Viêm tuyến tiền liệt và những nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt (tiền liệt tuyến) là bộ phận nằm dưới bụng hay cổ bàng quang. Khi tuyến tiền liệt bị vi khuẩn tấn công gây ra hiện tượng viêm tuyến tiền liệt. Vậy, nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt bao quanh đoạn đầu của niệu đạo, có chức năng tạo ra tinh dịch. Tinh dịch, các chất trong tinh dịch như muối khoáng hay đường sẽ từ tuyến tiền liệt đi ra theo ống niệu đạo. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn có chức năng kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo áp lực đối với niệu đạo mà tuyến này bao quanh. Vì sao tuyến này bị viêm và nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết nhé.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt chủ yếu do vi khuẩn

Nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt chủ yếu do vi khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt là sự viêm nhiễm ở bộ phận tiền liệt, thường do vi khuẩn gây ra. Căn bệnh này thường xảy ra ở nam giới tuổi trung niên, nó làm rối loạn chức năng sinh lý và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tình dục. Nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt còn có dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm khác.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt được phân làm 2 loại đó là: viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn và viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn. Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn lại được chia làm 2 loại là cấp tính và mãn tính. Nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là do vi khuẩn, vì thế cần được chữa trị ngay nếu không để bệnh chuyển sang giai đoạn cấp tính rất khó chữa.

Những nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt

Xét về góc độ y khoa thì nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là do vi khuẩn, vi trùng, nấm roi,… tấn công. Khi những vi sinh vật này tấn công vào thông qua niệu đạo vào tuyến tiền liệt khiến bộ phận này bị viêm nhiễm và gây ra viêm tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt còn có thể là do mắc phải những bệnh khác như: viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm vùng chậu,…Những căn bệnh này có thể là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt những cũng có thể là nguy cơ mắc phải khi người bệnh đang bị viêm tuyến tiền liệt. Vì thế, nếu có dấu hiệu cần phải đi khám ngay.

Ảnh hưởng bởi những thói quen như quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với người mắc bệnh truyền nhiễm cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Ngoài ra, vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ làm cho vi khuẩn tấn công cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Viêm tuyến tiền liệt có những biểu hiện gì?

Người bị viêm tuyến tiền liệt thường có cảm giác đau buốt lưng

Người bị viêm tuyến tiền liệt thường có cảm giác đau buốt lưng

Nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt đã rõ, nhưng biểu hiện của bệnh này như thế nào. Nếu bạn thấy một trong những biểu hiện sau đây, rất có thể bạn đã bị viêm tuyến tiền liệt.

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính sẽ có những biểu hiện như: đi tiểu nhiều lần, tiểu gắp, khi đi tiểu thấy đau rát, đôi khi kèm theo cả máu.

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt mãn

Người bị viêm tuyến tiền liệt khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ có những biểu hiện như: đau tức vùng bụng dưới, đau tinh hoàn, đau thắt lưng, đi tiểu nhiều lần, thường tiểu về đêm,…Ban đầu đau ở vùng háng sau nó lan sang đau tinh hoàn, dương vật khiến cho quan hệ tình dục bị đau nhất là lúc xuất tinh.

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt không phải do vi khuẩn gây ra

Các người bệnh không phải do vi khuẩn thường có những biểu hiện như: tiểu buốt, tiểu khó, tiểu về đêm, tiểu nhiều lần, nhiều bệnh nhân còn bị sốt.

Phòng tránh viêm tuyến tiền liệt như thế nào?

Cần có những biện pháp phòng tránh để không mắc phải căn bệnh này

Cần có những biện pháp phòng tránh để không mắc phải căn bệnh này

Từ những nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt và những biểu hiện của chúng, vậy làm thế nào để phòng tránh căn bệnh này?. Hãy thực hiện một số cách sau để phòng tránh nhé.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ để không cho vi khuẩn có cơ hội tấn công.

– Quan hệ tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi, không quan hệ tình dục với người mắc bệnh.

– Hạn chế những đồ uống có gas, chất kích thích như: rượu bia, cafe, thuốc lá…

– Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Không để bị cảm lạnh hay mắc các bệnh như tiểu đường hay béo phì.

– Quan hệ tình dục nhẹ nhàng, tránh những hoạt động mạnh làm tổn thương vùng kín.

Từ những thông tin trên bạn đã biết nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt, các triệu chứng và  cách phòng tránh như thế nào rồi đúng không? Nếu có dấu hiệu của bệnh, tốt nhất hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

>> Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

 

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo