Tuyến tiền liệt là gì? Những thông tin hữu ích cho phái mạnh

Tuyến tiền liệt – Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã nghe đến cụm từ này. Tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức nhất định về nó, nhất là phái mạnh. Chính vì vậy, bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về tuyến tiền liệt là gì, vị trí ở đâu và các bệnh thường gặp là gì? giúp bạn có được cái nhìn toàn diện về tuyến tiền liệt hơn.

Tuyến tiền liệt là gì? Vị trí, kích thước và chức năng của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là gì?

Theo Wikipedia, tuyến tiền liệt hay còn được gọi là tiền liệt tuyến, nhiếp hộ tuyến là một cơ quan rất quan trọng trong hệ sinh dục của nam giới. Tuyến tiền liệt được hình thành ngay trong bào thai, khoảng 7 tuần đầu của thai kỳ.

Trọng lượng của tuyến tiền liệt rơi vào khoảng 15 đến 25 gam, trung bình sẽ là 18 gam. Hình dáng của tuyến tiền liệt có thể là hình trứng hoặc là hình nón, đáy nằm ở trên (kích thước rộng hơn) và đỉnh nằm ở dưới (kích thước hẹp hơn). Với người trưởng thành thì hình dạng tuyến tiền liệt giống như quả óc chó.

Hình ảnh tuyến tiền liệt ở nam giới

Về kích thước của tiền liệt tuyến, theo nhận định của các chuyên gia thì tuyến tiền liệt sẽ phát triển trong suốt cuộc đời của nam giới. Kích thước tiền liệt tuyến bình thường của nam giới khi mới được sinh ra nhỏ bằng một hạt đậu.

Khi đến tuổi trưởng thành thì kích cỡ của tuyến sẽ được ổn định hơn. Cụ thể, kích thước trung bình của tuyến tiền liệt như sau: Chiều cao khoảng 3cm; rộng chừng 4cm; độ dày 2,5cm.

Đặc biệt là khi bước qua tuổi 50 thì tuyến tiền liệt này sẽ có kích thước lớn dần, lúc này nó được gọi là phì đại tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt nhưng ở dạng lành tính. Thế nhưng, tình trạng này có thể khiến niệu đạo bị chèn ép, quá trình vận chuyển nước tiểu có thể sẽ gặp vấn đề, nam giới sẽ gặp một số triệu chứng như đi tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu lắt nhắt…

Tuyến tiền liệt nằm ở đâu và có chức năng là gì?

Tuyến tiền liệt của nam giới nằm ở đâu? là câu hỏi mà nhiều đấng mày râu đặt ra. Tuyến tiền liệt có vị trí nằm ở dưới đáy bàng quang, trước trực tràng, bao quanh niệu đạo và ở phía trước của xương mu.

Về chức năng, tuyến tiền liệt có hai chức năng chính đó chính là: Tiết và tích trữ dịch; co bóp và kiểm soát lượng nước tiểu. Cụ thể:

Tuyến tiền liệt có vai trò tiết dịch để bảo vệ tinh dịch trước những tác nhân gây bệnh

+ Tuyến tiền liệt sẽ sản xuất ra một lượng lớn chất dịch được hòa lẫn trong tinh dịch. Dịch này sẽ giúp bảo vệ tinh dịch chống lại những yếu tố, tác nhân gây bệnh giúp cho tinh trùng, di chuyển và hoạt động thuận lợi, từ đó sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho sự thụ thai.

Mặt khác, tuyến này “sở hữu” một số cơ trơn có nhiệm vụ đẩy tinh dịch ra bên ngoài trong quá trình nam giới xuất tinh.

+ Bên cạnh đó tuyến tiền liệt còn có nhiệm vụ ngăn cản sự ngược lại của tinh dịch vào bàng quang trong lúc phóng tinh. Khi nam giới đạt đến đỉnh của sự khoái cảm thì cơ vòng này sẽ tự động đóng kín lại để tinh dịch không có cơ hội trào ngược lại.

Các bệnh về tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt là một cơ quan quan trọng trong hệ thống sinh dục của nam giới. Chính vì vậy, những nguy cơ về sức khỏe tại đây luôn tiền ẩn. Và đã có không ít những bệnh lý về tuyến tiền liệt khiến cho nam giới phải hoang mang. Vậy những bệnh tiền liệt tuyến là gì?

1. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt hay viêm tiền liệt tuyến là một trong những bệnh lý về tuyến tiền liệt mà nam giới rất dễ mắc phải. Và hiện nay tỉ lệ nam giới mắc bệnh lý này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bạn có thể hiểu viêm tuyến tiền liệt là một dạng viêm nhiễm tại tiền liệt tuyến, bệnh thường biểu hiện ở 2 dạng đó là: Viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mạn tính (mãn tính).

Bệnh thường gặp nhiều ở đối tượng nam giới độ tuổi trung niên và đã có hoạt động quan hệ tình dục. Tác nhân chính gây bệnh là do các loại vi khuẩn hoặc virus.

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở tiền liệt tuyến

Khi mắc bệnh nam giới sẽ gặp phải những triệu chứng điển hình như: Tiểu nhiều lần, có hiện tượng tiểu gấp, đau và có thể kèm theo biểu hiện sốt, đau vùng sinh dục, thắt lưng…

Để khắc phục bệnh viêm tuyến tiền liệt nam giới có thể xoa tuyến tiền liệt; thực hiện ngâm rửa phần cơ thể phía dưới của mình với nước ấm sẽ giúp bạn giảm đau và thư giãn vùng cơ bụng dưới rất hiệu quả…

2. Phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Một trong những bệnh lý thường gặp nữa của tuyến tiền liệt đó chính là bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt hay u xơ tiền liệt tuyến (BPH), phì đại nhiếp tuyến.

Theo như thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì hiện nay có tới 50% tỉ lệ nam giới >50 tuổi và >70% nam giới trên 60 tuổi bị mắc căn bệnh này.

Dù đây một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở những nam giới đã có tuổi và tính chất lành tính nhưng vẫn gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt tình trạng này sẽ gây chèn ép sang niệu đạo, bàng quang, tác động không nhỏ đến việc tiểu tiện của người bệnh.

Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm sẽ thuận lợi cho quá trình điều trị và thu được kết quả cao, hạn chế được tối đa những biến chứng nguy hiểm.

Khi bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như: Đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, khi tiểu phải rặn, tiểu gấp… Stress kéo dài, uống ít nước, sử dụng quá nhiều bia, rượu, các chất béo động vật hoặc làm trong môi trường bị ô nhiễm… chính là những nguyên nhân gây nên bệnh lý này.

Để phòng bệnh bạn cần phải thay đổi một số thói quen cũng như chế độ ăn uống của mình tốt hơn như: Đi tiểu nhiều lần trong ngày; uống nhiều nước (1,5 – 2 lít) mỗi ngày; tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí để giảm stress, áp lực…

3. Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư tiền liệt tuyến, đây là một dạng ung thư ác tính xảy ra ở tuyến tiền liệt của nam giới. Đặc điểm của bệnh lý này là phát triển chậm trong nhiều năm và có thể xảy ra trường hợp ung thư di căn.

Ở thời gian đầu mà bệnh mới hình thành thì người bệnh thường không cảm nhận được triệu chứng. Bệnh chỉ được chẩn đoán, xác định khi khám bệnh định kỳ. Khi ở giai đoạn sau của bệnh, bạn sẽ gặp một số triệu chứng như: Đi tiểu khó khăn, tiểu nhiều, một số trường hợp tiểu ra máu, trong máu có kèm lẫn theo tinh dịch.

Ung thư tuyến tiền liệt là một dạng ung thư ác tính xảy ra ở tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt có thể di căn sang các bộ phận khác khi ở những giai đoạn sau của bệnh, các triệu chứng khó chịu mà người bệnh có thể gặp đó là: Đau xương nhất là tại các đốt xương cột sống, xương sườn, xương chậu. Nếu bệnh di căn vào cột sống khả năng cao sẽ gây nên sự đè ép tại tủy sống và dẫn đến tình trạng yếu chân, tiểu tiện và đại tiện không tự chủ ở người bệnh.

Ngoài ra, bên cạnh 3 bệnh lý về tuyến tiền liệt thường gặp trên thì hiện nay có một số nam giới (khoảng 50% tỉ lệ nam giới ở độ tuổi 60 – 70) mắc nang tiền liệt tuyến.

Nang tiền liệt tuyến là gì? đây là tên gọi tắt của u nang tuyến tiền liệt chỉ tình trạng một số tế bào tại tuyến tiền liệt có sự phát triển một cách quá mức khiến cho tuyến tiền liệt dày lên và gây tắc nghẽn hoặc tạo thành một vách ngăn ở phía dưới bàng quang.

Bệnh lý này có thể do bẩm sinh hình thành trong thời gian vẫn còn trong bào thai; do nhiễm khuẩn hoặc ký sinh trùng; do tình trạng u nang tuyến tiền liệt thứ phát.

Nang tiền liệt tuyến có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh giúp giảm đi triệu chứng của bệnh; điều trị bằng vật lí trị liệu, hút dịch, dẫn lưu, cắt bỏ hoàn toàn khối u… tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định một phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tuyến tiền liệt mà chúng tôi muốn gửi đến cho đấng mày râu. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho bạn có cái nhìn đầy đủ về cơ quan sinh dục quan trọng trong cơ thể của mình.

Xem Thêm: Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo