt, khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, gây tình trạng viêm nhiễm ở vùng cơ quan sinh dục và dẫn đến tình trạng bệnh. Một số nguyên nhân thường gặp là:

– Do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập, phát triển và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

– Bệnh lây lan chủ yếu qua đường tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn đến mụn rộp sinh dục

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn đến mụn rộp sinh dục

Nam giới có sinh hoạt tình dục không lành mạnh, quan hệ với nhiều bạn tình, không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ, cũng có nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục rất cao.

– Nhiễm trùng do chấn thương

Khi cơ thể bị chấn thương, mắc các vết thương hở không được vệ sinh tốt, cũng sẽ khiến virus dễ dàng xâm nhập và tạo ra những tổn thương trong cơ thể.

– Sử dụng các vật dụng của người mang bệnh

Virus HSV cũng rất dễ dàng lây nhiễm từ người sang người, nếu có sử dụng các vật dụng hàng ngày như bồn cầu, khăn mặt, đồ dùng cá nhân của người mang bệnh.

– Hôn người có mang bệnh

Đây là trường hợp lây truyền khá hiếm, nhưng vẫn có người bị lây nhiễm. Hôn trực tiếp cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Ảnh hưởng của mụn rộp sinh dục nam giới

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? có thể rất nhiều nam giới mắc bệnh không biết điều nay, hoặc chủ quan, ngại chia sẻ, không muốn đi khám để kiểm tra tình trạng bệnh. Bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của nam giới và nếu không được điều trị tốt sẽ rất nguy hiểm, gây ra các biến chứng về sức khỏe và sinh hoạt tình dục.

Mụn rộp sinh dục phát triển ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống của nam giới

Mụn rộp sinh dục phát triển ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống của nam giới

Ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng: Mụn rộp sinh dục có thể gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và số lượng của tinh trùng. Với các vấn đề thường gặp là tinh trùng yếu, tinh trùng bị dị dạng,… điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chức năng sinh sản của nam giới, với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn rất cao.

Dễ dàng lây nhiễm trên diện rộng: Virus gây bệnh HSV phát triển và lây lan rất nhanh chóng, bệnh nếu không được đều trị sớm không chỉ phát triển mạnh ở cơ thể, mà còn dễ dàng lây nhiễm qua người khác qua hoạt động sinh hoạt hàng ngày, qua quan hệ tình dục,…

Gây bệnh lý nguy hiểm: Có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như: viêm tuyến tiền liệt, viêm màng não,… ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh

Gây ra chứng rối loạn tinh thần: Khi bị nhiễm bệnh, người bệnh sẽ có tâm lý e ngại, lo lắng, tình trạng này kéo dài sẽ tạo ra áp lực rất lớn với nam giới. Tâm lý lo sợ, xấu hổ, tự ti, mệt mỏi, ngại gần gũi, sinh hoạt vợ chồng.

Điều trị mụn rộp sinh dục ở nam giới

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị cho điều trị mụn rộp sinh dục, rất nhiều người bệnh quan tâm vậy mụn rộp sinh dục có chữa được không? Mặc dù vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh, nhưng nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách vẫn có thể khắc phục được những triệu chứng ảnh hưởng của bệnh.

Chính vì vậy, ngay khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bệnh bất thường, nam giới cần chủ động đến ngay các cơ sở y tế để khám, điều trị bệnh. Các phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục cân tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mới có thể cho hiệu quả tốt, an toàn.

Điều trị mụn rộp sinh dục theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị mụn rộp sinh dục theo chỉ định của bác sĩ

Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ chỉ được phương pháp phù hợp. Một số cách chữa mụn rộp sinh dục gồm:

Điều trị ở giai đoạn đầu: Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, có thể tiến hành điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, để ngăn chặn sự phát triển của virus và hạn chế sự tái phát, phát triển của bệnh.

Điều trị bằng phương pháp ức chế: Khi bệnh đã phát triển, các triệu chứng bệnh rõ ràng. Cách điều trị sử dụng các loại thuốc kháng sinh đặc trị chữa bệnh trong thời gian dài, nhằm ngăn chặn trực tiếp các triệu chứng, biểu hiện của bệnh.

Điều trị mang tính liên tục: Khi bệnh đã phát triển mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng các thuốc kháng sinh mạnh để áp chế sự phát triển, bùng phát của virus cũng như kiểm soát các triệu chứng và nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Lời khuyên

Bệnh mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội rất dễ lây nhiễm, mắc phải, loại bệnh xã hội nguy hiểm này đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị tốt. Chính vì vậy phòng chống nguy cơ mắc bệnh và đến các cơ sở y tế khám, điều trị sớm là các tốt nhất để ngăn những ảnh hưởng, biến chứng nghiêm trọng của bệnh với sức khỏe.

Có thể chủ động phòng tránh được những nguy cơ mắc mụn rộp sinh dục bằng cách quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ, giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, hạn chế, không sử dụng đồ dùng cá nhân với người khác,…. Ngay khi thấy dấu hiệu của bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị sớm.

 Dương Quân (Tổng hợp) 

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo