Tuyệt đối không ăn những thực phẩm này khi bị thận yếu!

Thận yếu là chứng bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và nhanh chóng người bệnh cần biết thận yếu không nên ăn gì.

Vai trò của dinh dưỡng đối với bệnh nhân thận yếu là vô cùng quan trọng. Chúng không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp, hàm lượng đường và cholesterol trong máu mà còn tăng cường sức khỏe. Vì thế, thận yếu kiêng ăn gì và nên ăn gì là điều rất nhiều người bệnh quan tâm.

Để việc điều trị thận yếu diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng, bên cạnh việc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn uống rất quan trọng. Nếu bạn đang bị chứng thận yếu làm phiền thì đừng bỏ qua thông tin về thận yếu không nên ăn gì dưới đây.

Người bị thận yếu không nên ăn gì?

Thận có chức năng chính là loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể thông qua việc bài tiết nước tiểu. Khi chức nặng thận bị suy giảm tức là nó không thể thực hiện tốt vai trò của mình. Việc thải độc tố ra bên ngoài cơ thể cũng vì đó mà ảnh hưởng.

Khi thận đang bị tổn thương mà tiếp thêm vào cơ thể những loại thực phẩm khó hấp thụ hay khó đào thải độc tố sẽ khiến cơ quan này phải chịu áp lực nhiều hơn. Những áp lực, tổn thương đó mà để lâu không được giải quyết sẽ trở thành bệnh suy thận.

Thận yếu không nên ăn gì là câu hỏi nhiều người bệnh quan tâm

Thận yếu không nên ăn gì là câu hỏi nhiều người bệnh quan tâm

Đó cũng chính là lý do các bác sĩ chuyên khoa luôn rất cẩn thận dặn dò bệnh nhân cần phải biết thận yếu không nên ăn gì. Dưới đây là một số thực phẩm người bị mắc chứng thận yếu không nên ăn:

Thực phẩm giàu kali và phốt phát

Công việc của thận là duy trì nồng độ kali và phốt phát trong cơ thể ở mức ổn định. Khi thận bị tổn thương, hoạt động duy trì hai chất này sẽ gặp khó khăn. Vì thế, để giảm tải công việc cho thận cần hạn chế ăn thực phẩm giàu hai chất này.

Những thực phẩm giàu kali và phốt phát người bệnh thận yếu không nên ăn là: nước ngọt, bia, sữa, phomat, chocolate nóng, đậu lăng và các loại hạt… Đây là những thực phẩm tốt cho sức khỏe người bình thường, nhưng với người bệnh thận thì nên hạn chế. Đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi thận yếu nên kiêng gì?

Thịt, nhất là thịt gia cầm      

Thịt gia cầm cũng là đáp án câu hỏi thận yếu không nên ăn gì. Vì trong thịt gia cầm có nhiều protein, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng tăng lượng ure trong máu. Lượng ure trong máu tăng là nguyên nhân gây ra suy thận rất cao. Do đó, người bệnh thận nên hạn chế ăn những thực phẩm này.

Nhóm thịt gia cầm giàu protein không tốt cho người bệnh thận đó là: gà, ngan, ngỗng, vịt,… Vì thế, người bệnh cần hạn chế để giải đáp câu hỏi thận yếu nên kiêng gì?

Ngoài ra, trong thịt lợn có chứa nhiều purin và cholesterol nếu ăn nhiều sẽ khiến lượng axit uric máu và lipit huyết tăng lên. Cả hai hiện tượng này đều là nguyên nhân khiến chức năng thận bị suy giảm trầm trọng.

Người bị thận yếu không nên ăn thịt lợn hay thịt các loại gia cầm

Người bị thận yếu không nên ăn thịt lợn hay thịt các loại gia cầm

Cho nên các bác sĩ khuyến cáo, người bị thận yếu hay người bị máu nhiễm mỡ không nên ăn quá nhiều thịt lợn để bệnh không trở nặng. Đến đây bạn cũng biết thận yếu kiêng ăn gì rồi đúng không?

Muối

Muối cũng là câu trả lời cho câu hỏi thận yếu không nên ăn gì. Theo các nghiên cứu của các chuyên khoa về thận thì, trong muối có thành phần oxalate cao và đó là tác nhân khiến việc hấp thu kém dẫn đến suy thận. Về thế, để việc điều trị thận yếu diễn ra nhanh chóng và có kết quả cao, người bệnh cần hạn chế muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngoài ra, muối cũng không tốt cho người bị cao huyết áp. Hãy điều chỉnh lại lượng muối dùng hày ngày cho phù hợp để bệnh không phát triển nặng. Học tập thói quen ăn nhạt là điều cần thiết đối với mỗi người bệnh trong lúc này.

Một số loại hoa quả

Hoa quả là thực phẩm tốt cho sức khỏe và tốt với nhiều bệnh, vì thế mọi người thường khuyên nhau ăn. Tuy nhiên, không phải trái cây nào cũng tốt cho người bệnh, nhất là với những người mắc bệnh về thận. Có những loại hoa quả tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến bệnh càng trở nặng hơn.

Trái cây có nhiều vitamin C không tốt cho người thận yếu

Trái cây có nhiều vitamin C không tốt cho người thận yếu

Với người thận yếu thì những loại trái cây chứa nhiều chất oxalate như một loại thuốc độc khiến bệnh càng trở nên nặng nề hơn. Vì thế, người bệnh thận cần chú ý trong chế độ ăn uống, không nên ăn những loại hoa quả có nhiều oxalate để bảo vệ quả thận của mình. Những loại hoa quả chứa oxalate người bệnh không nên ăn là: cam, quýt, mận, nho đỏ, việt quất, dâu tây,…

Thận yếu không nên ăn gì và câu trả lời chính là chuối. Trong chuối có hàm lượng natri cao, nếu ăn thường xuyên sẽ thành gánh nặng cho thận. Không chỉ người thận yếu mà người cao huyết áp cũng không nên ăn chuối để bảo vệ sức khỏe.

Dưa hấu cũng là câu trả lời cho câu hỏi thận yếu kiêng ăn gì. Vì trong dưa hấu có hàm lượng kali cao, ăn vào sẽ khiến hoạt động cân bằng kali của thận bị ảnh hưởng từ đó có thể dẫn đến suy thận. Dưa hấu tốt cho người bình thường nhưng không tốt cho người bị thận hay người mắc bệnh tim mạch vì thế bạn cần hạn chế.

Với người khỏe mạnh hay người mắc bệnh ung thư thì dứa (trái thơm) rất tốt cho sức khỏe. Vì trong dứa có hàm lượng enzym và đường cao có tác dụng lợi tiểu. Tuy nhiên, với người bệnh thận yếu thì hoàn toàn khác, nếu ăn quá nhiều dứa sẽ khiến chất casein và hemaleucin trong đó bị hòa tan nhanh chóng. Từ đó nó làm giảm chức năng làm việc của thận khiến bệnh trở nặng hơn.

Các loại trái cây giàu vitamin C cũng nằm trong danh sách thận yếu nên kiêng gì? Vì vitamin C khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành oxalate và đó chính là nguyên nhân gây suy thận nhanh hơn. Hoa quả có thành phần vitamin C cao người thận yếu không nên ăn là: cam, quýt, bưởi, chanh,…

Một số loại rau củ quả

Nhiều loại rau, củ, quả cũng không tốt cho người bị thận yếu vì thế cần hạn chế nếu bị bệnh này. Theo đó, các loại rau, củ, quả người bệnh thận không nên ăn là:

Khi bị thận yếu, hạn chế ăn các loại đỗ

Khi bị thận yếu, hạn chế ăn các loại đỗ

– Các loại rau làm tăng quá trình kết tinh muối như: rau bian, măng tre, gừng, đậu đỗ,…

– Rau củ quả có chứa nhiều oxalate như: cần tây, tỏi, đậu bắp, đậu, rau cải,…

– Các loại rau làm tăng acid bao gồm: đậu, súp lơ, rau bina, măng tây,…

– Ngoài ra, còn có các loại rau khác như: đậu xanh, bí, cải xoăn, rau bina, cải xoong,…

Một số loại thực phẩm khác

Ngoài những thực phẩm không tốt cho người thận yếu trên thì còn có nhiều đồ ăn và đồ uống khác người bệnh cũng nên kiêng. Đó là những thực phẩm:

– Phomat và sữa chua

– Những loại đồ uống giàu chất oxalate ca cao

– Nước chè và những loại đồ uống có gas

– Thực phẩm khác như: đậu phụ, mùi tây, hẹ, mầm lúa mì,…

Đó là những thực phẩm không tốt cho người thận yếu. Bên cạnh đó vẫn có nhiều loại thực phẩm tốt,  người bệnh cần bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày như: ớt chuông, bắp cải, cá,… Hãy có chế độ ăn uống khoa học để giảm tải áp lực cho thận, để việc điều trị thận yếu diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Thận yếu không nên ăn gì đã có câu trả lời. Nếu có biểu hiện của bệnh này, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị hợp lý. Nên nhớ, cần phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ trong cách điều trị để việc trị bệnh không kéo dài.

Xem Thêm: Cách khắc phục thận yếu đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo