Người bị viêm tuyến tiền liệt nên kiêng những gì?

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường xuyên xảy ra ở nam giới nhất là những người đàn ông tuổi trung niên. Người bị viêm tuyến tiền liệt kiêng gì là điều mà rất nhiều người bệnh quan tâm.

Viêm tuyến tiền liệt phát triển qua hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Biểu hiện của căn bệnh này gây nhiều khó chịu như: tiểu buốt, tiểu đau, xuất tinh ngược dòng, xuất tinh sớm,… Nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ trở nặng thành bệnh mãn tính và ảnh hưởng đến sức khỏe và một số căn bệnh nguy hiểm khác.

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người bệnh đặc biệt là đời sống tình dục. Vì thế, bên cạnh việc chữa bệnh thì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của người bệnh cũng rất quan trọng. Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị nên người bệnh cần hết sức chú ý.

Viêm tuyến tiền liệt kiêng gì là câu hỏi nhiều người quan tâm

Viêm tuyến tiền liệt kiêng gì là câu hỏi nhiều người quan tâm

Người bị viêm tuyến tiền liệt cần được bổ sung các dưỡng chất như: thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, B; beta caroten (có trong cà chua, bí ngô, rau ngót, cà rốt, dưa hấu, đu đủ chín…); những thực phẩm có chứa omega3 (có trong cá ngừ, cá hồi, sữa chua,…);…

Tuy nhiên, ngoài những thực phẩm tốt cho sức khỏe thì người bị viêm tuyến tiền liệt cần cũng chú ý kiêng một vài thực phẩm và hạn chế một vài thói quen hàng ngày. Những thứ người bị viêm tuyến tiền liệt nên kiêng là:

Người bị viêm tuyến tiền liệt kiêng gì?

1. Những thực phẩm cay nóng

Muốn nhanh khỏi bệnh thì người bệnh cần phải hạn chế hoặc kiêng những đồ ăn cay, nóng. Những thực phẩm này sẽ kích thích tác nhân gây viêm tuyến tiền liệt làm bệnh trở nặng hơn. Các thực phẩm có tính cay, nóng người bệnh nên kiêng ăn là: ớt, tiêu, hành, tỏi, thịt chó, các món rán,…

2. Mỡ động vật

Đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ người bệnh không nên ăn

Đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ người bệnh không nên ăn

Mỡ động vật cũng là thực phẩm khiến bệnh viêm tuyến tiền liệt phát triển nhanh hơn vì thế người bệnh không nên ăn món này khi đang bị bệnh. Hơn nữa, mỡ động vật còn khiến các tế bào ung thư hình thành và phát triển. Các thực phẩm chứa hàm lượng mỡ động vật cao người bệnh cũng nên hạn chế.

3. Rượu, bia và các chất kích thích

Rượu, bia ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị viêm tuyến tiền liệt. Vì thế, khi đang điều trị bệnh này, tuyệt đối không được uống rượu bia hay hút thuốc lá để không ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh. Ngoài ra, cà phê hay nước uống có gas người bệnh cũng cần hạn chế.

4. Kiêng quan hệ tình dục

Theo các bác sĩ, nếu người bị viêm tuyến tiền liệt nhẹ thì vẫn có thể quan hệ tình dục được nhưng cần có biện pháp bảo vệ an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên kiêng quan hệ trong thời gian chữa bệnh để bệnh không bị lây sang bạn tình và không bị phát triển thêm.

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh có thể lây qua đường tình dục, vì thế người bệnh cần kiêng quan hệ khi đang mắc bệnh. Hơn nữa, quan hệ tình dục cũng không tốt cho người bệnh vì những kích thích sẽ làm vi khuẩn có cơ hội phát triển thêm và bệnh càng trở nặng.

5. Sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh

Các dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh sẽ làm bộ phận sinh dục bị tổn thương, là tác nhân cho khuẩn hại phát triển. Từ đó, việc chữa trị viêm tuyến tiền liệt sẽ bị ảnh hưởng và chữa mãi không khỏi.

6. Các hoạt động mạnh làm tổn thương cơ quan sinh dục

Hạn chế các hoạt động làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục

Hạn chế các hoạt động làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục

Nếu bạn có thói quen tập thể dục thể thao ngoài trời nhất là những bộ môn có tác động trực tiếp lên cơ quan sinh dục như đạp xe thì cũng cần hạn chế. Bởi những tác động mạnh sẽ khiến cơ quan sinh dục bị tổn thương, vi khuẩn có cơ hội phát triển và việc điều trị viêm tuyến tiền liệt sẽ khó khăn hơn.

Câu hỏi về người bị viêm tuyến tiền liệt kiêng gì trên đây đã có câu trả lời. Nếu bạn đang bị căn bệnh này làm cản trở đến cuộc sống thì tốt nhất nên chữa trị thật sớm và đừng quên kiêng những thứ này để việc điều trị diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem Thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo