Suy thận gây loãng xương do đâu và phòng tránh như thế nào mới tốt?

Suy thận gây loãng xương là điều không phải ai cũng biết. Nhiều người cho rằng thận và xương khớp không liên quan đến nhau và rất bất ngờ khi biết được suy thận có thể gây bệnh lý loãng xương ở nam giới. Vậy tại sao suy thận lại có thể gây loãng xương và nên phòng tránh thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Suy thận ăn kiêng những gì để không ảnh hưởng xấu đến bệnh?

> Suy thận ăn yến sào có được không – câu hỏi của nhiều nam giới

Suy thận gây loãng xương – nguyên nhân và triệu chứng là gì?

Loãng xương là căn bệnh làm suy giảm đi sức khỏe của hệ thống xương khớp. Bệnh có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó suy thận cũng là một tác nhân gây bệnh.

1. Nguyên nhân suy thận gây loãng xương là gì?

Thông thường, sức khỏe xương khớp của mỗi người sẽ được đảm bảo nếu lượng máu được truyền đến đầy đủ và người bệnh không gặp phải tổn thương gì ở bộ phận này. Tuy nhiên, khi nam giới bị suy thận, chức năng bài tiết độc tố và lọc máu của họ trở nên suy yếu. Điều này sẽ gây thiếu máu đến xương khớp và tạo thành bệnh lý suy thận gây loãng xương.

nguyên nhân suy thận gây loãng xương

Nguyên nhân suy thận gây loãng xương ở nam giới là gì?

Thiếu hụt canxi và vitamin D cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lý suy thận gây loãng xương. Thông thường, khi thận khỏe sẽ có chức năng lọc các khoáng chất cần thiết và vitamin D rồi đưa đến tủy xương để đảm bảo sự chắc chắn, dẻo dai cho xương khớp. Tuy nhiên khi bị suy thận, chức năng này sẽ bị suy giảm và khiến cho xương ngày càng yếu đi.

Với những nam giới bị suy thận mãn tính, họ sẽ thường xuyên gặp phải các vấn đề về chuyển hóa chất khoáng vào xương. Điều này nếu diễn ra liên tục có thể sẽ khiến mạch máu cũng xương khớp của nam giới bị vôi hóa và dẫn đến tình trạng suy thận gây loãng xương.

Chúng ta biết rằng, quá trình chuyển hóa xương sẽ tạo xương mới và hủy đi các xương đã cũ. Tuy nhiên, khi bị rối loạn chuyển hóa xương, hàm lượng phosphor và hormone tuyến cận giáp của nam giới sẽ tăng cao. Khi đó, khả năng tạo xương mới sẽ bị suy giảm trong khi tốc độ hủy xương lại nhanh hơn dẫn đến nguy cơ suy thận gây bệnh loãng xương cao ở nam giới.

2. Triệu chứng bệnh loãng xương do bị suy thận

Loãng xương là một bệnh lý mà người bệnh có thể dễ dàng nhận biết. Suy thận gây loãng xương có thể khiến cho người bệnh thường xuyên cảm thấy đau nhức các cơ xương, hay bị đau lưng và xương cột sống. Bên cạnh đó, họ cũng dễ bị chuột rút mỗi khi ngồi hoặc đứng quá lâu.

dấu hiệu suy thận gây loãng xương

Suy thận gây loãng xương có dấu hiệu như thế nào?

Với những nam giới trung niên hoặc cao tuổi, loãng xương do suy thận có thể khiến họ bị cong vẹo cột sống. Họ cũng hay gặp phải cảm giác ớn lạnh và ra nhiều mồ hôi, đặc biệt là mồ hôi ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Bên cạnh đó, suy thận gây loãng xương còn khiến người bệnh dễ bị thoái hóa khớp, cao huyết áp và đái tháo đường. Ngoài ra, khi bị loãng xương, người bệnh có thể dễ dàng bị rạn xương hoặc gãy xương chỉ với những va chạm nhẹ. Do đó, nếu có các dấu hiệu của bệnh loãng xương, người bệnh cần chú ý tránh bị ngã hoặc va chạm mạn để không bị gãy xương.

suy thận gây loãng xương
Suy thận thiếu máu là một trong những triệu chứng khá nguy hiểm mà nam giới cần phải đề phòng. Tình trạng thiếu máu do suy thận có thể dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của nam giới. Vậy nam giới suy thận bị thiếu máu có những biểu hiện như thế nào và cách phòng tránh ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Phòng tránh suy thận gây loãng xương như thế nào?

Đây là căn bệnh không quá khó chữa, tuy nhiên nếu không được điều trị hiệu quả nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nam giới. Để phòng tránh căn bệnh này, nam giới nên thực hiện tốt một số điều sau đây:

điều trị suy thận gây loãng xương

Nam giới nên làm gì để tránh tình trạng suy thận gây loãng xương?

Sử dụng thuốc đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý dừng uống thuốc hoặc uống thêm thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng, bổ sung nhiều các loại thực phẩm có chứa vitamin D và canxi để khắc phục tình trạng suy thận gây loãng xương.

Nên hạn chế các loại thực phảm chứa nhiều photpho vì chúng có thể khiến tình trạng suy thận nghiêm trọng hơn và kéo theo đó là nguy cơ loãng xương của người bệnh cũng cao hơn.

Không ngồi hoặc đứng quá lâu, không chuyển động một cách đột ngột vì nó gây tác động xấu đến xương. Nên chú ý trong việc đi lại để tránh té ngã và va chạm.

Luyện tập thể dục đều đặn để tăng độ dẻo dai của xương khopws và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Vừa rồi là những thông tin cho tình trạng suy thận gây loãng xương ở nam giới. Muốn không mắc phải căn bệnh này, nam giới nên tăng cường ý thức phòng tránh bệnh và chữa bệnh của mình. Đặc biệt, người bệnh nên đi khám bệnh ngay khi thấy bản thân có những dấu hiệu bệnh lý bất thường để được điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Chữa thận yếu bằng thuốc Nam hiệu quả từ các nguyên liệu dễ kiếm

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo