Tư vấn vô sinh hiếm muộn từ A đến Z

Khoảng 7,7% dân số nước ta gặp phải tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Bàn về vấn đề này, các chuyên gia tư vấn vô sinh hiếm muộn cho biết, những cặp vợ chồng vô sinh nên điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Bởi vì việc chần chừ không chữa trị sớm khiến bệnh khó chữa khỏi và tốn kém chi phí hơn.

Báo động tình trạng vô sinh ở Việt Nam

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỉ lệ vô sinh trung bình là 6-12%. Trong đó, khu vực châu Á  – Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ vô sinh cao nhất.

Tại Việt Nam, theo số liệu công bố năm 2016 của Bộ Y tế, tỷ lệ vô sinh của các cặp đôi trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%. Nghĩa là có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc có con.

Nhiều cặp vợ chồng phải tìm đến chuyên gia tư vấn vô sinh hiếm muộn

Theo các chuyên gia tư vấn vô sinh hiếm muộn, vấn đề vô sinh đang là một gánh nặng của ngành y tế nước ta. Đáng nói, có tới 50% cặp vợ chồng vô sinh dưới 30 tuổi.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Bác sĩ Nguyễn Quang, Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức, chia sẻ thông tin rằng trong số các bệnh nhân tới bệnh viện khám chữa những bệnh về nam khoa thì vô sinh nam chiếm gần 20%. Ngoài ra, tỉ lệ nam giới mắc các bệnh liên quan đến sinh sản cũng rất cao: rối loạn cương dương (10%), khó xuất tinh, xuất tinh sớm (28%), viêm nhiễm cơ quan sinh dục (16%),…

Ở nước ta, nam giới và nữ giới có tỉ lệ vô sinh gần ngang bằng nhau, ở nam giới khoảng 30% và nữ giới khoảng 35%. Nguyên nhân vô sinh do cả vợ lẫn chồng là 25%, chưa rõ nguyên nhân là 10%.

Tư vấn vô sinh hiếm muộn cho các cặp vợ chồng

Các cặp đôi muốn được tư vấn vô sinh hiếm muộn thường quan tâm đến nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh căn bệnh khó nói này.

Nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh

Các chuyên gia tư vấn vô sinh hiếm muộn cho biết, mặc dù tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở nước ta ở mức cao nhưng có rất ít người hiểu rõ về bệnh cũng như các nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Hạn chế trong nhận thức dẫn đến nhiều cặp vợ chồng điều trị muộn, hiệu quả thấp mà chi phí lại cao.

Dưới đây là những nguyên nhân vô sinh ở nam giới và nữ giới mà các chuyên gia tư vấn vô sinh hiếm muộn chỉ ra:

Đối với nữ giới, các bệnh sau có thể dẫn tới vô sinh:

– Lạc nội mạc tử cung

– Thừa cân, béo phì

– Viêm loét cổ tử cung

– Tắc vòi trứng

Ngoài ra, những người phụ nữ nạo phá thai nhiều lần, thường xuyên uống thuốc tránh thai, sử dụng chất kích thích, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá,… cũng có nguy cơ bị vô sinh.

Đối với nam giới, tình trạng vô sinh có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

– Không có tinh dịch hoặc có quá ít tinh dịch do mắc các bệnh: thắt ống dẫn tinh, suy tinh hoàn, rối loạn tâm lý,…

– Tinh trùng có vấn đề (ít tinh trùng, tinh trùng dị dạng, chất lượng tinh trùng kém,…). Một số bệnh ảnh hưởng tới tinh trùng như: viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn, xoắn tinh hoàn, mất đoạn nhiễm sắc thể Y,…

Tinh trùng quá ít là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Theo các chuyên gia tư vấn hiếm muộn, ngày nay việc nhiều người trì hoãn có con, lập gia đình muộn cũng góp phần làm gia tăng tỉ lệ vô sinh. Bên cạnh đó, môi trường sinh hoạt ô nhiễm, thực phẩm kém vệ sinh, ít vận động,… ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới.

Phương pháp điều trị vô sinh

Khi tư vấn vô sinh hiếm muộn, các bác sĩ vẫn thường khẳng định việc điều trị vô sinh phải căn cứ vào từng đối tượng, tình trạng và nguyên nhân gây bệnh.

Đối với vô sinh ở nam giới, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng một trong ba phương pháp sau:

– Điều trị nội khoa: Đây là phương pháp sử dụng thuốc để chữa vô sinh. Nếu người đàn ông có tinh trùng yếu hoặc không đủ thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị từ nguồn gốc của rối loạn như: điều trị bằng thuốc kháng sinh nếu như tinh trùng có dấu hiệu bị viêm nhiễm, tiêm thuốc để tinh trùng tiết ra một cách bình thường…

– Điều trị phẫu thuật: Khi được các chuyên gia tư vấn vô sinh hiếm muộn chẩn đoán bạn bị vô sinh do những vấn đề ở ống dẫn tinh, tinh hoàn, mào tinh,… thì phải sử dụng phương pháp phẫu thuật những bộ phận này để cải thiện sức khỏe sinh sản.

Trường hợp cánh mày râu bị hẹp ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tắc mào tinh,… thì cần tiến hành điều trị bằng tiểu phẫu.

– Thụ tinh nhân tạo: Phương pháp này áp dụng cho trường hợp bệnh nhân nam bị chứng phóng tinh bất thường (xuất tinh ngược dòng, lỗ tiểu đóng thấp,…)

Đối với vô sinh ở nữ giới cũng có 3 phương pháp điều trị vô sinh là:

– Thụ tinh nhân tạo (IUI): Bác sĩ sẽ chọn lọc tinh trùng tốt nhất của người chồng để bơm vào buồng tử cung người vợ. Những người bị lạc nội mạc tử cung nhẹ và vừa, rối loạn phóng noãn, vô sinh không rõ nguyên nhân sẽ được chuyên gia tư vấn vô sinh hiếm muộn chỉ định điều trị bằng cách thụ tinh nhân tạo.

– Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ sẽ được bác sĩ đem thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Sau đó, phôi sẽ được cấy vào tử cung người vợ.

Nếu được điều trị đúng cách, nhiều cặp vợ chồng vô sinh vẫn có thể có con

Bác sĩ tư vấn vô sinh hiếm muộn cho biết phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp người bệnh không có ống dẫn trứng, bị tắc và tổn thường vòi trứng, vô sinh không rõ nguyên nhân.

– Nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm (IVM): Phương pháp nuôi trứng non và thụ tinh trong ống nghiệm về cơ bản khá giống nhau, đều phải lấy trứng ra ngoài, tạo thành phôi, nuôi phôi rồi chuyển vào tử cung.

Điểm khác biệt giữa hai kỹ thuật này là: Thụ tinh trong ống nghiệm tốn thời gian tiêm thuốc kích thích cho trứng lớn rồi mới lấy trứng đã trưởng thành ở cơ thể ra ngoài. Còn phương pháp nuôi trứng thì chỉ cần tiêm thuốc với liều lượng thấp trong 3 ngày.

Sau khi lấy ra ngoài, trứng non sẽ được đem đi nuôi trưởng thành trong ống nghiệm rồi mới tiến hành quy trình thụ tinh thường quy.

Các phương pháp điều trị trên đều cho hiệu quả thụ tinh cao và giúp các cặp vợ chồng sớm có con như mong muốn.

Để được tư vấn vô sinh hiếm muộn một cách chi tiết và đầy đủ nhất, tốt hơn hết các cặp vợ chồng nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ở các phòng khám, bệnh viện uy tín trên cả nước. Chúc các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn sớm đạt được mơ ước làm cha, làm mẹ.

>> Bài viết xem thêm: Mách bạn cách chữa vô sinh bằng dân gian cho cả nam và nữ

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Bình luận (1)

  1. Vũ huy đạt says: Trả lời

    E xét nghiệm tinh dịch đồ có bạch cầu là 3+. E muốn tư vấn để dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Mong được tư vấn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo