Triệu chứng tiểu nhiều cảnh báo bệnh gì và tiểu nhiều phải làm sao?

Triệu chứng tiểu nhiều ở nam giới có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt nhưng cũng có thể cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Biểu hiện đi tiểu nhiều lần ở nam giới đôi khi không dễ nhận biết có phải do bệnh lý hay không. Chính vì vậy, bạn hãy lắng nghe ý kiến của các chuyên gia y tế qua bài viết sau để nhận biết và chữa trị tiểu nhiều hiệu quả.

Bạn nên đọc:

> Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần ở nam giới mà nhiều người bỏ qua

> Nam giới lo lắng khi bị tiểu nhiều có phải do thận yếu không?

“Tôi năm nay mới 28 tuổi nhưng đã mắc chứng tiểu nhiều, nói không quá chứ hình như cả tuổi thanh xuân chỉ dành cho việc đi tiểu. Đi tiểu ngày và đêm, buổi trưa tranh thủ ngủ cũng không ngon giấc vì buồn đi tiểu. Mong bác sĩ tư vấn giúp triệu chứng tiểu nhiều như thế nào thì được xem là bệnh lý cần chữa trị ạ?”

(Bạn Minh – Hải Phòng)

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào bạn Minh và đọc giả! Thắc mắc của bạn cũng là nỗi niềm của rất nhiều người phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu mà đi tiểu nhiều lần ở nam giới gây ra. Chúng tôi xin được tư vấn thắc mắc trên như sau:

Triệu chứng tiểu nhiều ở nam giới là gì?

Bình thường bàng quang khi chứa đủ 250 – 350 ml nước tiểu sẽ xảy ra phản ứng kích thích, co bóp để đẩy nước tiểu ra ngoài theo ống niệu đạo. Với chế độ ăn uống bình thường, mỗi ngày nam giới sẽ đi tiểu khoảng 7 – 8 lần, không hoặc ít đi tiểu về đêm, lượng nước tiểu trung bình mỗi lần khoảng 300ml và không vượt quá 3000 ml/ ngày.

Nếu việc đi tiểu không được kiểm soát trong phạm vi này, bạn cần thăm khám để chữa trị triệt để triệu chứng tiểu nhiều ngay.

Triệu chứng tiểu nhiều ở nam giới là do đâu?

Triệu chứng đi tiểu nhiều ở nam giới do bệnh lý

Bạn được xem là gặp triệu chứng tiểu nhiều lần cần chữa trị là khi có các biểu hiện đi tiểu bất thường sau đây:

  • Số lần đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ ngày, đi tiểu vượt quá 2 lần/ đêm, triệu chứng tiểu đêm nhiều lần này diễn ra thường xuyên.
  • Số lần đi tiểu nhiều nhưng lượng nước tiểu quá ít dưới 400ml nước tiểu/ ngày.
  • Số lần đi tiểu nhiều và lượng nước tiểu cũng nhiều vượt quá 3000ml nước tiểu/ ngày.
  • Đi tiểu nhiều lần nước tiểu bất thường có màu vàng đậm, nước tiểu đục, khai nồng, mùi hôi khó chịu, nước tiểu lẫn sợi máu là triệu chứng tiểu nhiều do bệnh lý viêm nhiễm tại bàng quang.
  • Đi tiểu nhiều kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt, nóng rát khi đi tiểu, luôn muốn đi tiểu mặc dù bàng quang chứa rất ít nước tiểu, cảm nhận thấy áp lực bàng quang mỗi lần đi tiểu.

Các triệu chứng tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới trên đây có thể là do thói quen sinh hoạt không khoa học, sử dụng thuốc hoặc thực phẩm lợi tiểu nhưng đa số là do các bệnh lý tại bàng quang, thận hoặc nội tiết. Cụ thể những bệnh lý có biểu hiện tiểu nhiều sẽ được cập nhật ngay sau đây.

Triệu chứng tiểu nhiều dấu hiệu của bệnh gì và phải làm sao?

Nếu tiểu nhiều chỉ diễn ra trong thời gian ngắn không thường xuyên do bạn uống nhiều nước, ăn thực phẩm lợi tiểu, tác dụng phụ của thuốc sẽ không đáng lo ngại. Triệu chứng tiểu nhiều sẽ hết ngay sau đó khi cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Triệu chứng tiểu nhiều ở nam giới

Triệu chứng tiểu nhiều ở nam giới kèm theo các biểu hiện khó chịu

Tuy nhiên, nếu bạn có chế độ ăn uống bình thường mà thường xuyên gặp các triệu chứng tiểu đêm nhiều lần kể trên giống như bạn Minh chia sẻ thì cần đi thăm khám và chữa trị ngay.

Đi tiểu nhiều lần ở nam giới do bệnh gì?

Tình trạng tiểu nhiều lần ở nam giới có thể là do các bệnh lý sau:

  • Bệnh lý về bàng quang: Hội chứng bàng quang kích thích, viêm bàng quang, ung thư bàng quang là nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần ở nam giới.
  • Bệnh lý về tuyến tiền liệt: Viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt là các bệnh lý gây ra tiểu nhiều ở nam giới, đặc biệt là triệu chứng tiểu nhiều về đêm.
  • Bệnh lý tại thận: Suy giảm chức năng thận, bệnh về tuyến thượng thận, viêm thận cũng khiến nhiều nam giới chịu đựng chứng tiểu nhiều lần, bệnh về khả năng tình dục.
  • Bệnh lý nội tiết: Các bệnh lý đái tháo đường, đái tháo nhạt cũng là nguyên nhân đi tiểu nhiều, nước tiểu loãng và lượng nước tiểu nhiều ở nam giới.
triệu chứng tiểu nhiều
Tiểu nhiều lần sau khi quan hệ là tình trạng đang găp phải ở rất nhiều nam giới, điều này đã khiến anh em lo lắng, thắc mắc không biết liệu có sao không hay mình đang mắc phải bệnh gì? Để lý giải cho điều này, chúng ta hãy cùng nhau khám phá ngay sau đây, chắc chắc sẽ có câu trả lời cụ thể cho “cánh mày râu” đang còn trăn trở lo lắng sau mỗi “cuộc yêu” như vậy. Bởi sau những giây phút thăng hoa tuyệt vời, những tưởng được nghỉ ngơi và tận hưởng, thì lại phải tất bật đi đi lại lại nhà vệ sinh sẽ rất khó chịu và mệt mỏi.

Phải làm sao khi bị tiểu nhiều lần?

Khi nhận thấy triệu chứng tiểu nhiều thường xuyên, liên tục kèm theo các biểu hiện bất thường bạn hãy chủ động đi thăm khám và chữa trị ngay để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe. Tại cơ sở y tế uy tín, bác sĩ sẽ tiến hành các bước thăm khám, xét nghiệm cần thiết để tìm hiểu nguyên nhân gây tiểu nhiều và tư vấn cách chữa trị hiệu quả.

Thăm khám khi có triệu chứng tiểu nhiều

Thăm khám, xét nghiệm khi có triệu chứng tiểu nhiều

Việc chữa trị sẽ bao gồm việc thay đổi thói quen sinh hoạt, sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý là nguyên nhân gây chứng tiểu nhiều lần, can thiệp phẫu thuật trong các trường hợp bệnh lý nghiêm trọng mà chữa bằng thuốc không hiệu quả.

Khép lại những thông tin về triệu chứng tiểu nhiều, chúng tôi mong muốn nam giới đừng chủ quan với bệnh, hãy thăm khám và chữa trị sớm để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Xem thêm: Bác sĩ tiết lộ thuốc trị tiểu nhiều lần uống loại nào tốt và hiệu quả?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo