Phái mạnh cảnh giác với tia X gây vô sinh – Chuyện thật nhưng có nên tin?

Hiện nay, có rất nhiều tin đồn về việc tia X gây vô sinh, nhất là cho nam giới vì nó có thể giết chết các tinh binh của các chàng dù chỉ tiếp xúc trong thời gian ngắn. Điều này khiến cho hầu hết mọi người đều rất lo lắng, nhưng mọi chuyện không hẳn đơn giản như vậy vì không phải ở đâu cũng có tia X này.

1. Thực hư việc tia X gây vô sinh như thế nào?

Nam giới cảnh giác với tia X gây vô sinh

Nam giới cảnh giác với tia X gây vô sinh

Xoay quanh chuyện tia X có thể gây vô sinh, đã có rất nhiều người lo lắng không biết thực hư vấn đề này như thế nào vì họ sợ rằng, trong một lúc nào đó mình có thể bị nhiễm tia này có thể bị vô sinh thì sao. Nhất là với những cánh mày râu, chắc chắn sẽ rất hoang mang khi được biết thông tin tia X này có thể tiêu diệt tế bào và các tinh binh của các chàng không phải là một ngoại lệ.
Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể tiếp xúc được với loại tia này và nếu trường hợp tia X gây vô sinh thì chắc chắn cũng vẫn còn hiếm.

Tia X là gì?

Được nhà vật lý học người Đức là Rơn-ghen tìm ra vào năm 1895, tia x hay còn gọi là tia Rơn -ghen về bản chất chính là một sóng điện từ và là một tia bức xạ phát ra chùm tia electron va đập vào các vật rắn.
Tia X là sóng điện từ có bước sóng ngắn nhưng lại có khả năng đâm xuyên rất lớn, với các vật rắn như gỗ, giấy, vải, các mô mềm hay cả những tấm nhôm dày vài cm cũng có thể đâm xuyên qua. Như vậy có thể thấy Tia X với bước sóng ngắn những khả năng đâm xuyên lớn, chứng tỏ nó rất “cứng” và có một số tác dụng như:
+ Làm đen kính ảnh
+ Làm phát quang một số chất
+ Gây ion hoá không khí
+ Có nhiều tác dụng sinh lý, trong đó đặc biệt nhất là huỷ diệt tế bào, chính tác dụng này đã giúp cho y học có thể áp dụng trong việc điều trị các bệnh ung thư, nhưng đồng thời đây cũng có thể là tác hại nếu một người như nam giới bị chiếu quá nhiều tia X có thể gây hại cho tinh trùng và từ đó nguy cơ tia X gây vô sinh.
Tia X được ứng dụng nhiều trong cuộc sống những cũng tiềm ẩn nguy cơ tia X gây vô sinh
Tia X được ứng dụng nhiều trong cuộc sống những cũng tiềm ẩn nguy cơ tia X gây vô sinh

Ứng dụng của tia X hiện nay

Với việc tìm ra loại tia bức xạ này, khoa học và cả y học hiện đại đã ứng dụng rất nhiều vào trong việc điều trị bệnh và một số lĩnh vực khác. Chẳng hạn như:
+ Với tác dụng làm đen kính ảnh, y học đã sử dụng tia X để ứng dụng chụp X quang nhằm phát hiện một số tổn thương và giúp cho việc điều trị dễ dàng hơn, ngoài ra, tia X với tác dụng huỷ diệt tế bào nên có thể áp dụng để điều trị một số chứng bệnh ung thư nông.
+ Tia x cũng được ứng dụng trong công nghiệp để tìm những khuyết thiếu khi đúc các vật kim loại và trong các tinh thể
+ Trong lĩnh vực hàng không, giao thông, loại tia này cũng được sử dụng để kiểm tra hành lý của khách hàng
+ Trong phòng thí nghiệm cũng sử dụng tia X để nghiên cứu cấu trúc của vật rắn.
Ngoài ra, còn rất nhiều ứng dụng của tia X khác mà con người vẫn còn đang khai thác để phục vụ cho hiệu quả thu được tốt hơn. Nhưng bên cạnh những ứng dụng tốt này, nhiều tin đồn cho hay tia X gây vô sinh, nhất là với những ai chụp x quang nhiều, tiếp xúc với môi trường bức xạ quá nhiều…

2. Tia X gây vô sinh bằng cách tiêu diệt tinh binh của nam giới

Tia X gây vô sinh ở nam giới tiếp xúc nhiều với môi trường bức xạ

Tia X gây vô sinh ở nam giới tiếp xúc nhiều với môi trường bức xạ

Trong những năm thế chiến thứ II, một chuyên gia di truyền học tên là Herman Muller đã chỉ ra tác hại của tia X gây vô sinh và đột biến gene, đồng thời nhà di truyền học này cũng đã chỉ ra rằng sóng radio không có mức độ nguy hiểm như tia X và cả về sau này khi điện thoại ra đời, loại sóng này cũng không có sức “công phá” bằng tia X.
Theo nhiều nghiên cứu hiện nay cũng cho biết, tia X với bước sóng ngắn nhưng lại có thể phá huỷ các mô, tế bào một cách chính xác. Với việc tia X gây vô sinh, tức là nó sẽ tiêu diệt các tinh trùng ở nam giới bằng cách tiêu diệt một loại tế bào sản xuất ra tinh trùng có tên là Spermatogonia có trong tinh hoàn, và mức độ tiêu diệt của nó sẽ rất nhanh.
Tuy nhiên, nghiên cứu trên cũng cho biết cần phải chiếu tia x với mật độ cao thì mới có thể gây vô sinh, bởi bình thường loại tế bào sản xuất tinh trùng có thể tái sinh rất nhanh. Vậy nên, với nguy cơ tia X gây vô sinh là có nhưng chỉ có thể gặp phải ở những nam giới thường xuyên tiếp xúc với loại bức xạ này trong cường độ cao và thời gian dài.

>> Xem thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

 

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo