Người bị thận yếu kiêng ăn gì cho đúng?

Khi bị mắc thận yếu, bệnh nhân cần chú ý tới chế độ ăn uống để bệnh không phát triển nặng thêm. Thận yếu kiêng ăn gì và nên ăn gì để quá trình điều trị bệnh được rút ngắn?

Bị thận yếu nên ăn gì?

Theo y học, thận gồm có hai quả và đây cũng là cơ quan nội tạng quan trọng trong hệ tiết niệu. Thận có chức năng lọc máu trong cơ thể và đào thải các chất độc hại theo nước tiểu ra ngoài. Vì thế, khi thận gặp trục trặc thì cơ thể cũng dễ dàng phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Bệnh thận yếu có thể biểu hiện ban đầu là những cơn đau thắt hông

Bệnh thận yếu có thể biểu hiện ban đầu là những cơn đau thắt hông

Bệnh thận yếu là hiện tượng làm suy giảm chức năng thận, khi mà cơ chế bài tiết các chất cặn bã không được bài tiết ra bên ngoài dẫn tới sự tồn đọng các chất độc hại trong cơ thể. Khi bị thận yếu người bệnh rất khó phát hiện. Bởi nó có quá trình ủ bệnh dài và các biểu hiện thường rất âm ỉ và khó phát hiện. Và nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Vì thế khi có những triệu chứng của bệnh người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị càng sớm, càng tốt. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị, người bệnh cũng nên biết nên ăn gì, bị thận yếu kiêng ăn gì để quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả.

Bị thận yếu nên ăn những đồ sau:

– Bổ sung nước mỗi ngày từ 1,5 – 2 lít nước để đào thải bớt vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép trái cây, hoa, củ quả sẽ có tác dụng rất tốt cho những người bị bệnh thận. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là nên hạn chế uống nước vào ban đêm để tránh tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần.

Bị thận yếu kiêng ăn gì là câu hỏi nhiều người quan tâm

Bị thận yếu kiêng ăn gì là câu hỏi nhiều người quan tâm

– Để giảm các triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt nên xây dựng chế độ ăn, uống khoa học bằng cách bổ sung nhiều rau xanh và các loại thực phẩm chẳng hạn như đậu xanh, ngô, cải bắp, rau cần, tỏi, thịt, cá, trứng… vào chế độ ăn hàng ngày.

– Tăng cường sử dụng các thực phẩm lợi tiểu chẳng hạn như dưa hấu, dưa lê, nho…

– Ngoài ra, còn một số loại thực phẩm hỗ trợ cho việc điều trị bệnh thận yếu như: rau dền nấu vỏ dưa hấu, cháo tẻ nấu với xa tiền thảo, đậu phụ nấu rau tề thái, canh thịt nạc với rau sam và đậu xanh, canh bí đao đậu xanh, canh nấm tươi giá đâu hành…

Thận yếu kiêng ăn gì?

Ngoài những loại thực phẩm nên ăn thì các bạn cũng cần tránh xa một số loại thực phẩm bởi chúng có thể gây ra các biến chứng cũng như làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị bệnh. Vậy thận yếu kiêng ăn gì?

– Khi bị thận yếu cần tránh các loại quả chua như cam, bưởi, quýt, chanh, dứa, cà chua… vì chúng chửa nhiều kali, vì thế khi ăn những loại quả này có thể làm cho thận bị ảnh hưởng nhiều hơn.

 – Bị thận yếu không nên lạm dụng muối trong chế biến hay ăn thực phẩm có chứa nhiều muối như dưa muối, cà muối… Các loại thực phẩn hun khói chẳng hạn như xúc xích hun khói, cá hun khói,… người bệnh cũng nên hạn chế.

– Không nên ăn các loại thực phẩm như củ cải, khoai lang, bí, rau bina, cải xoong, nấm, măng, thịt gà, nội tạng động vật, gan,… Bởi những loại thực phẩm này có nguy cơ làm tăng lượng axit rurics trong máu không tốt cho thận.

– Tránh xa những thực phẩm cay nóng chẳng hạn như ớt, tiêu, đồ uống có cồn, đồ uống có ga, đồ chứa chất kích thích chẳng hạn như rượu bia, coca, cafe,…

– Hạn chế đồ ăn chiên rán, đồ đông lạnh và một số loại thịt chẳng hạn như thịt chó, thịt thỏ, thịt dê…

Những thực phẩm nên kiêng khi bị thận yếu

Những thực phẩm nên kiêng khi bị thận yếu

Bên cạnh việc biết được thận yếu nên ăn gì và bị thận yếu kiêng ăn gì thì người bệnh cũng cần phải chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt cho hợp lí để quá trình điều trị đạt hiệu quả nhất như:

– Nghỉ ngơi đầy đủ, không nên thức quá khuya.

– Không nên nhịn tiểu, nhất là sau khi quan hệ tình dục cần đi tiểu ngay vì nước tiểu sẽ giúp thải những vi khuẩn có hại đang trú ngụ ở ngay niệu đạo ra bên ngoài.

– Vệ sinh vùng kín thường xuyên, nhất là sau khi đi vệ sinh và sau khi quan hệ tình dục sẽ giúp ngăn vi khuẩn đi từ hậu môn lên niệu đạo gây ảnh hưởng đến đường tiết niệu.

– Sử dụng quần áo thoáng mát, không nên mặc quá chật vì sẽ kích thích tiết mồ hôi.

– Thường xuyên luyện tập thể dục đều đặn cũng sẽ góp phần giảm các triệu chứng của bệnh thận.

Hi vọng với những chia sẻ trên các bạn đã biết được thận yếu kiêng ăn gì để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao. Các bạn cũng cần lưu ý, nếu các triệu chứng của bệnh thận yếu ngày càng nặng thêm như tình trạng đau lưng ngày càng nặng, nước tiểu đục có mùi hoặc tiểu ra máu, ra sỏi cần  gặp ngay bác sĩ để được khám và chẩn đoán điều trị kịp thời.

Xem Thêm: Cách khắc phục thận yếu đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

Bạch Dương (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo