Thủ phạm gây hiếm muộn ít người ngờ tới

Chuyện sinh con đối với những người bình thường thật đơn giản, nhưng đối với những cặp đôi hiếm muộn thì đó là một hành trình khó khăn. Vậy nguyên nhân hiếm muộn là gì?

Nỗi buồn mang tên “hiếm muộn”

Chị Minh (25 tuổi – Hà Nội) chia sẻ: “Mình và chồng lấy nhau được 3 năm rồi mà mãi vẫn không thấy có tin vui. Mỗi lần đối mặt với mẹ chồng và câu hỏi: “Khi nào mới có cháu cho mẹ đây?” lòng mình lại nao nao buồn. Cách đây 3 tháng mình thấy ngứa ngáy, khó chịu vùng kín nên đã đi khám, bác sĩ kết luận mình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Không biết đây có phải là nguyên nhân hiếm muộn không?”

Trên diễn đàn dành cho các cặp cha mẹ, những tâm sự giống chị Minh không hiếm. Nhiều trường hợp người vợ vì mắc bệnh phụ khoa nào đó mà khó có con, nhưng cũng không ít trường hợp nguyên nhân hiếm muộn đến từ người chồng.

Nguyên nhân hiếm muộn có thể do cả người vợ và chồng

Anh Triệu (30 tuổi – Bắc Giang) tâm sự: “Lâu nay hai vợ chồng không có con, tôi cứ nghĩ là do vợ mình không có khả năng làm mẹ. Nào ngờ nguyên nhân hiếm muộn lại bắt nguồn từ chính tôi.”

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Anh Triệu cho biết, trong một lần đi khám nam khoa, bác sĩ chẩn đoán anh bị ung thư tinh hoàn, không có khả năng có con.

Cả nam giới và nữ giới đều có thể bị vô sinh, hiếm muộn. Có nhiều lý do khác nhau dẫn tới tình trạng này.

Nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới

Thạc sĩ – bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP HCM chi biết, trục trặc về phía người chồng chiếm 25% nguyên nhân khiến cả hai vợ chồng bị hiếm muộn. Một số nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới là:

Bệnh quai bị

Nếu bị quai bị sau tuổi dậy thì, bệnh có thể gây hại cho các tế bào sản sinh tinh trùng trong tinh hoàn. Trong đa phần các trường hợp, chỉ một bên tinh hoàn của bệnh nhân bị ảnh hưởng.

Một số bệnh nhân bị ảnh hưởng cả hai tinh hoàn khiến việc sinh tinh không còn nữa, gây nên tình trạng vô sinh. Chính vì tác hại nghiêm trọng của bệnh quai bị mà nam giới cần thiết phải tiêm vắc xin phòng ngừa quai bị và điều trị bệnh kịp thời.

Tinh hoàn ẩn

Khi thai nhi lớn lên trong tử cung người mẹ, tinh hoàn được hình thành ở ổ bụng và di chuyển xuống bìu một thời gian ngắn trước khi sinh. Nếu việc di chuyển này không diễn ra, bé trai sinh ra sẽ có tinh hoàn ẩn.

Thông thường, ở tháng thứ 6 của thai kỳ tinh hoàn sẽ di chuyển xuống bìu. Nếu bệnh tinh hoàn ẩn không điều trị dứt điểm thì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Khi máu không lưu thông bình thường, tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn bị giãn ra. Tình trạng máu ứ làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn, từ đó biến đổi bất thường nồng độ testosteron (nội tiết nam), cản trở việc sinh tinh. Đây chính là nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới.

Ung thư tinh hoàn

Khối u ác tính phát triển trong tinh hoàn, phá hủy các mô tinh hoàn, ảnh hưởng tới việc sản sinh tinh trùng. Ung thư tinh hoàn không chỉ là nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới mà còn có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Ung thư tinh hoàn

Chấn thương hoặc phẫu thuật

Người từng bị chấn thương tinh hoàn nghiêm trọng (do chơi thể thao, tai nạn,…) có thể bị vô sinh. Ngoài ra, người trải qua phẫu thuật chữa trị tinh hoàn ẩn, thoát vị cũng có thể bị vô sinh, hiếm muộn do việc sinh tinh bị ảnh hưởng.

Bất thường mào tinh

Ở một số người đàn ông, không phải tinh trùng mà là tinh dịch đi vào âm đạo người phụ nữ trong khi giao hợp. Lý do có thể vì mào tinh bị tắc nghẽn hoặc dị tật, ngăn cản tinh trùng kết hợp với dịch lỏng tạo thành tinh dịch.

Các chuyên gia y tế khuyên nam giới nếu thấy bộ phận sinh dục có vấn đề bất thường hay thời gian ở với bạn đời hơn 1 năm mà không có con thì cần đi kiểm tra để phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh. Càng để lâu, bệnh sẽ ngày càng nặng và khó chữa trị hơn.

Nguyên nhân hiếm muộn ở phụ nữ

Có nhiều nguyên nhân hiếm muộn do nam giới nhưng cũng có nhiều nguyên nhân bắt nguồn từ người phụ nữ. Cụ thể là:

Do viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường là kết quả của sự tấn công từ những loại nấm, vi-rút, vi khuẩn,… Ban đầu, viêm nhiễm phụ khoa sẽ không gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nên rất nhiều chị em phụ nữ chủ quan không chữa trị.

Viêm nhiễm phụ khoa là một trong những nguyên nhân hiếm muộn ở phụ nữ

Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì sẽ gây ra những biến chứng xấu như viêm tử cung, viêm vòi trứng, thậm chí người bệnh có thể bị viêm vùng chậu, tắc vòi trứng gây vô sinh.

Đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng là hiện tượng các nang trứng phát triển quá cỡ nhưng trứng bị teo nhỏ hoặc không có trứng. Một thống kê gần đây chỉ ra rằng có tới 12-18% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị ảnh hưởng bởi tình trạng đa nang buồng trứng.

Hậu quả nặng nề nhất của đa nang buồng trứng là làm giảm khả năng thụ thai, đây là nguyên nhân hiếm muộn ở phụ nữ rất phổ biến.

Do tuổi tác

Cơ thể nữ giới có một số lượng trứng nhất định, theo thời gian số lượng trứng này sẽ suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng. Cũng chính vì lý do này, những phụ nữ càng lớn tuổi thì khả năng thụ thai càng thấp hơn. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, ở những phụ nữ trên 40 tuổi khả năng thụ thai chỉ còn khoảng 1/4 so với lứa tuổi 25.

Viêm lộ tuyến tử cung

Là tình trạng tuyến tử cung bị lộ ra bên ngoài, tạo điều kiện cho các loại vi rút, nấm, vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Viêm lộ tuyến tử cung rất dễ dẫn đến các nguy cơ viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung…

Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân làm nồng độ pH vùng kín tăng bất thường, làm cho quá trình gặp gỡ của trứng và tinh trùng khó khăn hơn. Thậm chí, nhiều trường hợp do nồng độ pH quá cao, tinh trùng “chết” khi chưa kịp gặp trứng.

Trên đây là những nguyên nhân hiếm muộn ở phụ nữ và đàn ông. Hiểu biết rõ những nguyên nhân này giúp bạn tìm ra được cách phòng tránh và phương pháp điều trị phù hợp để hiếm muộn không còn là nỗi ám ảnh trong cuộc sống vợ chồng.

Xem Thêm: Hiệu quả tuyệt vời từ cách chữa vô sinh bằng dân gian cho cả nam và nữ

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo