Những phương pháp điều trị viêm bàng quang bạn nên biết

Bệnh viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy có những phương pháp điều trị viêm bàng quang nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho mình nhé.

Đừng chủ quan với viêm bàng quang

Anh Lê Quang (51 tuổi – Bắc Ninh) chia sẻ: “Tôi bị bệnh viêm bàng quang gần 1 năm nay rồi. Tuy bệnh mới ở giai đoạn nhẹ nhưng nó gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là chuyện “chăn gối” của hai vợ chồng. Thực lòng tôi rất mong mỏi tìm ra phương pháp điều trị viêm bàng quang phù hợp với tình trạng bệnh của mình để sớm quay lại cuộc sống bình thường.

Tâm sự của anh Quang cũng là nỗi niềm của nhiều đấng mày râu khác. Không ít người chủ quan nghĩ rằng viêm bàng quang chỉ gặp ở nam giới độ tuổi trung niên nhưng thật ra không phải vậy. Các chuyên gia cho biết, đúng là viêm bàng quang hay gặp ở nam giới sau 50 tuổi, tuy nhiên những người trẻ tuổi hoàn toàn có thể mắc phải căn bệnh này.

Bạn Trần Tuấn (21 tuổi – Hà Giang) tâm sự: “Vài năm nay cháu đã thường xuyên thủ dâm để thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Hậu quả là cháu bị “yếu” trong chuyện ấy, quan hệ nhanh xuất tinh, cộng thêm việc nước tiểu vàng đục, tiểu nhiều về đêm. Thậm chí có những lần cháu vừa đi tiểu xong lại muốn đi tiểu nữa. Cháu có đi khám thì bác sĩ cho biết cháu bị viêm bàng quang vì thủ dâm nhiều. Cháu lo lắng quá, không biết có phương pháp điều trị viêm bàng quang nào hiệu quả không?”

Viêm bàng quang là nỗi ám ảnh của nhiều quý ông

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều tâm sự về bệnh viêm bàng quang được các quý ông gửi về hòm thư của chúng tôi. Có thể thấy, căn bệnh này đã gây ra không ít phiền toái, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bệnh nhân. Cụ thể:

– Ảnh hưởng đến sinh hoạt: Bệnh viêm bàng quang làm phái mạnh thường xuyên bị tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần. Điều này khiến nam giới luôn bứt rứt, khó chịu, không thể tập trung cho công việc, học tập.

– Gây thiếu máu: Ở giai đoạn nặng, bệnh viêm bàng quang có thể gây ra tình trạng đi tiểu ra máu vì máu đã bị nhiễm khuẩn. Hiện tượng này kéo dài dẫn đến nguy cơ mất máu, thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu,…

– Ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi: Một số trường hợp nam giới bị viêm bàng quang nên luôn cảm thấy đau buốt, khó chịu, giảm hưng phấn khi quan hệ tình dục. Điều này có thể gây mâu thuẫn, hiểu lầm giữa hai vợ chồng.

– Tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh viêm nhiễm: Bệnh viêm bàng quang ở nam giới nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể gây viêm nhiễm nhiều bộ phận khác như viêm tuyến tuyến tiền liệt, lỗ sáo, túi tinh, … đe dọa đến khả năng sinh sản, thậm chí có thể khiến cánh mày râu bị vô sinh, hiếm muộn.

Những phương pháp điều trị viêm bàng quang phổ biến

Chính vì những tác hại khôn lường kể trên mà khi bị bệnh, nam giới tuyệt đối không nên chủ quan mà phải đi khám bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị viêm bàng quang phù hợp. Dưới đây là một số cách điều trị viêm bàng quang mà bạn có thể tham khảo:

Phương pháp điều trị viêm bàng quang bằng Tây y

Trong y học hiện đại (Tây y), tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ có thể điều trị viêm bàng quang bằng cách cho bệnh nhân sử dụng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật.

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc

Phương pháp chữa viêm bàng quang bằng thuốc được áp dụng cho những tình trạng người bệnh bị viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, do vi khuẩn gây ra. Để tiêu diệt tận gốc các vi khuẩn gây bệnh, bác sĩ thường kê thuốc kháng viêm, giảm đau, tiêu viêm cho bệnh nhân.

Bác sĩ thường dùng thuốc để điều trị viêm bàng quang giai đoạn nhẹ

Trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc, các bác sĩ chuyên khoa sẽ thường xuyên tiến hành các xét nghiệm cần thiết để xác định lượng vi khuẩn trong nước tiểu, từ đó đánh giá hiệu quả khi dùng thuốc. Nếu việc dùng thuốc không có hiệu quả cao thì sẽ dùng phương pháp điều trị viêm bàng quang khác mạnh hơn.

Điều trị viêm bàng quang bằng phẫu thuật

Việc chỉ định điều trị viêm bàng quang bằng phẫu thuật thường được áp dụng đối với những bệnh nhân bị viêm bàng quang do tắc nghẽn cổ bàng quang hoặc sỏi bàng quang. Phương pháp phẫu thuật như thế nào còn tùy thuộc vào kích thước của viên sỏi. Khi sỏi có kích thước to thì phải phẫu thuật mổ mở còn khi sỏi bé thì có thể tiến hành phẫu thuật nội soi.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể kết hợp việc phẫu thuật với việc dùng thuốc chống co thắt để làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Phương pháp điều trị viêm bàng quang bằng Đông y

Theo y học cổ truyền (Đông y), nguyên nhân gây viêm bàng quang cấp và mạn tính là do thấp nhiệt xâm nhập cơ thể gây ra bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc chữa trị viêm bàng quang cho nam giới dựa theo từng thể bệnh:

Viêm bàng quang cấp tính

Biểu hiện của người bị viêm bàng quang cấp tính là: Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, đau tức vùng hạ vị, sốt cao, lưỡi vàng, táo bón. Nên dùng một trong các bài thuốc dưới đây để chữa viêm bàng quang:

Bài 1: Đạo xích tán

Thành phần: Một thang thuốc gồm:

– Sinh địa, mộc thông, đăng tâm, hoàng cầm: Mỗi loại 12g

– Cam thảo: 6g

– Lá tre: 16g.

Cách chế biến: Sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang.

Bài 2: Chỉ trọc cố bản giao nhị thang

Thành phần:

– Hoàng bá, hoàng liên, rễ cỏ tranh: Mỗi loại 12g

– Thổ phục linh, trư linh, mộc thông, hoạt thạch: Mỗi loại 8g

– Sa tiền: 16g

Cách chế biến: Sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang.

Bài 3: Bát chính tán gia giảm

Thành phần:

– Sài hồ, hoàng cầm, biển súc, hoạt thạch: Mỗi loại 12g

– Mộc thông: 6g

– Tỳ giải, bồ công anh: Mỗi loại 20g

Cách chế biến: Sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang.

Phương pháp điều trị viêm bàng quang bằng Đông y được nhiều người áp dụng

Viêm bàng quang mạn tính

Trong Đông y, người bị viêm bàng quang mạn tính thường có biểu hiện: Đau mỏi lưng, ù tai, chóng mặt, tiểu nhiều lần, rêu lưỡi mỏng hoặc hơi vàng, chất lưỡi đỏ, mạch tế sác. Có thể dùng một trong các bài thuốc sau để điều trị viêm bàng quang mạn tính:

Bài 1:

Thành phần:

– Thục địa, thạch hộc, sa sâm, ngưu tất, hoàng bá nam: Mỗi loại 12g

– Tỳ giải, sa tiền: Mỗi loại 16g

– Kim ngân hoa: 20g

Cách chế biến: Sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang.

Bài 2:

Thành phần:

– Thục địa, hoài sơn, hoàng bá: Mỗi loại 12g

– Sơn thù, trạch tả, đan bì, tri mẫu, phục linh: Mỗi loại 8g

Cách chế biến: Sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang.

Việc chữa viêm bàng quang theo Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý tác dụng của thuốc còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người.

Một số lưu ý khi điều trị viêm bàng quang

Dù chọn phương pháp điều trị viêm bàng quang theo Đông y hay Tây y thì người bệnh cũng nên lưu ý những điều sau:

– Uống đủ nước: Bác sĩ khuyên bệnh nhân viêm bàng quang nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Uống nhiều nước là cách giúp loại bỏ các vi khuẩn và độc tố ra ngoài cơ thể theo đường tiểu.

Nên uống 2 lít nước/ngày

– Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý: Để hỗ trợ điều trị viêm bàng quang, bệnh nhân nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh suy nghĩ nhiều và thức quá khuya. Nên bổ sung nhiều thực phẩm lợi tiểu và dễ tiêu hóa vào trong thực đơn hàng ngày như dưa lê, dưa hấu,…

– Tuyệt đối không được nhịn tiểu vì nhịn tiểu sẽ làm cho bệnh viêm bàng quang ngày càng nặng hơn, việc điều trị càng thêm khó khăn vì có thể ảnh hưởng tới thận.

– Nên hạn chế quan hệ tình dục trong khi đang điều trị viêm bàng quang. Nếu không thể “nhịn” được thì nam giới nên dùng bao cao su trong khi quan hệ.

– Để các phương pháp điều trị viêm bàng quang phát huy hiệu quả cao nhất thì bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình điều trị có điều gì bất thường cần đi khám ngay lập tức.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về phương pháp điều trị viêm bàng quang cho nam giới. Nếu như thấy mình có dấu hiệu của viêm bàng quang, nam giới nên nhanh chóng đi khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu sẽ gây ra những biến chứng khôn lường.


Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo