Nguyên nhân gây thận yếu ở nam giới không ngờ đến

Tỷ lệ người mắc các bệnh về thận ngày càng tăng cao, trong đó có thận yếu. Những yếu tố tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại là nguyên nhân gây thận yếu.

Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng với cơ thể với hai chức năng chính là lọc máu và bài tiết nước tiểu. Thận yếu gây cho người bệnh nhiều phiến toái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nguyên nhân gây thận yếu là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây thận yếu

Nguyên nhân do tuổi tác và giới tính

Người già và nam giới là những đối tượng dễ mắc bệnh suy thận

Người già và nam giới là những đối tượng dễ mắc bệnh suy thận

Theo số liệu thống kê, những đối tượng dễ mắc bệnh thận yếu nhất đó là nam giới và những người cao tuổi. Hiện nay, các bác sĩ chuyên khoa vẫn chưa đưa ra được lời giải thích cụ thể để giải thích hiện tượng. Tuy nhiên, nam giới hay người già cần đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và được điều trị bệnh thận yếu kịp thời.

Thuốc lá

Khói thuốc là là nguyên nhân gây thận yếu. Theo số liệu thống kê, có đến 29% trường hợp ung thư thận ở nam giới và chỉ có 15% trường hợp ở nữ giới bị bệnh này do khói thuốc lá.

Ngoài ra, những chất độc hại trong thuốc lá còn có thể gây ra nhiều loại ung thư khác. Vì thế, nói không hoặc hạn chế thuốc lá để có một sức khỏe thật tốt.

Thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây thận yếu ở nam giới

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây thận yếu ở nam giới

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh trong đó có thận yếu. Những người thừa cân, béo phì thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường khoảng 22-38%.

Lười vận động

Lười tập thế dục thể thao cũng là nguyên nhân gây thận yếu ở nam giới. Tập thể dục thể thao giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, nâng cao sức khỏe và có sức đề kháng tốt. Theo các bác sĩ, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp giảm tới 22% nguy cơ mắc bệnh về thận đặc biệt là thận yếu.

Người mắc bệnh sỏi thận

Theo các chuyên gia, người bị bệnh sỏi thận có nguy cơ mắc bệnh suy thận cao hơn 2.5 – 3 lần so với bình thường. Người bệnh về sỏi thận sẽ khiến thận bị tổn thương, từ đó chức năng về thận bị suy giảm. Lâu dần, nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến những chứng bệnh khác về thận, trong đó có thận yếu.

Tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ thận yếu cao

Người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ thận yếu cao

Tiểu đường cũng là nguyên nhân dẫn đến thận yếu ở nam giới. Theo các bác sĩ chuyên khoa, người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh thận yếu cao hơn 40% so với người bình thường. Vì thế, khi có dấu hiệu của tiểu đường, hãy đến bệnh viện để được điều trị và không để biến chứng sang bệnh thận yếu.

Người bị huyết áp cao

Cao huyết áp cũng là nguyên nhân gây ra thận yếu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người bệnh cao huyết áp sẽ có nguy cơ mắc thận yếu nhiều hơn so với người bình thường.

Ngoài ra, những còn có nhiều chứng bệnh khác là nguyên nhân gây thận yếu. Đó là những chứng bệnh: các bệnh về thận, hệ thống miễn dịch yếu, thói quen sinh hoạt hay lối sống không phù hợp,…

Những lý do tưởng chừng như vô hại những lại là nguyên nhân gây ra chứng thận yếu. Vì thế, cần hạn chế những thói quen xấu, có lối sống sinh hoạt lành mạnh để có sức khỏe tốt.

Trên đây là 7 nguyên nhân gây hiện tượng thận yếu. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức để có thể phòng tránh và chữa trị nếu có biểu hiện bệnh. Nếu có biểu hiện của thận yếu, hãy đến bệnh viện hay các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý. Chúc bạn luôn sống vui khỏe và không bị chứng bệnh thận yếu làm phiền.

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo