Thận yếu là gì và có những loại bệnh về thận nào con người hay mắc phải

Thận yếu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Thận yếu là gì là câu hỏi nhiều người quan tâm. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết.

Bệnh thận yếu là gì?

Thận yếu (suy thận) là hiện tượng suy giảm chức năng của thận. Thận yếu khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Thận yếu đôi khi còn là nguyên nhân của một số bệnh lý khác như: đi tiểu nhiều, tiểu không tự chủ,…

Thận yếu là gì là câu hỏi nhiều người bệnh quan tâm

Thận yếu là gì là câu hỏi nhiều người bệnh quan tâm

Diễn biến của thận yếu thường âm thầm nên người bệnh rất khó phát hiện ra. Đến khi bệnh phát ra bên ngoài và đi khám thì nó đã ở mức suy thận. Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này và được hình thành từ nhiều năm tháng. Các ảnh hưởng của bệnh về tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh viêm nhiễm bàng quang,… cũng có thể là nguyên nhân gây ra thận yếu.

Những loại bệnh thận con người hay mắc phải

Thận là cơ quan quan trọng và đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Các bệnh về thận nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà nghiêm trọng nhất là tử vong.

Chính vì thận có vai trò quan trọng đối với cơ thể nên khi bộ phận này bị tổn thương sẽ gây ra nhiều chứng bệnh. Ngoài ung thư thận, đa nang thận hay lao thận thì dưới đây là 6 loại bệnh về thận con người hay mắc phải:

Bệnh sỏi thận

Sỏi thận thường là do rối loạn sự chuyển hóa các chất trong cơ thể, đặc biệt là caxi trong nước tiểu tăng. Chế độ ăn uống thừa canxi hay rối loạn chuyển hóa nội tiết và tuyến cận giáp trạng cũng là nguyên nhân gây sỏi thận. Ngoài ra, sỏi thận còn có thể là do nguyên nhân viên nhiễm đường tiết niệu.

Có nhiều bệnh nguy hiểm về thận nên người bệnh cần phải hết sức cẩn thận

Có nhiều bệnh nguy hiểm về thận nên người bệnh cần phải hết sức cẩn thận 

Sỏi thận thường có các biểu hiện như: tiểu bí, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có màu đục hay đỏ, lượng nước tiểu ít, người bệnh thấy đau vùng thắt lưng, sốt,… Sỏi thận khiến cho người bệnh đau đớn, khó chịu vì thế cần phải được điều trị gấp nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Viêm thận

Tình trạng nhiễm khuẩn hay ngộ độc thuốc lá, hóa chất gây nên hiện tượng viêm thận. Vi khuẩn gây viêm thận thường là:Enterobacter, E.Coli, Proteur,… Viêm thận thường có hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính.

Viêm thận cấp tính thường xảy ra ở trẻ em từ 2 – 15 tuổi, nguyên nhân do nhiễm cầu khuẩn hay các ô nhiễm khuẩn bội thể. Ngoài ra, viêm thận cấp tính còn có thể do vệ sinh kém. Viêm thận mãn tính thường xảy ra ở người lớn, khi viêm thận cấp không được chữa trị.

Suy thận

Thận bị tổn thương khiến nó không có đủ sức để thải chất đọc hại và dịch thừa từ trong cơ thể. Để biết được tình trạng bệnh này, bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm nước tiểu, nếu trong nước tiểu có các chỉ số: albumin, creatinin, ure, protein,… chứng tỏ đã bị suy thận.

Suy thận có 3 giai đoạn là: suy thận cấp tính, mãn tính và suy thận giai đoạn cuối. Suy thận cấp tính nguyên nhân chủ yếu là do giảm thể tích máu làm cho chức năng bài tiết và điều hòa nước của thận không thực hiện được. Suy thận mãn tính là khi độ thanh thải creatinin xuống dưới 40ml/phút. Suy thận giai đoạn cuối là một số trường hợp bị suy thận mãn tính mức độ nặng phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

Viêm ống thận cấp

Viêm ống thận cấp thường do nguyên nhân ngộ độc chì, thủy ngân, sunfamit khiến người bệnh không đi tiểu được. Từ đó hình thành lượngurê máu cao, nước tiểu có protein, nhiều hồng cầu, bạch cầu trụ hình hạt,…

Thận yếu cần được điều trị ngay nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống

Thận yếu cần được điều trị ngay nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống

Ngoài ra, khi ống thận nhiễm các chất độc như: asen, tetraclorua, axit oxatic, phosphocacbon, axit clohydric, axit nitric, cantarit, pyramydon naptol, clorofoc, vitamin D2,… cũng là nguyên nhân gây viêm thận cấp.

Bệnh thận nhiễm mỡ

Khi bị mắc bệnh này, người bệnh sẽ thấy tự nhiên bị phù rất đột ngột hay phù sau khi nhiễm khuẩn nhất là sau viêm họng. Cần có chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế bệnh này. Người bệnh có thể hạn chế muối, uống nhiều nước, nhiều vitamin và dùng theo chỉ định của bác sĩ để điều trị thận nhiễm mỡ.

Thận hư

Nguyên nhân gây thận hư thường do lắng đọng ở cầu thận hay dùng thuốc không đúng liều lượng. Chỉ cần uống đúng liều lượng thuốc trở lại là cầu thận có thể hoạt động bình thường.

Thông tin trên đây chính là câu trả lời cho câu hỏi thận yếu là gì. Hy vọng chúng có thể giúp cho bạn biết được những bệnh về thận như thế nào để phòng tránh. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!

Xem Thêm: Bài thuốc điều trị chứng tiểu nhiều thận yếu hiệu quả dễ kiếm

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo