Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì – Lượng nước tiểu bình thường một ngày

Đi tiểu nhiều lần nếu trường hợp bạn uống nhiều nước thì đó là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu không uống nhiều nước mà lại đi tiểu nhiều lần trong ngày và kèm theo nhiều triệu chứng khác thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh lý.

Đi tiểu nhiều hoặc đi tiểu ít nhưng nhiều lần luôn là những vấn đề tiểu tiện gây ra nhiều rắc rối cho con người trong cuộc sống, đặc biệt là hiện tượng đi tiểu nhiều. Bởi trong thực tế có rất nhiều trường hợp diễn ra với hệ bài tiết, có những người uống nước nhiều sẽ đi tiểu nhiều, nhưng có những trường hợp vừa uống nước xong đã buồn đi tiểu mà không hiểu nguyên do là gì.

Như thế nào được gọi là đi tiểu nhiều lần và các triệu chứng điển hình

Hiện tượng đi tiểu nhiều lần

Đi tiểu hay tiểu tiện là một trong những nhu cầu cấp thiết và vô cùng quan trọng của con người. Theo Wikipedia, tiểu tiện là hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu thông qua ống đái. Lượng nước bình thường chúng ta hấp thụ sẽ được cơ quan bài tiết dự trữ tại bọng đái và sẽ được đưa ra ngoài thông qua bộ phận sinh dục.

Nước tiểu của con người thường có màu trong hoặc màu vàng, đặc trưng của nước tiểu là có mùi khai – mùi amoniac.

Lượng nước tiểu bình thường trong 24h của mỗi người như sau: Nếu là nam giới sẽ từ 1,2 đến 1,7 lít, nữ giới là từ 1,1 đến 1,5 lít. Và số lần đi tiểu bình thường trong ngày là 5 đến 6 lần, trường hợp bạn uống nhiều nước vào cơ thể thì số lần sẽ dao động từ 7 đến 8 lần.

Đi tiểu nhiều hiểu như thế nào?

Đi tiểu nhiều lần là khi một ngày bạn đi tiểu trên 10 lần

Một khi chúng ta tiểu tiện với lượng nước tiểu trên 2 lít mỗi ngày với điều kiện cần là nghỉ ngơi tại giường lượng nước được đưa vào cơ thể trong một ngày trung bình 1,5 lít và không dùng đến các thuốc lợi tiểu, ăn vẫn như bình thường thì được gọi đi tiểu nhiều.

Hay hiểu đơn giản hơn, nếu một ngày bạn đi tiểu trên 10 lần thì đây được gọi là đi tiểu nhiều hay đi vệ sinh nhiều lần trong ngày.

Ngoài ra, tiểu rắt cũng là một hiện tượng đi tiểu nhiều lần, việc đi tiểu này rất thường xuyên. Người bệnh luôn có cảm giác muốn đi tiểu nhưng lượng nước tiểu ra không nhiều. Có thể là vài giọt hoặc không có giọt nào.

Triệu chứng tiểu nhiều lần ở nam giới

Nếu mắc hiện tượng đi tiểu nhiều lần, không chỉ có số lần đi tiểu trên 10 lần trong ngày mà bạn còn có thể gặp một số biểu hiện sau đây:

+ Đi tiểu có cảm giác đau, bàng quang căng tức.

+ Đau vùng lưng, hông, đau bụng dưới, đi tiểu có cảm giác đau.

+ Nhiều trường hợp bị tiểu ra máu, nước tiểu có lẫn máu, nhiều trường hợp khi tiểu tiện nước tiểu có màu hồng, cục máu đông có lẫn trong nước tiểu.

Và nếu bạn có những biểu hiện sau đây thì nên tiến hành thăm khám nhanh chóng vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm:

+ Đi tiểu nhiều lần và kèm theo đó là những thay đổi bất thường về màu sắc nước tiểu.

+ Bạn không thể nhịn tiểu được lâu so với trước kia.

+ Bạn đi tiểu nhiều lần hơn cả ngày và đêm nhưng không hề liên quan đến việc uống nước nhiều hay ít.

+ Đi tiểu nhiều kèm theo những thay đổi của cơ thể như người mệt mỏi, bị sút cân…

Nguyên nhân gây nên tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày

Đi tiểu nhiều lần là một hiện tượng vô cùng khó chịu và nó có thể đi kèm một số biểu hiện khác. Tuy nhiên, không phải 100% người bị đi tiểu nhiều lần đều có biểu hiện kèm theo.

Theo các chuyên gia, đi tiểu nhiều lần có thể bị gây ra bởi nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Trong nguyên nhân bệnh lý thì việc đi tiểu nhiều lần có kèm theo các biểu hiện khác cảnh báo bạn gặp những vấn đề về sức khỏe.

Đi tiểu nhiều nguyên nhân do sinh lý

Một số những yếu tố sinh lý gây nên hiện tượng đi tiểu nhiều phải kể đến đó là:

Nguyên nhân đi tiểu nhiều do uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một nguyên nhân gây đi tiểu nhiều

+ Do bạn uống nhiều nước nên nhu cầu đi tiểu nhiều là bình thường.

+ Dùng các chất lợi tiểu như: Chè, cà phê, các thuốc lợi tiểu loại thủy ngân, spirolaction… tác dụng của các chất và thuốc này là chống lại tái hấp thu của ống thận.

+ Sử dụng các thuốc trợ tim: Các thuốc trợ tim như thuốc long não, ubain, Digitalin, những thuốc này làm tăng lưu lượng nhịp tim/phút, khiến AC tăng và gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần.

+ Trong giai đoạn lui của một số bệnh như thương hàn, cúm, viêm gan virus… cũng gây nên tình trạng đi vệ sinh nhiều lần.

+ Tại sao đi tiểu nhiều lần? Nếu trong thời gian mùa rét việc thoát nước của chúng ta qua da kém vì không tiết mồ hôi như mùa nóng, nên việc bài tiết nước ra bên ngoài phụ thuộc hết vào thận, thận bài tiết nhiều hơn sẽ gây nên tình trạng hay đi tiểu nhiều.

+ Đi tiểu tiện nhiều lần trong ngày cũng có thể do nam giới thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, thần kinh bị kích động, mệt mỏi. Lúc này nam giới thường có tâm lý muốn đi tiểu.

+ Sinh hoạt và chế độ ăn uống không điều độ, sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, uống rượu bia sẽ làm ảnh hưởng đến bài tiết và bộ lọc của thận. Kết quả là số lần đi tiểu tăng lên.

+ Bị đi tiểu nhiều lần cũng có thể do một số tác động làm chấn thương tại tinh hoàn, bìu. Bên cạnh đó, nam giới có thể gặp phải tình trạng đi tiểu khó…

Nguyên nhân bệnh lý gây đi tiểu nhiều

Hiểu được nguyên nhân này thì bạn đọc có thể giải đáp được câu hỏi “đi tiểu nhiều là bệnh gì’ hay “đi tiểu nhiều lần là bị bệnh gì”. Bởi, không chỉ đi tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu khó là một trong những biểu hiện tố cáo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

1. Do các bệnh tại đường tiết niệu

Đầu tiên, nếu nói đến nguyên nhân bệnh lý gây tình trạng đi tiểu nhiều ở nam giới thì không thể không nhắc đến các bệnh tại đường tiết niệu. Những bệnh lý gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần của bạn đó là:

Đi tiểu nhiều lần do nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Đi tiểu nhiều lần trong ngày do bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu

+ Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Một khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm sẽ làm kích thích lên niệu đạo và bàng quang để làm rỗng bàng quang cho nên dẫn đến buồn đi tiểu tiện, đi tiểu nhiều lần. Ngoài các biểu hiện trên nam giới còn bị tiểu ra máu, tiểu buốt…

+ Viêm bàng quang kẽ: Nếu bị bệnh lý này người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng điển hình như đau bụng dưới, hố chậu, đi tiểu nhiều lần, tiểu cấp.

+ Hẹp niệu đạo: Hiện tượng này có thể do bệnh lây truyền qua đường tình dục, u xơ tuyến tiền liệt lành tính, viêm niệu đạo mãn tính… Lúc này bạn sẽ gặp biểu hiện đi tiểu nhiều kèm tiểu đau buốt, nước tiểu có máu, sưng to dương vật…

+ Hội chứng bàng quang kích thích: Hội chứng này sẽ khiến cho bàng quang co thắt không kiểm soát gây nên tình trạng đi tiểu nhiều, tiểu gấp…

+ Ung thư bàng quang: Một khi khối u ung thư phát triển lớn, chèn ép và xâm lấn bàng quang sẽ dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều lần, thậm chí là chảy máu.

Ngoài ra, đi tiểu nhiều lần còn do các bệnh lý khác tại đường tiết niệu như sỏi và các dị vật đường tiết niệu hoặc suy tuyến thượng thận, viêm thận, bệnh thận mãn.

2. Do các bệnh lý tuyến tiền liệt

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì? Những bệnh lý sau đây tại tuyến tiền liệt có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng đi tiểu nhiều ở nam giới.

+ Viêm tuyến tiền liệt: Các triệu chứng điển hình của viêm tuyến tiền liệt đó là đi tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu rắt, nước tiểu có màu trắng…

+ U xơ tuyến tiền liệt: Hay còn được gọi với tên khác là phì đại tuyến tiền liệt, tuyến tiền liệt lúc này sẽ tăng kích thước và chèn ép niệu đạo, bàng quang gây khó khăn trong việc đi tiểu, một trong số đó là khiến cho nam giới đi tiểu nhiều lần trong ngày ngay cả khi còn ít nước tiểu.

3. Đi tiểu nhiều lần do mắc các bệnh nội tiết

Đái tháo đường (tiểu đường) và đái tháo nhạt là hai bệnh lý nội tiết khiến cho nam giới bị bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Riêng đái tháo đường, ngoài biểu hiện đi tiểu nhiều còn kèm theo các triệu chứng khác như khô da, khát nước, sút cân… Còn đái tháo nhạt sẽ khiến cho bạn đi tiểu nhiều với lượng nước tiểu trung bình là trên 2500ml mỗi ngày, tương đương 2,5 lít.

Đi tiểu nhiều do mắc bệnh nội tiết

Nếu bạn mắc đái tháo đường cũng sẽ gây tình trạng đi tiểu nhiều

Đi tiểu nhiều là tốt hay xấu và những vấn đề liên quan

Như vậy, đi tiểu nhiều có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về nội tiết, tuyến tiền liệt, đường tiết niệu, nhưng cũng có thể là do những yếu tố tâm lý, thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học…

Và một khi mắc vấn đề tiểu nhiều, dù bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý thì nam giới cần phải hiểu rõ những vấn đề liên quan đến tình trạng này. Cụ thể như sau:

Uống nhiều nước đi tiểu nhiều tốt hay xấu?

Uống nước và đi tiểu là một quá trình sinh lý bình thường ở con người. Chính vì vậy, nếu tình trạng đi tiểu nhiều do bạn uống nhiều nước thì đây là một dấu hiệu tốt để cơ thể loại bỏ lượng nước tiểu đã qua đào thải.

Chính vì vậy, uống nhiều nước đi tiểu nhiều lần trong trường hợp này là điều hoàn toàn bình thường của hệ bài tiết.

Còn trong trường hợp bạn uống nhiều nước mỗi ngày, đi tiểu nhiều nhưng lại vẫn có cảm giác khát nước. Thậm chí vào buổi tối vẫn có hiện tượng đi tiểu nhiều thì theo các chuyên gia đây có thể là biểu hiện của đái tháo nhạt.

Lúc này uống nhiều nước đi tiểu nhiều lần sẽ không phải là một dấu hiệu tốt cho sức khỏe của bạn.

Đi tiểu nhiều là thận yếu hay tốt?

Như ở phần trên chúng tôi đã đề cập, nguyên nhân gây đi tiểu nhiều ở nam giới có thể xuất phát từ các bệnh lý. Trong đó có các bệnh liên quan đến đường tiết niệu như viêm bàng quang, suy tuyến thượng thận, viêm thận, viêm thận mãn…

Đi tiểu nhiều là thận xấu hay tốt?

Mắc các bệnh lý về thận bạn cũng sẽ bị đi tiểu nhiều lần

Theo đó, đi tiểu nhiều lần trong ngày có sự liên quan nhất định đến thận. Thận chính là một bộ phận quan trọng trong hệ bài tiết với nhiệm vụ điều tiết lượng nước trong cơ thể, đảm bảo lượng nước ở một mức ổn định bằng cách tăng – giảm lượng nước tiểu.

Với ‘nguyên tắc” hoạt động là nếu cơ thể của chúng ta tiết ra nhiều mồ hôi hay tiêu chảy gây mất nước thì lúc này thận sẽ giữ nước cho cơ thể. Ngược lại, nếu bạn đưa nước vào cơ thể quá nhiều thì thận sẽ thực hiện chức năng lọc nước và đào thải lượng nước không cần thiết ra ngoài cơ thể.

Chính vì vậy, một khi bạn mắc bệnh về hệ tiết niệu như viêm thận, suy tuyến thượng thận thì quá trình điều tiết nước trong cơ thể sẽ gặp “trục trặc” và gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Cách điều trị và phòng tránh đi tiểu nhiều ở nam giới

Đi tiểu nhiều lần ở nam giới gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Cảm giác buồn đi tiểu và muốn đi tiểu nhiều lần khiến cho họ không thể tập trung vào bất cứ một công việc gì.

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu đi tiểu nhiều, đặc biệt là những trường hợp đi tiểu nhiều có kèm với các triệu chứng khác như: Như đi tiểu nhiều đau bụng dưới, đi tiểu nhiều đau lưng… thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách điều trị bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày

Chữa đi tiểu nhiều sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh. Theo đó bác sĩ mới có thể đưa ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất.

Điều trị đi tiểu nhiều do nguyên nhân sinh lý

Với các nguyên nhân gây đi tiểu nhiều từ yếu tố sinh lý như: Căng thẳng, uống nhiều nước, sử dụng rượu bia… thì cách điều trị rất đơn giản, bạn không cần phải đến cơ sở y tế. Cụ thể:

+ Nếu đi tiểu nhiều do uống nhiều nước thì bạn nên điều chỉnh lại lượng nước bạn muốn đưa vào cơ thể. Đặc biệt, buổi tối bạn nên giảm lượng nước đưa vào cơ thể, và không uống nhiều nước trước khi đi ngủ để khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều.

+ Nếu đi tiểu nhiều do căng thẳng, stress thì bạn hãy xây dựng một kế hoạch làm việc, vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý giúp hạn chế đi tiểu nhiều.

+ Thời gian này bạn hãy nói không với rượu bia, các chất kích thích để có thể khắc phục nhanh chóng đi tiểu nhiều.

Điều trị đi tiểu nhiều do nguyên nhân bệnh lý

Với tình trạng đi tiểu nhiều lần ở mức độ nhẹ, lúc này điều trị đi tiểu nhiều lần có thể áp dụng phương pháp nội khoa – sử dụng thuốc. Thuốc ở đây có thể là thuốc bôi, thuốc uống, thuốc tiêm tùy theo chỉ định của bác sĩ..

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh kết hợp như: Điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động thể dục thể thao…

Cách điều trị đi tiểu nhiều lần

Cần phải điều trị ngoại khoa nếu bệnh ở mức độ nặng

Nếu bệnh đi tiểu nhiều ở mức độ nặng hơn, giai đoạn mãn tính với những bệnh lý viêm nhiễm, sỏi bàng quang, sỏi thận, viêm bàng quang mãn tính… thì cách điều trị lúc này là cần đến sự can thiệp của ngoại khoa.

Tùy vào từng tình trạng bệnh của mỗi người bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp khác nhau như: Mổ nội soi, đốt điện, đốt tia laser… để diệt các vi khuẩn gây bệnh, tan sỏi…

Bên cạnh những cách điều trị theo y học hiện đại, bạn cũng có thể áp dụng những bài thuốc chữa đi tiểu nhiều đơn giản bằng dân gian như: Giá đỗ, đậu đỏ và mề gà, bài thuốc từ râu ngô và kim tiền thảo…

Cách phòng tránh đi tiểu nhiều

Không gì tốt hơn bằng cách phòng bệnh để bệnh không ghé thăm bạn ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Với bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày cũng vậy, phòng bệnh từ hôm nay sẽ giúp bạn chẳng phải lo nghĩ về việc đi tiểu nhiều lần làm phiền.

Những cách phòng tránh đi tiểu nhiều lần mà cả nam và nữ giới đều cần phải đặc biệt ghi nhớ đó là:

+ Cân bằng giữa cuộc sống và công việc để tạo cho mình tâm lý thoải mái nhất, hạn chế căng thẳng, stress sẽ giúp bạn phòng ngừa đi tiểu nhiều lần rất tốt.

+ Không nhịn tiểu, nhất là sau khi quan hệ tình dục. Việc tiểu tiện sẽ giúp cho bạn đào thải các vi khuẩn trong đường tiểu để hạn chế các bệnh viêm đường tiểu. Nhịn tiểu chưa bao giờ là tốt, vì có thể giữ lại các vi khuẩn khiến bạn dễ dàng bị viêm nhiễm, những lắng cặn khi nhịn tiểu có thể gây sỏi đường tiết niệu. Mà đây là những nguyên nhân gây đi tiểu nhiều.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ từ trước ra sau để hạn chế viêm nhiễm, không tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn tấn công.

+ Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là cân bằng lượng axit trong cơ thể là một trong những biện pháp giúp bạn phòng ngừa đi tiểu nhiều lần hiệu quả. Hãy bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như cải bắp, súp lơ xanh, đậu đen, ngô, bơ… để giúp tăng khả năng đào thải axit ra ngoài, từ đó làm giảm áp lực lên thận.

+ Năng tập luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt và hệ miễn dịch vững chắc giúp bảo vệ và phòng chống các bệnh lý nguy hiểm.

+ Hạn chế sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, đồ uống có cồn như rượu bia để phòng đi tiểu nhiều cũng như các bệnh nam khoa.

Như vậy, trên đây là những thông tin về tình trạng đi tiểu nhiều ở nam giới nam giới cần đặc biệt lưu ý. Từ đây chắc chắn bạn cũng đã hiểu rõ đi tiểu nhiều đôi khi là việc tốt nhưng nếu nó đi kèm với những biểu hiện khác như đau bụng dưới, đau lưng… thì đi tiểu nhiều lại tiềm ẩn nguy cơ của bệnh lý cần được điều trị nhanh chóng.

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo