Suy thận trong sốt xuất huyết – biến chứng bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe

Suy thận trong sốt xuất huyết là tình trạng bệnh lý không quá hiếm gặp. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ về căn bệnh này. Dịch sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều biến chứng đáng sợ trong đó có suy thận. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận do sốt xuất huyết? Câu trả lời cho vấn đề này sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Suy thận thiếu máu – dấu hiệu bệnh lý đáng báo động ở nam giới

> Nam giới suy thận ăn tỏi có tốt không và những lưu ý khi sử dụng

Nguyên nhân gây suy thận trong sốt xuất huyết ở nam giới

Suy thận do sốt xuất huyết là biến chứng nguy hiểm mà các bệnh nhân có thể mắc phải. Chúng ta biết rằng sốt xuất huyết là căn bệnh xảy ra do vi rút. Do đó, khi bệnh quá nặng và xảy ra biến chứng, các loại vi khuẩn có hại này sẽ tấn công sang các bộ phận khác trong cơ thể. Vậy nguyên nhân suy thận trong sốt xuất huyết là gì?

nguyên nhân suy thận trong sốt xuất huyết

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng suy thận trong sốt xuất huyết?

  • Do tự ý sử dụng thuốc điều trị tại nhà

Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân thường bị hành hạ bởi các cơn sốt cao và liên tiếp. Để hạn chế tình trạng này, nhiều người đã tự ý sử dụng các loại thuốc hạ sốt, đặc biệt là hai loại thuốc Aspirin và Ibuprofen. Những loại thuốc này nếu sử dụng nhiều lần liên tiếp có thể gây rối loạn chức năng đào thải độc tố của gan và thận.

Bên cạnh đó, nhiều người bị sốt xuất huyết thường bị mất nước, da dẻ khô nóng và thường tiến hành truyền dịch tại nhà. Tuy nhiên, việc làm này có thể dẫn đến suy hô hấp, phù nề các động mạch máu và làm quá trình lưu thông máu gặp nhiều trở ngại. Điều này cũng gây ra các tác động không nhỏ đến các chức năng lọc máu của thận và khiến các chức năng ấy bị suy yếu đi.

  • Nguyên nhân suy thận trong sốt xuất huyết do thiếu máu

Sốt xuất huyết thường khiến bệnh nhân bị mất máu qua các triệu chứng như chảy máu chân răng, ho ra máu, tiểu tiện ra máu, chảy máu cam,… Khi người bệnh không được cầm máu một cách hiệu quả, nó sẽ gây ra tình trạng thiếu máu trong toàn bộ cơ thể.

Cơ thể thiếu máu thì lượng máu dùng để duy trì các hoạt động của thận cũng không được đảm bảo. Điều này khiến các chức năng lọc máu và chuyển hóa các chất độc tố của thận cũng bị yếu đi, lâu dần dẫn đến suy thận.

  • Suy thận trong sốt xuất huyết do tăng huyết áp

Khi cơ thể nam giới bị sốt liên tục, huyết áp của họ cũng không được ổn định. Khi bạn sốt quá cao, huyết áp cũng sẽ theo đó mà tăng cao. Chúng ta biết rằng, tăng huyết áp chính là một trong nguyên nhân gây ra tình trạng suy thận ở nam giới.

suy thận trong sốt xuất huyết do đâu?

Tăng huyết áp cũng có thể gây suy thận trong sốt xuất huyết

Huyết áp tăng cao kéo theo sự rối loạn trong lưu thông máu trong cơ thể. Thậm chí huyết áp lên quá cao có thể các đơn vị mạch máu nhỏ ở thận và làm thận bị tổn thương nghiêm trọng. Khi đó, thận sẽ không thể thực hiện tốt các chức năng của mình và dẫn đến suy thận.

Nguy hiểm hơn cả đó là nếu bạn không thể kiểm soát các cơn sốt để điều hòa huyết áp, huyết áp tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy thận mãn tính ở nam giới. Do đó bạn đừng chủ quan với biến chứng suy thận trong sốt xuất huyết.

  • Suy thận trong sốt xuất huyết do điều trị bệnh không hiệu quả

Bệnh sốt xuất huyết khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi, chán ăn và hệ miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Khi đó, các vi khuẩn gây bệnh sẽ dễ dàng tấn công sang các bộ phận khác. Sốt xuất huyết nếu không được điều trị triệt để sẽ khiến cơ thể bệnh nhân rơi vào tình trạng suy giảm chức năng đa cơ quan, trong đó có bệnh lý suy thận.

Khi thận bị bệnh, khả năng lọc máu cũng sẽ bị suy giảm. Sốt xuất huyết có thể khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Thận không thể lọc máu kịp sẽ khiến tình trạng sốt xuất huyết của bệnh nhân trở nên nặng hơn và kéo theo đó là những biến chứng suy thận ngày càng nghiêm trọng.

Suy thận trong sốt xuất huyết có biểu hiện như thế nào?

Sốt xuất huyết thường được nhận biết qua hai dấu hiệu cơ bản đó là sốt và xuất huyết. Đây là căn bệnh lây theo đường máu do đó vi khuẩn gây bệnh dễ dàng lưu thông ra toàn cơ thể. Khi đó, thận cũng bị ảnh hưởng không ít.

Suy thận trong sốt xuất huyết thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi do cơ thể bị suy nhược. Vì sốt liên tục nên bệnh nhân sẽ bị mất nước tuy nhiên vẫn hay có cảm giác muốn đi tiểu tiện, khi đi tiểu thì lượng nước tiểu lại rất ít.

biểu hiện suy thận trong sốt xuất huyết

Suy thận trong sốt xuất huyết có dấu hiệu như thế nào?

Các cơn sốt cao do sốt xuất huyết mang lại có thể làm tổn thương các mạch máu có trong thận. Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân rất dễ bị chảy máu. Do đó, khi các mạch máu bị tác động nhiều do huyết áp tăng cao có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết mạch thận. Dấu hiệu của tình trạng này là hiện tượng tiểu tiện hoặc đại tiện ra máu.

Vì thận không thể đào thải các độc tố ra bên ngoài nên bệnh nhân có thể nổi phát ban khi đang bị sốt xuất huyết, tạo thành chấm đỏ dày đặc trên da. Các độc tố bên trong cơ thể do huyết áp tăng cao nên càng sản sinh ra nhiều. Chúng sẽ kết tụ với nhau và gây ra hiện tượng sưng phù ở chân, tay và mặt của bệnh nhân.

Ngoài ra, những chất cặn bã bên trong cơ thể do bị áp lực mà tạo thành các cục máu đông nhỏ, đây được gọi là hiện tượng chảy máu và tụ máu dưới da gặp nhiều ở các bệnh nhân sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, nam giới bị suy thận trong sốt xuất huyết sẽ thường xuyên gặp phải các cơn đau tức ở vùng ổ bụng, vùng rốn và vùng hông vô cùng khó chịu.

Suy thận trong sốt xuất huyết còn có thể gây ra các dấu hiệu về hệ thần kinh suy giảm trí nhớ, mất tập trung, đau đầu, chóng mặt, hay buồn nôn do cơ thể có nhiều độc tố. Nguy hiểm hơn là bệnh nhân còn có thể gặp phải tình trạng suy hô hấp dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy gan, đột quỵ,… đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nam giới.

suy thận trong sốt xuất huyết
Suy thận ở người trẻ tuổi là một tình trạng rất đáng báo động trong giai đoạn hiện nay. Thông thường người ta nghĩ căn bệnh này chỉ thường hay mắc phải ở những nam giới trung niên, tuy nhiên nó lại ngày càng “trẻ hóa”. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi và nên phòng tránh bệnh như thế nào thì tốt? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Cách điều trị suy thận trong sốt xuất huyết hiệu quả

Căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc điều trị bệnh hiệu quả là vô cùng cần thiết. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh hay nhẹ cũng như cơ địa của từng người, các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị cụ thể.

Trước hết, để hạn chế được tình trạng suy thận trong sốt xuất huyết, nam giới cần điều trị hiệu quả bệnh sốt xuất huyết để các triệu chứng của căn bệnh này không thể gây ảnh hưởng tới thận. Đặc biệt, nếu sốt xuất huyết gây thiếu máu, bệnh nhân cần tiến hành bổ sung máu để có thể duy trì tốt chức năng của các bộ phận trong cơ thể.

điều trị suy thận trong sốt xuất huyết

Nên điều trị suy thận trong sốt xuất huyết như thế nào?

Với các cơn sốt cao do sốt xuất huyết gây ra, nam giới cần tiến hành hạ sốt theo yêu cầu của bác sĩ. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được huyết áp, tránh trường hợp huyết áp quá cao có thể gây sốc cho bệnh nhân và ảnh hưởng đến các mạch máu tại thận.

Nếu bạn bị suy thận trong sốt xuất huyết, bên cạnh việc điều trị tốt bệnh sốt xuất huyết, bạn cũng cần phải uống các loại thực phẩm chức năng có tác dụng phục hồi chức năng cho thận. Điều này sẽ giúp hạn chế được các tổn thương ở thận do bệnh sốt xuất huyết gây ra.

Với những trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết quá nặng, tình trạng suy thận sẽ càng nghiêm trọng hơn. Mất máu quá nhiều sẽ khiến tiểu cầu bị giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng bài tiết và lọc máu của thận đồng thời còn gây các biến chứng bệnh lý nguy hiểm như suy tim, suy gan, xuất huyết các cơ quan trong cơ thể.

Khi đó, bệnh nhân cần tiến hành điều trị ngay. Phương pháp truyền máu sẽ là biện pháp bù máu khá phù hợp trong trường hợp này. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên chú ý hơn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình, nên bổ sung đầy đủ các khoáng chất cần thiết để cơ thể không bị mất cân bằng giữa các chất.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ để hạn chế tình trạng mắc phải bệnh lý sốt xuất huyết. Từ đó nam giới cũng sẽ giảm bớt được nguy cơ mắc phải tình trạng suy thận trong sốt xuất huyết.

Vừa rồi là những thông tin về tình trạng bệnh lý suy thận trong sốt xuất huyết ở nam giới. Mong rằng các nam giới sẽ thật sáng suốt để có thể phòng bệnh và chữa bệnh một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Bỏ túi ngay các cách chữa thận yếu bằng Đông y hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo