Những sai lầm của người bệnh khi điều trị viêm tuyến tiền liệt

Chào bác sĩ!
Năm nay em 35 tuổi, em đã lập gia đình được 6 năm và đã có 2 con. Cuộc sống vợ chồng em rất hạnh phúc tuy nhiên có một vấn đề làm em thấy buồn phiền. Thời gian gần đây em thấy có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng kín. Em thường xuyên bị tiểu buốt, đau vùng xương mu, đau tinh hoàn, mỏi thắt lưng. Hơn nữa, khi quan hệ thấy đau rát nhất là lúc xuất tinh. Em tìm hiểu trên mạng thì thấy những biểu hiện của em rất giống với biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt. Em rất lo bác sĩ ạ, vì em nghe nói viêm tuyến tiền liệt là bệnh rất khó chữa và nó lây truyền qua đường tình dục. Em rất chung thủy với vợ và chưa bao giờ có quan hệ ngoài luồng. Vậy có phải do vợ em mắc bệnh rồi lây sang em không? Để giải quyết tình trạng này thì em phải làm gì? Mong bác sĩ trả lời giúp em ạ. Em cảm ơn bác sĩ!
(Nam Trung – Vĩnh Phúc)

Nam Trung thân mến!

Trước tiên, chúng tôi cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chúng tôi. Để giải đáp câu hỏi của bạn, trước tiên chúng ta cần hiểu thế nào là viêm tuyến tiền liệt?

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Viêm tuyến tiền liệt là hiện tượng tuyến tiền liệt bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Tuyến tiền liệt có chức năng là sản xuất tinh dịch, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Vì thế, đây là bộ phận rất quan trọng và nếu để bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Tuyến tiền liệt bị viêm sẽ có các triệu chứng như: luôn cảm thấy buồn tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt, thấy đau rát mỗi khi đi tiểu, đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng, đau vùng bẹn bìu,…Nếu để lâu thành bệnh mãn tính nó còn có các biểu hiện như: tiểu buốt, đau khi quan hệ, sốt, rét run,…

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp nhưng rất nhiều người hiểu sai về nó

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp nhưng rất nhiều người hiểu sai về nó

Theo những gì bạn mô tả thì những triệu chứng của bạn rất giống với triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, cũng có thể bạn mắc phải căn bệnh khác như viêm niệu đạo hoặc viêm bàng quang. Vì triệu chứng của 3 căn bệnh này khá giống nhau vì thế khó xác định. Chỉ khi bạn đến gặp trực tiếp bác sĩ để kiểm tra mới biết được chính xác bạn đang mắc phải bệnh gì?

Bạn đang nghi ngờ liệu bạn có phải bị viêm tuyến tiền liệt không và có phải bệnh lây từ vợ không? Điều đó cũng chưa thể khẳng định được. Tuy nhiên, có một vấn đề là rất nhiều người hiểu sai về điều trị viêm tuyến tiền liệt do không nắm rõ được những kiến thức y khoa về bệnh này. Thông qua bài này, chúng tôi sẽ giải đáp những vấn đề đó để bạn nắm được rõ hơn nhé.

Các cách hiểu sai khi điều trị viêm tuyến tiền liệt

Điều trị viêm tiền liệt tuyến rất phức tạp

Nhiều người nghĩ, điều trị viêm tuyến tiền liệt rất phức tạp vì có thể dẫn đến biến chứng gây các bệnh như xung huyết tuyền tiền liệt. Tuy nhiên, cách nghĩ đó là không đúng. Điều trị viêm tuyến tiền liệt không phức tạp đến thế, chỉ cần bạn đi khám ngay khi có dấu hiệu bệnh và thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ thì bệnh sẽ rất nhanh khỏi.

Điều quan trọng nhất khi điều trị viêm tuyến tiền liệt đó là phải kiên trì, chỉ dừng lại khi nào có sự cho phép của bác sĩ. Song song đó, cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để vi khuẩn không có cơ hội tấn công.

Viêm tuyến tiền liệt là tăng sản tuyến tiền liệt

Điều trị viêm tuyến tiền liệt không quá phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ

Điều trị viêm tuyến tiền liệt không quá phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ

Nhiều người nghĩ, viêm tuyến tiền liệt để lâu sẽ thành bệnh tăng sản tuyến tiền liệt. Thực tế không phải như vậy. Đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân gây bệnh và các triệu chứng của bệnh cũng hoàn toàn khác nhau.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính chỉ có thể chữa bằng kháng sinh

Đây cũng là cách hiểu không đúng về tiêm tuyến tiền liệt. Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng chỉ có người bị viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn gây nên mới cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị.

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lây qua đường tình dục

Nam Trung thân mến! Quan hệ tình dục đúng là nguyên nhân gây bệnh này, tuy nhiên, nó không phải là nguyên nhân duy nhất. Theo bạn nói thì bạn rất chung thủy với vợ và vợ chồng bạn đang rất hạnh phúc thì tôi nghĩ bệnh của bạn không phải do lây truyền qua đường tình dục mà do nguyên nhân khác. Chẳng hạn như: vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh hoặc có những hoạt động nặng làm ảnh hưởng đến vùng kín,..

“Cậu nhỏ” bất thường là biểu hiện của viêm tiền liệt tuyến

Đây cũng là quan niệm hoàn toàn sai vì viêm tuyến tiền liệt do rất nhiều nguyên nhân. Đừng vì những đánh giá chủ quan và suy nghĩ sai vấn đề mà mua thuốc về uống sẽ làm bệnh càng nặng hơn đấy. Tốt nhất là nên đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra và có cách điều trị hợp lý.

Cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt

Cần đến gặp bác sĩ ngay nếu có dấu hiệu bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời

Cần đến gặp bác sĩ ngay nếu có dấu hiệu bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời

Câu hỏi của Nam Trung là làm thế nào để giải quyết được tình trạng của bạn hiện này thì theo chúng tôi là bạn cần đến bệnh viện gấp để được các bác sĩ kiểm tra và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Tuy nhiên, để tránh bệnh có nguy cơ trở nặng, bạn có thể làm theo các cách sau:

– Uống 2-3 lít nước mỗi ngày để thanh lọc và giải độc cơ thể và làm sạch đường tiết niệu.

– Không hút thuốc lá, không uống rượu bia và hạn chế đồ ăn cay nóng.

– Luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng stress.

– Có chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng kết hợp thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

– Đến ngay bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và điều trị nếu có dấu hiệu của bệnh.

Nam Trung thân mến! Những lý giải trên đây chưa thể giải đáp hết được những thắc mắc trong lòng bạn. Theo chúng tôi, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra vì những biểu hiện bạn nêu rất có thể bệnh của bạn đã ở giai đoạn nặng. Chúc bạn sớm khắc phục được tình trạng của bản thân và có cuộc sống hạnh phúc nhé!

>> Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo