Tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì và cách điều trị hiệu quả

Tiểu đêm, đi tiểu đêm nhiều lần là tình trạng có thể gặp ở nhiều người, cả nam và nữ giới, cả người trẻ lẫn người lớn tuổi. Tình trạng này gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Vậy, tiểu đêm nhiều là bệnh gì, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tiểu đêm nhiều là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh tiểu đêm

Một giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc mệt mỏi là nhu cầu và mong muốn của chúng ta. Tuy nhiên, có nhiều người lại bị những vấn đề về tiểu tiện khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn, trong đó điển hình là tình trạng tiểu đêm nhiều lần.

Như thế nào là tiểu đêm nhiều?

Theo như nhận định của bác sĩ Nguyễn Bách, công tác tại Khoa Nội Thận – Lọc máu của Bệnh viện Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh, với một người khỏe mạnh, bình thường có thể đi tiểu từ 7 đến 8 lần trong một ngày, trong đó ban ngày 7 lần và 1 lần vào ban đêm. Và lượng nước tiểu mỗi lần đi tiểu của chúng ta sẽ là 300ml.

Và đi tiểu đêm lúc này chính là số lần đi tiểu nhiều hơn một lần vào ban đêm. Tác hại của tình trạng này là gây ra tình trạng mất ngủ, suy nhược cơ thể, mệt mỏi…

Tiểu đêm nhiều là gì?

Tiểu đêm nhiều là tình trạng số lần đi tiểu của bạn nhiều hơn 1 lần vào ban đêm

Nguyên nhân gây đi tiểu đêm nhiều

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu đêm và thường sẽ được chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính đó là: Nguyên nhân bệnh lý (nguyên nhân thực thể) và nguyên nhân chức năng (không do bệnh lý). Cụ thể:

  • Nguyên nhân bệnh lý gây tiểu đêm

Một số bệnh lý gây nên tình trạng tiểu đêm ở nam và nữ giới bạn đọc cần đặc biệt lưu ý đó là:

+ Các bệnh tại tuyến tiền liệt: Bệnh lý ở tuyến tiền liệt là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt. Những bệnh lý này khiến cho tuyến tiền liệt tăng về kích thước, phình to và gây chèn ép bàng quang, đường tiểu, dẫn đến đi tiểu nhiều lần cả đêm lẫn ngày.

+ Viêm bàng quang: Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu của chúng ta, do vậy nếu như bộ phận này bị viêm nhiễm sẽ kích thích đi tiểu nhiều lần, trong đó có tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần.

+ Đái tháo đường: Nếu lượng đường trong máu cao sẽ thường gây ra hiện tượng tiểu nhiều và tiểu đêm nhiều lần. Ngoài ra, đái tháo nhạt cũng là một “thủ phạm” gây nên tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần.

+ Suy thận mãn tính: Trong giai đoạn 2, 3 của suy thận mãn, thận sẽ có dấu hiệu suy giảm chức năng làm cô đặc nước tiểu khiến cho người bệnh có triệu chứng tiểu đêm. Những triệu chứng khác của bệnh lý này là người bị phù, da xanh, chán ăn, tiểu ít, mệt mỏi…

+ Sa tử cung: Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần ở nữ. Có thể là do nữ giới sinh con nhiều lần và khoảng cách gần nhau khiến cho chị em bị sa tử cung. Lúc này tử cung sẽ chèn ép vào bàng quang và gây ra tình trạng tiểu đêm nhiều lần.

+ Sỏi thận: Một trong những biểu hiện lâm sàng của bệnh sỏi thận chính là tiểu đêm. Ngoài ra, khi mắc sỏi thận bạn cũng sẽ gặp các triệu chứng đi kèm khác như tiểu buốt, tiểu khó, đau lưng… Đặc biệt có nhiều trường hợp bị tiểu ra máu, tiểu không hết và luôn có cảm giác căng tức.

Nguyên nhân gây tiểu đêm

Sỏi thận là một nguyên nhân gây đi tiểu đêm

  • Nguyên nhân không phải do bệnh lý

Không phải tất cả trường hợp bệnh tiểu nhiều đều có nguyên nhân từ các bệnh lý. Thực tế, từ những thói quan ăn uống, sinh hoạt cũng khiến cho chúng ta bị chứng đi tiểu đêm nhiều lần.

+ Chế độ và thói quen ăn uống, những người có thói quen uống nhiều nước, ăn nhiều canh vào buổi tối hoặc uống rượu bia, cà phê hoặc trà vào buổi tối cũng gây nên tình trạng đi tiểu nhiều về đêm.

+ Sử dụng thuốc có tính chất lợi tiểu như các thuốc hạ huyết áp, thuốc lợi tiểu sẽ dễ làm cho bạn có cảm giác buồn tiểu và gây tiểu đêm nhiều.

+ Tiểu đêm có thể đến từ yếu tố tâm lý như: Căng thẳng, lo lắng, mất ngủ, đây là nguyên nhân thường gặp ở giới trẻ do tính chất công việc.

+ Mang thai ở nữ giới cũng khiến cho chị em bị tiểu đêm nhiều. Bởi vì lúc này các nội tiết của nhau thai tiết ra hoặc do thai nhi chèn ép bàng quang nên gây nên tình trạng tiểu nhiều trong đó có đi tiểu nhiều lần trong đêm.

+ Đối với những người cao tuổi, lúc này chức năng của thận trở nên kém hơn nên gây ra tình trạng tiểu đêm. Đặc biệt ở người cao tuổi trên 80 thường xuyên có hiện tượng tiểu đêm khoảng 2 lần/ đêm.

Hay đi tiểu đêm là bệnh gì?

Đây là vấn đề khiến nhiều người phải lo lắng. Và từ phần giải đáp về nguyên nhân của tiểu đêm nhiều lần vào ban đêm chúng ta có thể rút ra được “đi tiểu nhiều lần trong đêm là bệnh gì?”. Cụ thể:

+ Các bệnh về tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt.

+ Các bệnh về thận như: Sỏi thận, suy thận mãn, đặc biệt suy thận mãn tính là bệnh lý mà bạn cần đặc biệt lưu ý bởi bệnh có thể gây suy nhược cơ thể, phù nề và giảm sút sức khỏe.

+ Đi tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì thì viêm bàng quang chính là một bệnh lý bạn cần lưu ý. Bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm khuẩn thận, viêm đài bể thận và có thể gây tổn thương thận vĩnh viễn.

+ Các bệnh về nội tiết như đái tháo đường (tiểu đường), đái tháo nhạt.

+ Bệnh sa tử cung (sa sinh dục, sa dạ con) ở nữ giới khiến cho chị em mắc phải tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần. Bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nữ giới, như tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa như viêm tử cung, viêm tử cung, viêm lộ tuyến…

Đi tiểu đêm nhiều là bệnh gì?

Đi tiểu nhiều vào ban đêm có thể bạn đã mắc viêm bàng quang

Cách điều trị đi tiểu đêm nhiều lần và cách phòng ngừa hiệu quả

Tiểu đêm nhiều lần nếu do những nguyên nhân thực thể như: Uống nhiều nước, bia… trước khi đi ngủ hoặc do việc mang thai, tâm lý thì đây không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần có nguyên nhân từ các bệnh lý thì nam giới và nữ giới cần phải lưu ý. Những bệnh lý này cần được điều trị để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của bạn.

Hiện nay, cách chữa tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần có rất nhiều. Tuy nhiên, điều trị với phương pháp nào thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám kiểm tra. Bởi tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ có những cách chữa trị khác nhau.

Những cách điều trị tiểu đêm nhiều trong đêm phổ biến

Thông thường, bạn có thể sử dụng các thuốc điều trị theo Tây y cho đến Đông y. Cụ thể như sau:

1. Điều trị tiểu đêm bằng Tây y

Chữa bệnh tiểu đêm nhiều lần ở nam giới cũng như nữ giới bằng phương pháp Tây y thường sẽ được các bác sĩ chỉ định các loại thuốc giảm chứng tiểu đêm như:

+ Thuốc chẹn Alpha-1: Đây là thuốc chủ yếu dùng cho những người bị mắc các bệnhvề tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt gây đi tiểu nhiều lần vào ban đêm. Những thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự trương lực cơ, giúp cổ bàng quang được mở ra dễ dàng, từ đó chứng rối loạn nước tiểu sẽ được cải thiện.

Cách điều trị đi tiểu đêm nhiều

Tiểu đêm nhiều có thể điều trị bằng thuốc

+ Sử dụng kháng thụ thể MAR (Muscarinicacetycholin): Kháng thụ thể này có trong một số thuốc trị tiểu đêm hiệu quả và điển hình đó là: Darifenacin (enablex, emselex), Olifenacin (vasiare), Oxybutynin (ditropan), giúp ngăn chặn hoạt động dẫn truyền thần kinh của acetylcholin.

Điều trị tiểu đêm bằng Tây y chủ yếu là giúp người bệnh giảm thiểu triệu chứng bệnh, giảm đi số lần đi tiểu nhiều lần trong đêm. Và khi sử dụng chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Khô da, nóng, đau dạ dày nghiêm trọng, táo bón, đi tiểu bị nóng rát…

Chính vì vậy, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc, hãy thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian dùng thuốc để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

2. Trị tiểu đêm nhiều bằng bài thuốc Đông y

Bên cạnh những loại thuốc Tây y thì những bài thuốc Đông y trong chữa trị chứng tiểu đêm được nhiều người quan tâm. Và theo Y học cổ truyền thì bạn bị tiểu đêm nhiều lần vào ban đêm chủ yếu là do thận dương hư yếu.

Do vậy, để khắc phục và chữa đi tiểu đêm người bệnh cần phải chú ý đến việc ôn bổ thận dương. Và dưới đây sẽ là một số bài thuốc giúp bạn khắc phục được tình trạng này.

Bài thuốc 1: Bài thuốc này có tác dụng bổ khí, bổ thận, ổn định và tăng chức năng thận dương.

Vị thuốc: Ngũ gia, thục địa, khiếm thực, sơn thù, bạch truật, phòng sâm mỗi vị 12 gam; bạch linh, thỏ ty hử, trạch tả mỗi vị  10 gam; tang diệp 16 gam.

Cách chế dùng: Bạn đem tất cả những vị thuốc này sắc uống, mỗi ngày sắc một thang và chia nước thành 3 lần uống.

Bài thuốc 2: Bài thuốc này có tác dụng bổ thận, ổn định thần kinh, với những người vừa bị tiểu đêm nhiều lần vừa bị mất ngủ thì đây là bài thuốc thích hợp.

Vị thuốc: Bạch biển đậu, sơn thù, thục địa, hắc táo nhân, liên nhục, viễn chí, kim anh mỗi vị 12 gam; cố nhi 16 gam; hoài sơn 16 gam; quả đại táo 8 gam.

Cách chế dùng: Bạn đem các vị thuốc này sắc uống, mỗi ngày một thang và chia thành 3 lần uống.

Cách phòng tránh bệnh đi tiểu đêm nhiều

Để chứng tiểu đêm nhiều lần không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn thì bạn hãy phòng tránh bệnh từ hôm nay. Bởi tiểu đêm nhiều có thể là dấu hiệu của các bệnh lý. Một khi không chữa trị và khắc phục sức khỏe của bạn sẽ bị tác động rất lớn.

Với những ai may mắn chưa mắc tiểu đêm thì đây là những cách phòng bệnh hiệu quả. Còn với những người đã bị tiểu đêm ghé thăm thì đây lại được xem là những phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Xây dựng một lối sống lành mạnh

Một lối sống thiếu lành mạnh sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên mệt mỏi, luôn trong tình trạng căng thẳng, lo lắng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu đêm, nhất là giới trẻ.

Phòng bệnh tiểu đêm nhiều lần

Xây dựng lối sống lành mạnh để phòng tránh tiểu đêm nhiều lần

Chính vì vậy để phòng tiểu đêm cũng như giúp cải thiện tình trạng bệnh của mình bạn hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, lo âu.

Lưu ý trong chế độ ăn uống

Nguyên nhân khiến bạn hay đi tiểu đêm một phần là do chế độ ăn uống không hợp lý như uống nhiều canh, nhiều nước, bia rượu vào buổi tối. Do vậy, để phòng tiểu nhiều bạn hãy hạn chế uống nhiều nước buổi tối, trước khi đi ngủ hãy nói không với rượu bia, cà phê…

Thay vào đó, bạn hãy bổ sung thêm các loại rau xanh, chất xơ, không ăn nhiều thịt và muối để tránh đi tiểu nhiều lần về đêm.

Thường xuyên tập thể dục thể thao

Các môn thể thao như đi bộ, vận động ngoài trời sẽ giúp cho khí huyết lưu thông, thận hoạt động hiệu quả hơn, theo đó sẽ phòng tránh được chứng tiểu đêm.

Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ bạn nên duy trì thói quen đi tiểu để không bị cơn buồn tiểu làm tỉnh giấc, từ đó có một giấc ngủ ngon hơn.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Bạn nên đến bệnh viện để khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe. Đặc biệt với những người có dấu hiệu của các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, u xơ làm phì đại tuyến tiền liệt cần phải đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng tiểu đêm ở cả nam và nữ giới mà bạn đọc cần phải lưu ý. Tiểu đêm cũng như tiểu nhiều lần có thể là biểu hiện của các bệnh lý nên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

Thay vì cứ chịu đựng sống chung với bệnh thì bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế nếu như thường xuyên gặp phải tình trạng số lần tiểu đêm nhiều hơn 1 lần. Bác sĩ sẽ thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị tốt nhất cho bạn.

Xem Thêm:

Cách trị bệnh tiểu đêm nhiều lần đơn giản nhất

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo