Vô sinh thứ phát ở nữ giới – khi nào cần đến bác sĩ?

Hầu hết những phụ nữ đã từng sinh con đều cảm thấy yên tâm rằng “máy móc” của mình chạy tốt tuy nhiên thực tế hiện nay có không ít người gặp khó khăn trong việc sinh thêm con. Hiện tượng này được khoa học nghiên cứu với tên gọi vô sinh thứ phát. Vậy nguyên nhân của vô sinh thứ phát ở nữ giới là gì và khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Báo động tỷ lệ vô sinh thứ phát ở nữ giới

Thống kê những năm gần đây của bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy số ca mắc vô sinh thứ phát tăng nhanh từ 15 – 20%. Trái ngược với vô sinh nguyên phát (phụ nữ chưa từng có thai hay sinh được con) thì những người bị vô sinh thứ phát đều vô cùng bất ngờ khi nhận được kết quả chẩn đoán bệnh.

Vô sinh thứ phát ở nữ giới ngày càng nhiều

Chị Khánh V (Hoàng Mai, Hà Nội) đã có 1 cô công chúa 6 tuổi giờ muốn sinh thêm 1 bé nữa nhưng hai vợ chồng đã “thả” gần năm trời mà chưa thấy gì đâm ra sốt ruột phải đi khám. Kết quả khiến chị vô cùng sửng sốt là chị bị vô sinh thứ phát do 1 bên vòi trứng đã bị tắc. Muốn đậu thai trước tiên chị phải thông vòi trứng đã.

Đi khám chị V mới biết tình trạng như vợ chồng mình không hề hiếm, đáng ngại nhất là do chủ quan mình đã từng sinh con, chỉ là vấn đề thời gian chứ muốn đẻ lúc nào chẳng được nên nhiều cặp vợ chồng rất bình tĩnh, không chịu khám xét mà cứ chờ đợi từ tháng này sang tháng khác rất mất thời gian. Bác sĩ khuyên vợ chồng chị cũng như những cặp vợ chồng trẻ khác, nếu quan hệ liên tục trong 6 tháng và không dùng mất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không có thai thì hãy thăm khám sớm để tìm nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nữ giới. Điều trị kịp thời vừa dễ dàng lại tiết kiệm tiền bạc, thời gian.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Điểm danh 1 số nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nữ giới

– Viêm tắc dính đường sinh dục: đây là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra trục trặc đường sinh sản của phụ nữ. Bệnh gặp nhiều ở người có tiền sử mắc các chứng viêm nhiễm cổ tử cung, ống dẫn trứng… các ổ viêm này lây lan làm tắt hoặc chít hẹp ống dẫn trứng khiến tinh trùng và trứng không thể gặp nhau hoặc đôi khi, trứng đã được thụ tinh nhưng lại không thể di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ.

Nạo phá thai nhiều lần gây vô sinh thứ phát ở nữ giới

– Phụ nữ có cấu trúc cổ tử cung bị thay đổi: đây là hệ quả của việc nào phá thai, đặt vòng hoặc phụ nữ bị sẩy thai nhiều lần trước đó. Theo kết quả nghiên cứu của bệnh viện Từ Dũ – TP Hồ Chí Minh cho biết có hơn 40% phụ nữ bị vô sinh thứ phát do nạo phá thai nhiều lần.

– 1 số loại u: u xơ tử cung, u nang buồng trứng hay người nữ đã từng phẫu thuật vùng chậu cũng khiến các chất nhày ở cổ tử cung giảm đi khiến tinh trùng không thể bơi qua dễ dàng, tinh trùng của nam giới thường bị chết ở khu vực này làm cho tỷ lệ thụ thai giảm đáng kể.

– Viêm nhiễm do vệ sinh vùng kín không đúng cách: Mặc dù lười vệ sinh là nguyên nhân chính dẫn đến viêm nhiễm song nếu thường xuyên thụt rửa vào sâu trong âm đạo nhiều lần cũng khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn. Nguy cơ viêm nhiễm càng tăng cao hơn sau mỗi kỳ kinh nguyệt hoặc sau mỗi lần sinh nở. Nếu không được điều trị kịp thời các viêm nhiễm này sẽ chuyển sang mãn tính, làm thay đổi hẳn cấu trúc tử cung.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Vô sinh thứ phát ở nữ giới có thể chữa được khi phát hiện sớm

Như đã nói ở trên, sau nhiều năm liền kế hoạch giờ muốn có thai lại nhưng đợi hoài, đợi mãi mà vẫn không thụ thai thì chị em nên đến gặp bác sĩ sau khoảng 6 tháng ròng chờ đợi không có kết quả.

Ngược lại, tất cả các cặp vợ chồng trẻ đều cần phải chú ý, cân nhắc kỹ về tuổi tác và thời điểm muốn sinh con, không nên sinh các con cách nhau quá nhiều tuổi, thời gian lý tưởng nhất là 3 – 4 năm.

Với những trường hợp vợ hoặc chồng mắc các bệnh mạn tính thì cần điều trị dứt điểm hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng, tránh ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

>> Xem thêm: Hiệu quả tuyệt vời từ cách chữa vô sinh bằng dân gian cho cả nam và nữ

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo