Nguy cơ vô sinh cao khi bị tinh trùng loãng

Tinh trùng loãng là một trong những tình trạng bệnh sinh lý rất nguy hiểm ở nam giới, có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn rất cao. Hiểu rõ về nguyên nhân và các biểu hiện của bệnh sẽ giúp nam giới sớm phát hiện tình trạng bệnh cũng như có phương pháp điều trị phù hợp, để hạnh phúc gia đình được trọn vẹn.

Bệnh tinh trùng loãng là gì?

Để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh, chúng ta cần có những hiểu biết về tình trạng bệnh tinh trùng loãng là gì? Những dấu hiệu, nguyên nhân, những ảnh hưởng của tình trạng này đến đời sống, sức khỏe, tâm lý và  hạnh phúc gia đình.

Tinh dịch là hỗn hợp có tinh trùng và dịch của các tuyến sinh dục tiết ra như tuyến tiền liệt, mào tinh hoàn, túi tinh,… Tinh dịch có tác dụng tạo môi trường cho tinh trùng sống và di chuyển dễ dàng vào trong âm đạo, kết hợp với trứng và thụ thai.

Tinh trùng loãng là tình trạng tinh trùng không đủ số lượng và chất lượng để thụ tinh

Tinh trùng loãng là tình trạng tinh trùng không đủ số lượng và chất lượng để thụ tinh

Tinh dịch thông thường sẽ có màu trắng đục, hơi nhày khi xuất ra và sẽ hóa lòng tự nhiên khi có sự tiếp xúc với không khí trong vòng 20 – 60 phút. Trong trường hợp tinh dịch ở ngoài môi trường khoảng 15 – 20 phút mà không có sự thay đổi về hình dáng, sẽ là vấn đề bệnh lý rất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Tinh trùng loãng là hiện tượng xảy ra khi mà các tuyến sinh dục hoạt động không đúng với chức năng của mình. Khiến cho môi trường tinh dịch nuôi dưỡng tinh trùng không cs đầy đủ các chất thiết yếu để nuôi tinh trùng. Nó gây ra những ảnh hưởng nhất định đến số lượng và chất lượng của tinh trùng.

Dấu hiệu tinh trùng loãng như thế nào?

Nhiều nam giới gặp tình trạng bệnh nhưng không biết rõ về các dấu hiệu tinh trùng loãng, dẫn đến tình trạng không phát hiện được vấn đề của bệnh, điều trị muộn, bệnh đã phát triển và không thể chữa khỏi. Thông thường những dấu hiệu cho thấy tình trạng tinh trùng loãng luôn có độ nhớt và quánh.

Tình trạng tinh trùng loãng là những dấu hiệu bất thường, cho thấy chất lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng, không đạt đủ các yêu cầu về chất lượng, số lượng để có thể thụ thai thành công. Cách nhận biết tinh trùng loãng có thể căn cứ vào những biểu hiện dưới đây:

Các dấu hiệu bất thường của tinh trùng loãng

Các dấu hiệu bất thường của tinh trùng loãng

Tinh dịch có biểu hiện bất thường

– Tinh dịch loãng thường đi kèm tình trạng tinh dịch ít, hoặc không có tinh trùng.

– Tinh dịch lúc đầu có thể như nước lã, sau thì trong như nước vo gạo.

–  Có thể hơi nhầy.

–  Ngửi có mùi tanh

Tinh dịch có máu

Đây là một trong những dấu hiệu tinh dịch loãng khiến người đàn ông khó được làm cha. Trường hợp máu chảy ra ngay trong lúc xuất tinh thì tinh dịch thường có màu đó tươi hoặc có những sợi mái đỏ pha lẫn. Trường hợp máu chảy ra từ trước thì tinh dịch có màu nâu đỏ như gỉ sắt.

Nguyên nhân của tình trạng tinh dịch có máu là do vỡ mạch máu nào đó trong đường ống dẫn tinh hoặc túi tinh, tuyến tiền liệt, là hậu quả của các bệnh viêm mào tinh hoàn, sỏi túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, polip niệu đạo. Tình trạng này có thể tự mất đi khi mạch máu được bít lại, tự khỏi.

Màu trộn lãn với tinh trùng có thể gây hại cho tế bào bạch cầu trong máu sẽ ăn tinh trùng. Tình trạng chảy máu kéo dài, tái diễn thường xuyên sẽ khiến cơ thể hình thành các kháng thể chống kháng tinh trùng. Chính vì vậy, cần đi khám bệnh sớm để phát hiện nguyên nhân gây bệnh và điều trị sớm.

Nguyên nhân tinh trùng loãng ở nam giới?

Có rất nhiều nguyên nhân tinh trùng loãng ở nam giới, có thể xuất phát từ nguyên nhân bẩm sinh, cũng có nhiều trường hợp do sự tác động, tổn thương từ bên ngoài ảnh hưởng đến tình trạng của tinh trùng. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:

– Nhiều người gặp tình trạng bẩm sinh khi tinh hoàn ẩn hay tinh hoàn nhầm chỗ, nằm bên trong ổ  bụng chứ không nằm tại phần bùi. Khiến tinh hoàn không thể nào sinh tinh, mặc du vẫn có thể tiết ra các testosterone.

– Tĩnh mạch bị giãn nặng nề làm cho nhiệt độ ở phần bìu tăng cao, gây ảnh hưởng nặng tới việc sinh tinh và dẫn đến tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới.

– Màng tinh hoàn bị ứ nước làm ảnh hưởng tới quá trình sinh tinh. Phần nước ứ đọng ở màng tinh hoàn cũng khiến tinh trùng loãng như nước, không đảm bảo đúng định lượng môi trường phù hợp cho tinh trùng sinh sống và di chuyển.

– Do bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus có khả năng làm teo, hoại tử tinh hoàn. Ngoài ra còn do có mắc các bệnh nguy hiểm tới tinh hoàn như: quai bị, giang mai, thủy đậu, đậu mùa, làm ảnh hưởng đến chức năng của tinh hoàn và chất lượng của tinh dịch khi được sản sinh.

Đồ uống có cồn và chất kích thích là một trong những nguyên nhân gây tinh trùng loãng

Đồ uống có cồn và chất kích thích là một trong những nguyên nhân gây tinh trùng loãng

– Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất cũng sẽ ảnh hưởng tới việc sinh tinh và chất lượng tinh trùng. Thực phẩm ảnh hưởng không tốt là loại thực phẩm có chứa nhiều thành phần như: arginin, fructose, các vitamin,…

– Việc sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, ma túy,… gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh và chất lượng của tinh trùng. Các chất kích thích này không chỉ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe mà còn là nguyên nhẫn dẫn đến các “chiến binh” của nam giới bị “tiêu diệt”.

– Do nhiễm độc từ các loại phóng xạ, thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư,… cũng sẽ gây ảnh hưởng, các tác dụng phụ đến tình trạng của tinh hoàn, việc sản sinh tinh, nghiêm trọng nhất là tình trạng ngưng việc sinh tinh và gây nguy cơ vô sinh rất cao ở nam giới.

– Sử dụng các thuốc điều trị như thuốc chữa đau dạ dày cimetidin, thuốc chữa bệnh tăng huyết áp,… các loại thuốc này sẽ gây tác động làm giảm sút năng lực tình dục và giảm sinh tinh ở nam giới.

Tinh trùng loãng có con được không?

Tinh trùng loãng là tình trạng bệnh nam khoa khá phổ biến ở nam giới. Có nhiều trường hợp các cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn, không thể có con có nguyên nhân là do vấn đề tinh trùng loãng ở nam giới. Tình trạng này có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe, quan hệ tình dục và khả năng có con ở nam giới.

Rất nhiều cặp vợ chồng quan tâm vấn đề tinh trùng loãng có con không? bởi đây là vấn đề hạnh phúc rất quan trọng với tất cả các cặp vợ chồng, đặc biệt là những người không may mắc tình trạng bệnh.

Phần lớn trường hợp tinh trùng loãng đều không thể có con

Phần lớn trường hợp tinh trùng loãng đều không thể có con

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, phần lớn các trường hợp nam giới mắc tinh trùng loãng đều không thể có con. Nguyên nhân là do, tinh trùng loãng sẽ kéo theo chất lượng và số lượng tinh trùng bị biến đổi gây khó khăn cho việc thụ thai ở nam giới. Tinh trùng không đủ khả năng để xâm nhập vào sâu bên trong lòng tử cung, để thụ thai thành công.

Không chỉ gây nguy cơ thụ thai không thành công, tình trạng bệnh còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống, tâm sinh lý ở nam giới và hạnh phúc gia đình. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ có thêm cơ hội khỏi và có con, nên nam giới hãy chủ động đi khám và điều trị bệnh khi thấy các dấu hiệu bệnh bất thường.

Khắc phục tinh trùng loãng như thế nào?

Các phương pháp chữa, khắc phục tinh trùng loãng bằng thuốc điều trị, bằng cách thay đổi các thói quen sinh hoạt, ăn uống, vận động, hoạt động tình dục có thể khắc phục hiệu quả những ảnh hưởng của bệnh đến quá trình sinh tinh và thụ thai.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và hiệu quả chữa tinh trùng loãng ở nam giới, tăng khả năng sinh hoạt tình dục và có con, khi thấy các dấu hiệu bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế đẻ khám và điều trị bệnh. Quá trình chữa bệnh cần tuyệt đối tuân theo phác đồ điều trị và chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất.

Một số phương pháp khắc phục tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới, tăng khả năng thụ thai thành công có thể kể đến như:

Phương pháp y học hiện đại

Khắc phục tinh trùng loãng bằng y học hiện đại

Khắc phục tinh trùng loãng bằng y học hiện đại

Y học hiện đại có các phương pháp hỗ trợ điều trị tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới. Các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng bệnh, nguyên nhân bệnh ở mỗi người để có phương pháp điều trị cho phù hợp. Thuốc điều trị có tác dụng ổn định tình trạng nội tiết, tác động đến quá tình sinh tinh để không bị loãng, không có các triệu chứng bất thường.

Thuốc điều trị và các thủ thuật y tế sẽ can thiệt, hỗ trợ làm thay đổi tình trạng tinh trùng loãng. Làm tăng chất lượng và số lượng của tinh trùng, nâng cao khả năng di chuyển và hoạt động của tinh trùng. Dễ dàng kết hợp với trứng để thụ tinh thành công.

Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao

Tập luyện thể dục thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tư tưởng thoải mái, còn có tác dụng rất tốt cho khả năng sinh lý và “sức mạnh” của tinh trùng, cũng như duy trì thời gian “yêu” tốt nhất. Cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai sẽ giúp khả năng sinh tinh lớn hơn và tốt hơn.

Điều chỉnh môi trường hợp lý

Không nên để cơ thể ở trong trạng thái quá lạnh hoặc quá nóng, cần giữ môi trường sinh tinh ổn định và tốt nhất. Trường hợp tinh trùng được sinh ra trong điều kiện nhiệt độ thấp, môi trường nhiệt độ cao cần tìm cách tản nhiệt ngay, nếu không tinh trùng sẽ rất dễ bị “chết”. Vào mùa đông cần giữ cơ thể luôn ấm áp.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, đàn ông có thói quen thường xuyên tắm nước quá nóng, thường xuyên chạy moto đường dài, thời gian nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc sinh tinh, lâu dần có thể dẫn tới vô sinh.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Nghỉ ngơi hợp lý, giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, giảm được các áp lực căng thăng, cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh hoạt vợ chồng. Hãy có cho mình một kế hoạch nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, quan hệ tình dục điều độ, lành mạnh, sẽ giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới.

Chế độ ăn uống hợp lý

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để điều trị tinh trùng loãng

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để điều trị tinh trùng loãng

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh dục ở nam giới. Tình trạng của tinh trùng cũng bị tác động bởi các chất dinh dưỡng được cung cấp từ thực phẩm. Vậy tinh trùng loãng nên ăn gì? là vấn đề mà các đấng mày râu và các bà vợ cần quan tâm.

Hãy bổ sung trong bữa ăn những loại thực phẩm rất tốt cho sinh lý nam giới và tinh trùng như: thực phẩm giàu vitamin, kẽm, sắt, acid folic,… để làm tăng khả năng sinh tinh và cơ thể luôn khỏe mạnh. Cũng cần hạn chế các loại thực phẩm không tốt cho sinh lý như: đậu tương, rau răm,…

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Nam giới hãy bỏ ngay thói quen và sở thích với các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, ma túy,… bởi chúng là những kẻ thù rất nguy hiểm với tình trạng sinh lý của nam giới. Hạn chế các chất kích thích để có cơ thể khỏe mạnh và khả năng sinh lý, tình dục tốt nhất.

Lời khuyên

Tinh trùng loãng là tình trạng bệnh rất nguy hiểm ở nam giới, có nguy cơ gây vô sinh rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống, tâm lý và hạnh phúc gia đình. Bệnh có thể gây ra bởi chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày, nên cần có những hiểu biết về bệnh để nhận biết sớm và điều trị kịp thời, hạn chế hậu quả nghiêm trọng.

 >> Xem thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo