Nang thận phải và những biến chứng nguy hiểm có thể bạn chưa biết

Nang thận phải là căn bệnh không quá hiếm gặp ở nam giới. Căn bệnh này gây ra tình trạng suy giảm chức năng của thận và khiến người bệnh gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Vậy nam giới bị mắc bệnh nang thận phải có nguy hiểm không và làm thế nào để phòng tránh căn bệnh này một cách tốt nhất? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Nam giới suy thận ăn tỏi có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

> Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không và điều trị như thế nào?

Bệnh nang thận phải là gì?

Nang thận phải là một căn bệnh lành tính và có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhân không phát hiện bệnh và điều trị bệnh kịp thời, bệnh có thể gây ra rất nhiều rắc rối cho nam giới trong cuộc sống hàng ngày.

Bệnh nang thận phải ở nam giới thường bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày như nhịn tiểu và khó tiểu tiện. Việc làm này khiến cho nước tiểu bị ứ đọng lại nhiều ở bàng quang và không thể thoát ra ngoài. Khi đó, các đơn vị có tác dụng lưu thông của thận cũng dễ bị tắc nghẽn và hình thành nên các túi chứa nước tiểu nhỏ ở thận, các túi này chính là nang thận.

Bệnh nang thận phải ở nam giới là gì?

Bệnh nang thận phải ở nam giới là gì?

Bên cạnh đó, việc nam giới bị các bệnh lý trước về thận như xơ vữa động mạch thận, sỏi thận,… cũng khiến cho thận dễ xuất hiện các túi nang. Khi thận bị bệnh, nó sẽ không thể thực hiện tốt các chức năng bài tiết của mình dẫn đến các chất thải trong cơ thể bị ứ đọng làm tắc nghẽn sự lưu thông của nước tiểu. Khi ấy nam giới cũng dễ dàng gặp phải tình trạng nang thận phải.

Ngoài ra, nang thận cũng là căn bệnh có thể xuất phát từ nguyên nhân di truyền từ người thân trong gia đình. Những nam giới có người thân từng bị bệnh lý này thì nguy cơ nang thận phải của họ cũng sẽ cao hơn so với những người khác. Không chỉ vậy, tình trạng rối loạn tiểu tiện cũng là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh nang thận này ở nam giới.

Nang thận phải khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn tiểu và số lượng đi tiểu trong ngày cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Các nang thận nếu cứ phát triển và to dần lên sẽ gây ra các chèn ép lên bàng quang và khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn tiểu, đặc biệt là tiểu nhiều về đêm.

Nhiều trường hợp khi các nang thận phải của nam giới bị một số tổn thương và gây ra nhiễm trùng, nam giới còn có thể gặp phải triệu chứng tiểu tiện ra máu. Đây là khi các vết nhiễm trùng ở thận bị xuất huyết khiến nước tiểu của bệnh nhân sẽ có máu và thường sẽ có màu đỏ nhạt hoặc màu hồng. Bên cạnh đó, mùi nước tiểu của nam giới bị bệnh thận cũng sẽ có mùi vô cùng khó chịu.

Khi bị nang thận phải, nam giới sẽ thường xuyên bị đau tức ở vùng ổ bụng, vùng hông và lưng. Đôi khi bệnh nhân còn có thể gặp phải những cơn đau quặn do sỏi thận hoặc do xuất huyết nang thận. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm mà bệnh nhân không nên bỏ qua.

Do tiểu đêm nhiều, chất lượng giấc ngủ của nam giới cũng bị ảnh hưởng khiến nam giới thường xuyên bị mệt mỏi do thiếu ngủ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể bị các cơn sốt đột ngột hành hạ. Tình trạng này thường xảy ra khi các vết nhiễm trùng ở thận của bệnh nhân quá nặng và nó còn khiến nam giới cảm thấy không ngon miệng, chán ăn, sút cân.

Bệnh nang thận phải có nguy hiểm không?

Nang thận phải có nguy hiểm không là câu hỏi của khá nhiều nam giới khi họ vô tình mắc phải căn bệnh này. Căn bệnh này xuất phát là một căn bệnh lành tính, tuy nhiên khi không điều trị, nó có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm và có thể gây suy thận.

  • Tăng huyết áp

Đây là biến chứng dễ gặp nhất ở các nam giới bị bệnh nang thận phải. Tình trạng nhiễm trùng khiến thận xuất hiện các vết thương, các vết thương này sẽ khiến cho bệnh nhân thường xuyên bị ốm sốt. Sốt thường xuyên sẽ khiến cho huyết áp của nam giới trở lên không ổn định và thường xuyên bị tăng huyết áp.

biến chứng của nang thận phải

Tăng huyết áp là một biến chứng dễ gặp ở những nam giới bị nang thận

  • Xuất huyết nang

Khi bệnh nhân bị nang thận phải, chế độ ăn uống của họ cũng nên được chú trọng. Tuy nhiên, nhiều người lại có thói quen ăn uống những thực phẩm không tốt cho thận, điều này sẽ khiến tình trạng nang thận ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn. Một số trường hợp do các độc tố và chất thải ứ đọng quá nhiều gây chèn ép lên các nang và có thể khiến người bệnh rơi vào tình trạng xuất huyết nang khá nguy hiểm.

  • Nang thận phải gây sỏi thận

Các vết nang thận phải nếu để phát triển trong thời gian dài sẽ khiến các cho các cặn bã kết tụ lại với nhau, tạo thành các viên cứng chính là sỏi thận. Các viên sỏi này sẽ phát triển theo nhiều kích thước khác nhau và tạo thành các cơn đau quặn vùng ổ bụng của nam giới.

  • Nhiễm trùng nang gây hoại tử

Các tổn thương do nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho nam giới phải chịu nhiều đau đớn. Các cơn đau vùng ổ bụng sẽ xuất hiện thường xuyên và dữ dội hơn. Nhiều trường hợp, các tổn thương do viêm nhiễm quá nặng có thể gây ra tình trạng hoại tử ở thận của nam giới.

  • Gây u nang thận

U nang thận ở nam giới được hình thành khi nang thận phải đã chuyển sang giai đoạn mãn tính và dần vôi hóa lại. Kết hợp với các chất cặn bã ứ đọng và nước tiểu, các khối u nang sẽ dần dần được hình thành.

biến chứng của nang thận phải- u nang thận

U nang thận là biến chứng khá nguy hiểm của nang thận phải

U nang có thể chia làm hai loại là u lành tính và u ác tính. Với u lành tính, nam giới có thể thực hiện các phương pháp điều trị để loại bỏ bệnh triệt để. Tuy nhiên nếu chẳng may là u ác tính, qua việc siêu âm người bệnh sẽ thấy các nang phát triển lớn lên một cách bất thường. U nang ác tính nếu không chữa khỏi được sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương thận vĩnh viễn.

  • Ung thư thận

Khối u nang ác tính và các bệnh lý khác về thận nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho thận bị mất đi hoàn toàn chức năng của mình. Khi đó cũng là cơ hội cho các tế bào ung thư phát triển và gây ra căn bệnh ung thư thận ở nam giới. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng khá hiếm gặp.

nang thận phải
Suy thận mãn tính là căn bệnh có thể gặp nhiều ở nam giới. Khi mắc phải căn bệnh này, thận của người bệnh sẽ dần mất đi các chức năng vốn có của mình. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy suy thận mãn tính là gì và điều trị bệnh như thế nào? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này.

Nam giới nên làm gì khi bị nang thận phải?

Đối với những nam giới có nang thận phải nhỏ và không gây biến chứng gì, bệnh nhân có thể không cần quá lo lắng. Khi đó, bạn có thể nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để có thể điều trị bệnh hiệu quả bằng thuốc. Tuy nhiên nếu nang của bạn gây ra các triệu chứng sức khỏe bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời.

Trong trường hợp nang thận phải phát triển thành kích cỡ to, nam giới cần tiến hành phẫu thuật ngay để hạn chế tình trạng chèn ép lên các dây thần kinh và mạch máu. Còn nếu bạn bị nang thận do sỏi, bạn cần tiến hành loại bỏ sỏi thận để điều trị bệnh.

nên làm gì khi bị nang thận phải?

Nam giới nên khám sức khỏe định kỳ để có thể theo dõi tình trạng bệnh

Bạn nên nhớ rằng nếu không điều trị tốt, căn bệnh nang thận phải này sẽ làm nam giới bị suy thận nghiêm trọng. Do đó, tuyệt đối bạn không nên thờ ơ. Với những người có nang thận lớn, nam giới sẽ được bác sĩ tiến hành bóc nang thận hoặc cắt chóp nang để loại bỏ các nang.

Bên cạnh việc chữa bệnh, nam giới cũng nên lưu ý đến việc phòng bệnh nang thận phải. Để làm tốt được việc này, bạn nên có chế độ ăn uống điều độ và khoa học. Không nên ăn các loại thực phẩm có nhiều đạm và chất béo, hạn chế ăn mặn để không gây ra những ảnh hưởng đến chức năng bài tiết của thận.

Tuyệt đối không hút thuốc lá và uống nhiều bia, rượu, cà phê,… Khi sử dụng những đồ này, hệ suy giảm của nam giới cũng sẽ bị yếu đi khiến cho tình trạng u nang phải ngày càng nghiêm trọng hơn.

Không được lạm dụng quá nhiều vào các lọai thuốc kháng sinh, giảm đau vì tác dụng phụ của chúng sẽ khiến cho chức năng của thận bị ảnh hưởng.

Có chế độ sinh hoạt và thể thao hợp lý. Nên giữ tâm lý luôn thoải mái và vui vẻ, điều này sẽ hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị bệnh của nam giới.

Trên đây là những thông tin về căn bệnh nang thận phải ở nam giới. Để tránh được những căn bệnh không mong muốn, nếu thấy các dấu hiệu bệnh lý bất thường, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám bệnh và điều trị một cách kịp thời nhất.

Xem thêm: 

Bật mí cho bạn những cách chữa suy thận ở nam giới an toàn và hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo