Vô sinh có di truyền không? những vấn đề chị em quan tâm

Vô sinh hiện nay không phải vấn đề quá xa lạ, khi mà xung quanh chúng ta có thể gặp phải rất nhiều cặp vợ chồng đang ngược xuôi chữa trị bệnh hay có những gia đình đã phải đi xin con nuôi vì không có khả năng sinh sản… Vô sinh có thể gặp phải do rất nhiều nguyên nhân và có thể từ cả hai giới, trong đó, hiện nay cũng có nhiều người lo lắng không biết vô sinh có di truyền không? Vậy cụ thể vấn đề này như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Lo lắng vô sinh có di truyền không?

Lo lắng muốn biết vô sinh có di truyền không?

Lo lắng muốn biết vô sinh có di truyền không?

Theo nhiều nghiên cứu hiện nay đã xác định được rằng, vô sinh là tình trạng có ở cả nam và nữ do nhiều nguyên nhân, chủ yếu trong đó là những bất thường ở cơ quan sinh sản hay do bệnh lý nào đó gây ra. Đặc biệt, có những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, vô sinh có thể là tình trạng do bẩm sinh hay do di truyền, điều này càng khiến nhiều người lo lắng, bởi nếu do vô sinh hay di truyền thì sẽ khiến cho chúng ta bị động và việc điều trị có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Chẳng hạn như tâm sự của chị Lan – Hà Tây, chị Lan cho biết: “Tôi cảm thấy rất lo lắng, sợ rằng mình sẽ bị vô sinh hiếm muộn, vì cả dòng họ nhà tôi đã có rất nhiều người phải ngược xuôi chữa bệnh này. Trước đây tôi vốn không quan tâm nhưng đến giờ khi chuẩn bị kết hôn, lại thấy nhiều người nói vô sinh có di truyền tôi bắt đầu thấy lo lo.”

Ảnh hưởng của di truyền đến khả năng sinh sản

Trước nhiều thông tin về tính liên quan của di truyền và vô sinh, khiến cho nhiều người lo lắng việc vô sinh có di truyền không, nhất là với những ai có người thân mắc phải chứng bệnh này.
Chắc hẳn ai cũng biết rằng di truyền có tác động đến nhiễm sắc thể, gene, trong đó có nhiễm sắc thể giới tính. Trên thực tế và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng di truyền có ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của cả nam và nữ, trong đó có quá trình sản xuất trứng và tinh trùng. Chẳng hạn khi có những bất thường về sự di truyền nhiễm sắc thể liên quan đến vấn đề giới tính này, như:
+ Bất thường về số lượng, cấu trúc nhiễm sắc thể
+ Đột biến gen ảnh hưởng đển khả năng sinh sản
+ Những bất thường đơn gen…
Cần cảnh giác khi trong gia đình có nhiều trường hợp vô sinh hiếm muộn
Cần cảnh giác khi trong gia đình có nhiều trường hợp vô sinh hiếm muộn
Với những bất thường này, rất có thể sẽ khiến cho người đó gặp trở ngại trong vấn đề sinh sản. Và vô sinh có di truyền không còn tuỳ thuộc vào những bất thường nhiễm sắc thể đó và sự di truyền sang đời sau như thế nào.

1. Trường hợp nam giới vô sinh do di truyền

Theo thống kê các trường hợp vô sinh ở nam giới thì nguyên nhân do di truyền chiếm từ 10-15%. Trong đó có các vấn đề như:
+ Đột biết DNA ty thể
+ Rối loạn di truyền đa yếu tố
+ Bất thường di truyền
+ Rối loạn nhiễm sắc thể, đứt gãy nhiễm sắc thể Y
+ Rối loạn di truyền đơn gen
Từ đó gây ra những ảnh hưởng cho nam giới như vô tinh, tinh trùng biến dạng, bộ phận sinh dục biến dạng… Và nam giới sẽ bị vô sinh
Vô sinh do di truyền thường vi bất thường ở nhiễm sắc thể
Vô sinh do di truyền thường vi bất thường ở nhiễm sắc thể

2. Nữ giới vô sinh do di truyền

Với thắc mắc vô sinh có di truyền không, thì câu trả lời là hoàn toàn có thể. Với nữ giới, mặc dù tỷ lệ không nhiều như ở nam giới, nhưng cũng có thể gặp phải ở các dạng như:
+ Bất thường về số lượng, cấu trúc nhiễm sắc thể
+ Đứt gãy nhiễm sắc thể X
Những bất thường này sẽ gây ra những tình trạng như vô kinh nguyên phát hoặc tự phát, bộ phận sinh dục bất thường… từ đó sẽ gây ra vô sinh cho các chị em.

Cảnh giác với vấn đề vô sinh do di truyền

Hầu hết mọi người thời gian đầu sẽ không nhận biết được mình sẽ bị vô sinh, nhất là với nguyên nhân do di truyền. Nhưng khi phát hiện trong gia đình đã có nhiều trường hợp vô sinh hiếm muộn, mang thai chết lưu, sẩy thai, con sinh ra mắc dị tật…thì chắc chắn sẽ thấy lo lắng không biết vô sinh có di truyền không hay những vấn đề kể trên mình có gặp phải không?
Nếu có nghi ngờ thì tốt nhất bạn hãy mau đi khám, thực hiện các xét nghiệm phân tích cần thiết để xác định chính xác về tình trạng của mình, nếu phát hiện sớm sẽ có cách khắc phụ hiệu quả hơn.
Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo