Nguyên nhân suy thận ở người trẻ tuổi và cách phòng tránh hiệu quả

Suy thận ở người trẻ tuổi là một tình trạng rất đáng báo động trong giai đoạn hiện nay. Thông thường người ta nghĩ căn bệnh này chỉ thường hay mắc phải ở những nam giới trung niên, tuy nhiên nó lại ngày càng “trẻ hóa”. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi và nên phòng tránh bệnh như thế nào thì tốt? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc: 

> Những dấu hiệu thận yếu không nên bỏ qua để tránh hậu quả về sau

> Người bị thận yếu nên ăn gì và làm gì để bệnh nhanh khỏi?

Suy thận ở người trẻ tuổi – nguyên nhân do đâu?

Suy thận là căn bệnh xảy ra khi chức năng của thận bị suy giảm. Khi thận khỏe, nó có chức năng loại bỏ các độc tố và chất bẩn trong cơ thể để làm sạch máu. Tuy nhiên, khi thận bị bệnh, các chức năng này sẽ bị giảm đi.

Người ta thường cho rằng căn bệnh này chỉ xảy ra ở những người trung tuổi hoặc lớn tuổi, tuy nhiên căn bệnh này lại ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ, thậm chí còn có cả ở trẻ nhỏ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi?

nguyên nhân suy thận ở người trẻ tuổi

Suy thận ở người trẻ tuổi – nguyên nhân do đâu?

  • Uống nước không đủ

Do tính chất công việc mà hiện nay nhiều bạn trẻ rất lười uống nước, thậm chí họ có thể không uống nước trong một thời gian khá dài. Bên cạnh đó, họ còn không uống nước vì ngại phải đi vệ sinh, đôi khi họ còn nhịn tiểu. Có lẽ họ nghĩ rằng đây chỉ là một thói quen vô hại nên thường xuyên lặp đi lặp lại nó.

Tuy nhiên, khi cơ thể không đủ nước, chức năng bài tiết của thận cũng sẽ bị suy giảm. Bạn nên biết rằng để quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố cần sự có mặt của nước. Bên cạnh đó, nhịn tiểu cũng sẽ tạo ra một áp lực lớn lên thận và bàng quang, gây ra những bệnh lý ở các bộ phận này. Do đó, việc không uống đủ nước và nhịn tiểu chính là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi.

  • Uống nhiều đồ có cồn, có gas

Đây là thói quen gặp nhiều ở nam giới trẻ tuổi hiện nay. Các đồ uống như rượu, bia, cà phê, nước ngọt có gas,… có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của nam giới. Bên cạnh đó, các chất có trong những loại đồ uống này còn gây ra tình trạng cao huyết áp ở nam giới. Mà bạn nên nhớ rằng cao huyết áp chính là một nguyên nhân dẫn đến suy thận.

  • Nguyên nhân suy thận ở người trẻ tuổi – Thói quen ăn quá no

Nhiều người thường có thói quen ăn no, đặc biệt là ăn no vào buổi tối. Khi đó, thận sẽ làm việc nhiều để bài tiết được hết những chất chuyển hóa dẫn đến thận bị quá tải gây suy giảm chức năng của thận.

Nguyên nhân suy thận ở người trẻ tuổi – ăn quá no

Ăn quá no là nguyên nhân suy thận ở người trẻ tuổi mà ít ai ngờ đến

  • Ăn quá mặn

Ăn mặn khiến cho quá trình bài tiết của cơ thể nam giới cũng gặp nhiều khó khăn và gây ra những ảnh hưởng đến chức năng tiểu tiện. Khi đó, thận sẽ phải chịu một áp lực lớn để bài tiết được hết những chất cặn bã ấy. Bên cạnh đó, ăn mặn còn có thể khiến nam giới bị cao huyết áp, đây cũng là điều dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi.

  • Ăn nhiều đồ ngọt và đồ nhiều dầu mỡ

Những loại đồ ăn này thường là tác nhân chính gây ra căn bệnh béo phì ở mỗi người. Khi bị bệnh béo phì, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nam giới là khá cao. Bệnh tiểu đường gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng bài tiết của thận, khiến cho thận ngày càng suy yếu đi. Ngoài ra, béo phì còn có thể làm bệnh nhân dễ bị phì đại cầu thận.

  • Suy thận ở người trẻ tuổi do ăn đồ ăn chứa nhiều chất đạm

Ngày nay rất nhiều nam giới có thói quen chỉ ăn thịt cá chứ không chịu ăn rau, điều này sẽ làm lượng đạm trong cơ thể tăng cao. Khi protein quá nhiều, nó có thể làm gia tăng nồng độ acid uric trong máu và gây hại cho thận. Khi thận bị tổn thương, nếu không được phát hiện kịp thời nó có thể dẫn đến tình trạng suy thận mãn tính và nhiễm trùng đường tiểu.

suy thận ở người trẻ tuổi
Chữa thận yếu bằng Đông y từ xưa đã được xem là cách điều trị bệnh hiệu quả và lành tính. Chính vì vậy, hiện nay đã có không ít người đến phương pháp này để khắc phục tình trạng thận yếu (suy thận) của mình. Trong bài viết hôm nay chúng tôi xin gửi đến bạn đọc các bài thuốc chữa thận yếu phổ biến từ Đông y đã và đang được áp dụng nhiều.

Nên làm gì để phòng tránh tình trạng suy thận ở những người trẻ tuổi?

Từ những nguyên nhân suy thận ở người trẻ tuổi trên, chúng ta có thể biết rằng căn bệnh này xuất phát phần lớn ở những thói quen sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Vậy để phòng tránh tình trạng “trẻ hóa” bệnh suy thận, nam giới nên chú ý một số điều sau đây:

– Ăn uống điều độ, hạn chế các đồ ăn giàu đạm, nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh, hoa quả trong bữa ăn hàng ngày.

cách phòng tránh suy thận ở người trẻ tuổi

Uống đủ nước sẽ giúp hạn chế được tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi

– Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (1,5 – 2 lít nước) để hỗ trợ cho chức năng bài tiết của thận.

– Không ăn quá mặn, chỉ nên cung cấp cho cơ thể 5 – 6g muối mỗi ngày.

– Không nên ngồi quá lâu hoặc lười vận động vì chúng sẽ làm cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Biện pháp tốt nhất là bạn nên có một chế độ thể thao khoa học mỗi ngày để duy trì sức khỏe.

Trên đây là những lý giải cho tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi. Mong rằng nam giới có thể thay đổi các thói quen trên để có thể hạn chế tối đa nhất tình trạng mắc bệnh khi còn quá trẻ. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

Chữa thận yếu bằng thuốc nam hiệu quả từ các nguyên liệu dễ kiếm

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo