Ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là bệnh gì và cách điều trị hiệu quả

Ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là một bệnh lý mà nam giới không thể lơ là. Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của nam giới. Vậy căn bệnh này có chữa được không và nên điều trị như thế nào thì mới tốt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh gì? Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

> Viêm tuyến tiền liệt có lây không và lây qua con đường nào? 

Ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là gì?

Đây là căn bệnh khiến khá nhiều nam giới lo sợ. Bởi lẽ ung thư tuyến tiền liệt thường diễn ra một cách âm thầm, khối u ấy chỉ đến khi bệnh nặng và di căn sang các bộ phận khác thì người bệnh mới có thể phát hiện được. Điều này khiến cho quá trình điều trị bệnh cũng không còn được thuận lợi.

ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là gì?

Ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là bệnh gì?

Xương là bộ phận dễ bị các di căn ung thư nhất. Do đó, bệnh ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Các tế bào ung thư sẽ tấn công vào xương chậu rồi dần lan ra xương cột sống. Các tế bào này đè lên tủy sống khiến cho những hoạt động thường ngày của người bệnh cũng trở lên vô cùng khó khăn.

Ung thư tiền liệt tuyến di căn xương xảy ra khi các tế bào ung thư không còn nằm ở trong khối u ung thư ban đầu nữa mà lan rộng ra các mạch máu và hạch bạch huyết. Khối u này dần dần sẽ rồi phá vỡ thành mạch máu rồi sinh sôi và đi vào huyết mạch chạy đi khắp cơ thể người.

Tuy tiến triển chậm nhưng khối u ung thư nàu lại di căn khá nhanh. Ngay khi tách thành những mạch máu nhỏ, các tế bào ung thư này thường sẽ hình thành ra một khối u mới hoặc tấn công vào các bộ phận mới. Các bộ phận thường bị ảnh hưởng nhất đó là xương sườn, xương chậu và xương cột sống.

Các dấu hiệu của ung thư tiền liệt tuyến di căn xương

Để điều trị được căn bệnh này thì trước hết nam giới phải biết được ung thư tiền liệt tuyến di căn xương có dấu hiệu như thế nào, từ đó mới có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Vậy căn bệnh này có dấu hiệu như thế nào?

Triệu chứng đầu tiên giúp các bạn dễ nhận biết nhất đó là tình trạng rối loạn đại tiểu tiện kèm theo sự mệt mỏi của cơ thể. Người bệnh có thể thấy mình thường xuyên có dấu hiệu như đi tiểu tiện và đại tiện không tự chủ, bị rò rỉ nước tiểu, thậm chí là tiểu ra máu. Bên cạnh đó, khi đi đại tiện, người bệnh cũng sẽ thấy phân loãng và có mùi vô cùng khó chịu.

dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến di căn xương

Ung thư tiền liệt tuyến di căn xương có dấu hiệu như thế nào?

Điều thứ hai giúp người bệnh nhận biết ung thư tiền liệt tuyến di căn xương đó là những cơn đau vùng bụng và vùng chậu. Các cơn đau này thường đau nặng hơn về đêm và dấu hiệu giảm dần vào sáng sớm. Căn bệnh này cũng khiến nam giới bị rối loạn cương dương và xuất tinh đau đớn.

Bên cạnh đó, ung thư tiền liệt tuyến di căn xương còn đè ép lên tủy và mạch máu, điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu khiến người bệnh dễ bị thiếu máu và đau xương khớp. Một số trường hợp bệnh nhân còn có thể bị phù bạch huyết.

Tiền liệt tuyến là nhóm cơ nằm ở vùng đáy chậu. Nam giới khi bị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương sẽ luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó chịu, ăn không ngon ngủ không yên và có thể gặp phải những cơn sốt nhẹ đột ngột.

Các phương pháp xét nghiệm để phát hiện ung thư tiền liệt tuyến di căn xương

Tuy có thể nhận biết bệnh qua một số dấu hiệu của cơ thể nhưng để có phương pháp điều trị phù hợp nhất thì người bệnh vẫn nên tiến hành khám chữa một cách chính xác. Dưới đây, chúng tôi xin chỉ ra cho các bạn một số phương pháp xét nghiệm bệnh phổ biến hiện nay.

  • Phương pháp quét hình xương

Đây là một loại xét nghiệm có thể ghi lại các hình ảnh của các xương để qua đó phân tích và chẩn đoán các bệnh lý liên quan. Phương pháp này sẽ giúp người bệnh biết được xương của mình có bị ung thư hay không và các tế bào đã di căn đến phần xương nào của mình.

Khi tiến hành phương pháp quét hình xương để phát hiện ung thư tiền liệt tuyến di căn xương, cần quét toàn bộ khung xương trên cơ thể để không bỏ lỡ một dấu hiệu bệnh lý bất thường nào.

  • Chụp cộng hưởng từ

Đối với loại xét nghiệm này, bệnh nhân phải đợi trong một thời gian khá lâu thì mới có được kết quả. Bởi lẽ, phương pháp xét nghiệm này khá phức tạp và đòi hỏi thời gian chẩn đoán lâu dài.

cách phát hiện ung thư tiền liệt tuyến di căn xương

Làm thế nào để phát hiện ung thư tiền liệt tuyến di căn xương?

  • Siêu âm

Để phát hiện được ung thư tiền liệt tuyến di căn xương, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm những bộ phận xung quanh khu vực tuyến tiền liệt bị ung thư. Dựa trên những dấu hiệu đó, bác sĩ có thể biết được các tế bào từ khối u ung thư có tràn ra ngoài hay không.

Bên cạnh đó, để đưa ra một kết luận đúng, bác sĩ có thể kết hợp vệc chụp cắt lớp các khu vực khác để xem các vị trí có hạch to bất thường hay không. Điều này giúp cho bác sĩ kết luận bệnh một cách chính xác nhất.

  • Làm sinh thiết hạch bạch huyết

Khi thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy một mẫu nhỏ của hạch bạch huyết và tiến hành sinh thiết. Họ sẽ soi mẫu hạch này dưới kính hiển vi để phát hiện ra các tế bào ung thư. Nếu phát hiện được các tế bào bào ung thư trong hạch bạch huyết thì nguy cơ người bệnh bị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương là khá cao.

Cách điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe nam giới. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để điều trị căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến di căn xương một cách hiệu quả? Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho các bạn một số phương pháp điều trị bệnh vô cùng hiệu quả và phổ biến hiện nay.

  • Phẫu thuật

Đây là phương pháp can thiệp được sử dụng khá nhiều trong việc điều trị căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến di căn xương. Phương pháp này cũng giúp hạn chế được tình trạng các tế bào ung thư tiếp tục di căn sang các vị trí khác.

điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư khá hiệu quả

Trong một vài trường hợp, bệnh nhân sẽ được khuyên cắt bỏ tinh hoàn để giảm bớt lượng testosterone để giảm bớt các cơn đau do ung thư di căn xương đem đến.

  • Phương pháp hóa trị

Đối với các bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến di căn xương giai đoạn cuối, dùng thuốc docetaxel sẽ giúp bệnh nhân tránh được những cơn đau nhức dữ dội và cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng một vài loại thuốc hóa trị khác để giảm đau đớn và khó chịu.

  • Điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương bằng xạ trị

Xạ trị được chia ra làm hai loại là xạ trị trong và xạ trị ngoài. Khi tiến hành xạ trị trong, các chất phóng xạ sẽ được đưa vào cơ thể bệnh nhân thông qua tĩnh mạch và đến với các vùng xương bị các tế bào ung thư tấn công nhằm giảm đau. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng giúp nâng cao sức đề kháng của các vùng chưa bị nhiễm bệnh.

Còn với phương pháp xạ trị ngoài, bác sĩ sẽ sử dụng các tia xạ từ máy xạ trị và tiến hành điều trị cho bệnh nhân từ ngoài. Các tia xạ này sẽ được chiếu tập trung tại các vùng bị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương. Xạ trị ngoài sẽ giúp giảm bớt các kích cỡ khối u bên trong cơ thể bệnh nhân, ngăn ngừa gãy xương và giảm bớt sự chèn ép của các khối u lên xương.

  • Điều trị nội tiết

Khi sử dụng phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương này, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị với các loại thuốc uống để giảm bớt nồng testosterone trong cơ thể nam giới. Các loại thuốc này phù hợp với những bệnh nhân bị ung thư di căn xương giai đoạn cuối vì nó có tác dụng làm chậm sự tăng trưởng của khối u và giúp giảm đau hiệu quả.

Tất cả các phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến di căn xương trên đều được thực hiện dựa trên cơ sở an toàn. Do đó, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi tham gia điều trị. Tuy nhiên, để quá trình điều trị bệnh đem lại hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cũng nên tạo cho mình một thói quen sinh hoạt khoa học và hợp lý để duy trì sức khỏe.

Trên đây là những thông tin quan trọng về bệnh ung thư tiền liệt tuyến di căn xương. Nếu thấy mình có những dấu hiệu của bệnh lý trên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị một cách kịp thời nhất.

Xem thêm:

Chi phí chữa viêm tuyến tiền liệt là bao nhiêu và chữa ở đâu hiệu quả?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo