Tiểu buốt ở nam giới – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tiểu buốt là hiện tượng bệnh bất thường trong hệ bài tiết. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, đời sống và sức khỏe sinh sản. Nguy hiểm hơn có đây có thể là triệu chứng của các bệnh lý nam khoa gây tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới nên tuyệt đối không thể chủ quan.

Tiểu buốt là một hiện tượng bất thường trong tiểu tiện ở nam giới. Bệnh gây ra tình trạng đau buốt và khó khăn khi tiểu tiện. Tiểu buốt thường đi kèm với các triệu chứng như tiểu rắt, tiểu khó, bí tiểu và có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy khi tiểu.

Tiểu buốt là tình trạng nam giới bị đau buốt, khó chịu khi tiểu tiện

Tiểu buốt là tình trạng nam giới bị đau buốt, khó chịu khi tiểu tiện

Bệnh tiểu buốt không gây nguy hiểm cho tính mạng, nhưng nếu ai đã từng là “nạn nhân” của căn bệnh này chắc sẽ không thể quên được những phiền toái mà nó gây ra làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt. Thường xuyên trong tình trạng muốn đi tiểu ngay cả khi vừa đi tiểu xong, không uống nhiều nước vẫn muốn đi tiểu, lượng nước tiểu ít, mỗi lần đi tiểu đều cảm thấy đau buốt khó chịu.

Hiểu rõ về các triệu chứng, nguyên nhân của bệnh tiểu buốt là cách tốt nhất để giúp những người chắc may mắc phải căn bệnh bất tiền này có được phương pháp điều trị và những biện pháp phòng tránh tốt nhất. Bệnh sẽ không gây quá nhiều phiền toái và khó điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Triệu chứng tiểu buốt ở nam giới.

Nếu các đấng mày râu đang gặp các vấn đề  bất thường và khó khăn trong khi tiểu tiện, “sợ hãi” mỗi lần phải đứng lên quá nhiều để đi tiểu hàng ngày, hàng đêm và “đau đớn” mỗi lần giải quyết xong lượng nước dư thừa trong cơ thể. Thì cần phải cảnh giác ngay với căn bệnh rất nhiều người gặp phải hiện nay là tiểu buốt.

Trường hợp người bệnh vẫn chưa định hình được về các tình trạng bất thường trong sức khỏe, sinh hoạt của mình có phải là triệu chứng tiểu buốt ở nam giới hay không, cần cảnh giác ngay với những biểu hiện cụ thể sau:

Triệu chứng của bệnh là tình trạng tiểu nhiều lần và đau buốt khi tiểu

Triệu chứng của bệnh là tình trạng tiểu nhiều lần và đau buốt khi tiểu

  • Tiểu nhiều lần, tiểu rắt, lượng nước tiểu ít, mỗi lần đi tiểu đều cảm thấy đau buốt và khó chịu.
  • Khi đi tiểu cảm thấy nóng rát, ngứa ngày và khó chịu.
  • Có cảm giác buốt rát từ khi bắt đầu tiểu đến khi sắp tiểu xong vẫn cảm thấy buốt, khó chịu.
  • Khi gần tiểu xong có thể cảm thấy đau nhói, buốt nhưng sau đó sẽ hết ngay.
  • Trong khi đi tiểu có thể sẽ bị đau buốt và đột ngột bị tắt tia nước.

Dù gặp bất cứ triệu chứng nào trong những biểu hiện trên cũng cần phải cảnh giác và chú ý ngay đến sức khỏe của mình. Mỗi triệu chững là biểu hiện của các nguyên nhân và tình trạng bệnh khác nhau, không nên chủ quan với bất cứ triệu chứng nào.

Nguyên nhân tiểu buốt ở nam giới

Với mỗi triệu chứng tiểu buốt đều do những nguyên nhân khác nhau gây ra. Những nguyên nhân này có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt hoặc các bệnh lý ở đường sinh dục và bài tiết.

Tác nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bệnh là do đường tiết niệu bị tấn công bởi các loại như nấm Chlamydia, vi khuẩn Mycoplasma, lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoea,… Có nhiều con đường tạo điều kiện cho các tác nhân này để xâm nhập vào hệ thống sinh sản, đường tiết niệu, niệu đạo và dẫn đến chứng tiểu buốt ở nam giới.

Những nguyên nhân tiểu buốt ở nam giới có thể kể đến như:

Căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài là nguyên nhân gây tiểu buốt ở nam giới

Căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài là nguyên nhân gây tiểu buốt ở nam giới

  • Vệ sinh cá nhân không đúng cách: Giữ vệ sinh cá nhân không tốt, đặc biệt là vệ sinh cơ quan sinh dục sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh tích tụ, xâm nhập vào các hệ cơ quan sinh sản, tiết niệu gây viêm nhiễm và dẫn đến tình trạng tiểu buốt.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục bữa bãi, có nhiều bạn tình, không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ là nguyên nhân dẫn đến bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, các vi khuẩn mang bệnh và gây chứng tiểu buốt.
  • Do căng thẳng, mệt mỏi: Cơ thể mệt mỏi, áp lực công việc, thần kinh căng thẳng trong thời gian dài khiến sức khỏe yếu đi, sức đề kháng kém và dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây các loại bệnh, trong đó có bệnh tiểu buốt.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Người bị mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt gây ra các tình trạng tiểu lắt nhắt, tiểu nhiều, đau buốt khi tiểu, đau bụng dưới. Bệnh nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến bệnh tiểu buốt trong thời gian dài.
  • Viêm bàng quang: Bàng quang bị nhiễm khuẩn gây ra tình trạng thường xuyên buồn tiểu, tiểu không hết,  lượng nước tiểu ít, tiểu xong không thoải mái, tiểu rắt,… cũng là nguyên nhân của tình trạng bệnh tiểu buốt thường gặp ở nam giới.
  • Viêm niệu đạo: Bệnh lý viêm niệu đạo cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu buốt. Tuyến niệu đạo bị xâm hại bởi các vi khuẩn mang bệnh dẫn đến viêm nhiễm, khiến quá trình tiểu tiện gặp vấn đề. Người bệnh thường xuyên nó triệu chứng đau buốt, nóng rát khi tiểu và nhiều trường hợp có thể sẽ bị tiểu ra mủ.
  • Viêm thận: Thận bị viêm nhiễm, tổn thưởng cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình bài tiết và tiểu tiện. Với những người bị mắc chứng viêm thận, suy thận thường sẽ có triệu chứng tiểu buốt, tiểu nhiều,…

Với mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị riêng. Đặc biệt với nguyên nhân do các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm niệu đạo,… sẽ rất nguy hiểm, cần tiến hành điều trị bệnh kết hợp với triệu chứng tiểu buốt. Chính vì vậy, trước khi điều trị người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám, biết rõ về nguyên nhân bệnh để có phương pháp chữa phù hợp.

Các phương pháp điều trị tiểu buốt ở nam giới

Mỗi nguyên nhân, triệu chứng bệnh khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị tiểu buốt khác nhau. Các phương pháp chữa bệnh không chỉ khác phục tình trạng tiểu buốt mà còn điều trị tận gốc nguyên nhân của bệnh như các bệnh lý, tổn thương hay do bị vi khuẩn xâm nhập.

Có nhiều phương chữa mà người bệnh tìm đến khi gặp phải các triệu chứng bất thường trong tiểu tiện. Đó có thể là phương pháp điều trị nội khoa, ngoại khoa, phương pháp dân gian hay đông y. Mỗi phương pháp đều có những hiệu quả riêng và phù hợp với tình trạng bệnh nhất định.

Chính vì vậy, để lựa chọn được phương pháp phù hợp, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất, ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường người bệnh nên chủ động tới cơ sở y tế để khám. Dựa trên kết quả khám, kiểm tra các bác sĩ sẽ kê đơn hoặc lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị tình trạng tiểu buốt ở nam giới có thể kể đến như:

Chữa tiểu buốt bằng phương pháp dân gian

Các phương pháp chữa tiểu buốt bằng dân gian là cách làm đầu tiên mà hầu hết người bệnh đều tìm đến. Trong dân gian có nhiều loại thảo dược thiên nhiên, nhiều bí quyết điều trị bệnh được đúc kết từ lâu đời có tác dụng rất tốt trong điều trị chứng tiểu buốt. Một số cách làm thường được sử dụng có thể kể đến như:

Chữa tiểu buốt bằng bí xanh

Chữa tiểu buốt bằng bí xanh được rất nhiều người lựa chọn

Chữa tiểu buốt bằng bí xanh được rất nhiều người lựa chọn

Công dụng: Bí xanh có vị ngọt, tính hàn. Có tác dụng kiện tỳ, ích khí, giải độc, lợi tiểu, tiêu trừ chất thải được sử dụng nhiều trong điều trị chứng tiểu buốt, tiểu rắt rất hiệu quả.

Cách dùng: Bí xanh gọt vỏ, rửa sạch, giã lấy nước, hòa thêm muối và uống. Hoặc có thể ăn bí xanh luộc hàng ngày. Nên dùng đều đặn, hàng ngày để có thể mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chữa tiểu buốt bằng củ sắn dây

Công dụng: Sắn dây có vị ngọt, tính mát. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông tiết niệu và điều trị chứng tiểu buốt, tiểu rắt rất hiệu quả.

Cách dùng: Củ sắn dây rửa sạch, thái thành lát mỏng, phơi khô, nghiền nhỏ thành bột mịn và hòa với nước uống hàng ngày. Trường hợp không có củ sắn dây, có thể chọn bột sắn dây có sẵn hòa nước uống hoặc nấu chín ăn.

Chữa tiểu buốt bằng mề gà

Công dụng: Phần da vàng trong mề gà có tác dụng làm giảm các triệu chứng tiểu buốt một cách đáng kể và nhanh chóng.

Cách làm: Dùng khoảng 20 cái da vàng trong mề gà, rửa sạch rồi rang cháy, tán mịn. Chia làm 4 phần để hòa với nước đun sôi để nguội uống.

Phương pháp nội khoa

Đây là phương pháp sử dụng thuốc điều trị, tác dụng trực tiếp vào nguyên nhân gây bệnh. Thông thường trường hợp sử dụng điều trị nội khoa thường có nguyên nhân do bị vi khuẩn xâm nhập, do căng thẳng thần kinh, cơ thể mệt mỏi.

Điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Thuốc điều trị tiểu buốt thường có 2 dạng là thuốc uống và thuốc tiêm. Phần lớn là các thuốc kháng sinh liều cao, kháng viêm, thuốc tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Tùy vào từng trạng bệnh bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp.

Do tác nhân chủ yếu gây tiểu buốt là do vi khuẩn xâm nhập gây hại nên việc điều trị cần tiến hành theo đúng chỉ định của bác sĩ, vi khuẩn phải được tiêu diệt tận gốc. Người bệnh không được tự ý uống thuốc hay dừng thuốc khi chưa có chỉ định bởi vi khuẩn sẽ rất dễ tái phát và gây viêm nhiễm nặng hơn.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Các phương pháp điều trị ngoại khoa được ứng dụng trong điều trị tiểu buốt gồm phẫu thuật, phẫu thuật nội soi, xung tần số,… Trường hợp cần tiến hành can thiệp ngoại khoa là khi việc điều trị bằng thuốc đã không mang lại hiệu quả tốt và người bệnh gặp các vấn đề bệnh lý nghiêm trọng, cấu trúc hệ bài tiết có vấn đề.

Với y học hiện đại ngày nay, việc điều trị tiểu buốt bằng ngoại khoa đã không còn khó khăn và nguy hiểm. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều được can thiệp bằng phẫu thuật nội soi, xung tần số,… rất nhanh chóng và nhẹ nhàng không gây tổn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh của mỗi người, bác sĩ sẽ lựa chọn và chỉ định phương pháp can thiệp phù hợp. Điều trị ngoại khoa cũng được kết hợp với nội khoa dùng thuốc để có thể tiêu diệt bệnh nhanh chóng, tăng cường sức khỏe cho cơ thể và hạn chế các biến chứng sau trị liệu.

Chữa tiểu buốt bằng đông y

Trong Đông y từ xa xưa đã có rất nhiều các phương pháp, bài thuốc chữa chứng tiểu buốt được sử dụng và mang lại hiệu quả rất tốt. Thuốc đông y sử dụng những thảo dược thiên nhiên, hoàn toàn không chứa hóa chất rất an toàn và thân thiện với cơ thể. Khi dùng sẽ không gây ra bất cứ biến chứng, tác dụng phụ nào với sức khỏe.

Một số bài thuốc đông y thường dùng trong điều trị tiểu buốt gồm:

Chữa tiểu buốt bằng đông y hiệu quả, an toàn

Chữa tiểu buốt bằng đông y hiệu quả, an toàn

Bài thuốc 1: 16g chi tử (sao đen), 16g huyết dụ, 16g lá tre, 16 hoa hòe (sao vàng), 16 rau má, 20g đậu đen, 10g sinh địa. Tất cả các nguyên liệu được rửa sạch, cho vào nồi sắc với 500ml đun đến khi còn 250ml chia thành 3 phần uống trong ngày.

Bài thuốc 2: 20g thổ linh, 20g kim ngân, 20g mã đề, 20g thương nhĩ. Sắc uống hàng ngày theo liệu trình kê đơn của thầy thuốc.

Bài thuốc 3: 20g kim tiền thảo, 20g vỏ bí ngô, 20g đinh lăng, 20 rau diếp, 16g trạch tả. Sắc uống hàng ngày.

Các bài thuốc đông y chữa tiểu buốt rất an toàn, hiệu quả nhưng khi điều trị người bệnh phải kiên trì dùng thuốc trong thời gian dài mới có biến chuyển tốt. Trước khi điều trị cần đến nhà thuốc để lang y bắt mạch, kê đơn theo đúng tình trạng và nguyên nhân của bệnh.

Lời khuyên

Cùng với việc sử dụng các phương pháp điều trị tiểu buốt, người bệnh cần kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hàng ngày mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Một số việc làm cần thiết hàng ngày nên thực hiện có thể kể đến như:

  • Uống đủ nước hàng ngày để quá trình bài tiết nước tiểu và thải độc ra ngoài cơ thể được vận hành tốt nhất.
  • Nghỉ ngơi điều độ, thường xuyên tập luyện thể dục để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng cơ quan sinh dục.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý. Hạn chế các chất kích thích, rượu bia, cà phê, thuốc lá,… Tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin,… tốt cho sức khỏe và thanh lọc cơ thể như rau xanh, hoa quả,…

Quan trọng trong việc phòng tránh và điều trị tiểu buốt ở nam giới là người bệnh cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của mình. Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị sớm. Việc điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế được những biến chứng nguy hiểm.

>> Xem thêm: Bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu nhiều tiểu buốt bạn cần thử ngay

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo