Viêm tuyến tiền liệt có lây không và lây qua con đường nào?

Viêm tuyến tiền liệt có lây không là câu hỏi của rất nhiều nam giới cũng như các chị em. Bởi đây là bệnh lý gây ra rất nhiều những phiền toái cho người bệnh lẫn người bạn tình. Vậy, bệnh lý này có lây không và nếu lây sẽ lây qua con đường nào? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp dưới đây.

>> Chi phí điều trị viêm tuyến tiền liệt là bao nhiêu và chữa ở đâu hiệu quả

>> Các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Hỏi: Chào bác sĩ! Tôi năm nay 40 tuổi, chồng tôi hơn tôi 5 tuổi. Mới đây, chồng tôi có những biểu hiện bất thường trong cơ thể, đi khám thì bác sĩ bảo bị viêm tuyến tiền liệt. Tôi thấy biểu hiện của bệnh thường ở vùng kín, vợ chồng tôi vẫn sinh hoạt vợ chồng bình thường. Tôi rất sợ bệnh của chồng tôi lây sang tôi khi quan hệ. Bác sĩ cho tôi hỏi, bệnh viêm tuyến tiền liệt có lây không và nếu lây thì lây qua đường nào? Cảm ơn bác sĩ! (Thái Hà, Cổ Nhuế – Hà Nội).

Tư vấn từ chuyên gia:

Chào chị! Trước tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về vấn đề của chị, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Viêm tuyến tiền liệt có lây không là vấn đề nhiều người quan tâm

Viêm tuyến tiền liệt có lây không là vấn đề nhiều người quan tâm

Viêm tuyến tiền liệt có lây không và lây qua con đường nào?

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có lây không?

Viêm tuyến tiền liệt có lây không là câu hỏi không chỉ riêng chị Hà quan tâm mà đã từng có rất nhiều người đặt câu hỏi về vấn đề này. Chị Hà thân mến, viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh rất dễ lây lan, nó không chỉ lây từ người này sang người khác mà nó còn lây từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể. Vì thế, chị và chồng chị cần phải hết sức cẩn thận khi bị bệnh này.

Để giải đáp vấn đề viêm tuyến tiền liệt lây qua đường nào, chúng ta cần đi tìm hiểu nguyên nhân và cách lây bệnh của chứng này.

Tuyến tiền liệt nằm phía dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo có vai trò điều chỉnh nước tiểu và vận chuyện tinh dịch. Tuyến tiền liệt nằm sâu bên trong cơ thể nên rất khó bị vi khuẩn tấn công. Cho nên, phần lớn tuyến này bị viêm do những nguyên nhân gián tiếp.

Vi khuẩn ở những cơ quan xung quanh như niệu đạo, bàng quang,… không được tiêu diệt sẽ lây sang tuyến tiền liệt. Đó chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm tuyến tiền liệt chị Thái Hà ạ. Ngoài ra, tác dụng phụ của những loại thuốc kháng sinh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

Viêm tuyến tiền liệt có lây không? câu trả lời là có

Viêm tuyến tiền liệt có thể ảnh hưởng đến những bộ phận xung quanh

Người bị viêm tuyến tiền liệt thường có những biểu hiện như: đau dương vật, đi tiểu buốt, tiểu rắt thậm chí là tiểu ra máu. Người bệnh thường thấy mệt mỏi, khó chịu, không có sức lực,… Đặc biệt nhất chính là thấy đau rát mỗi khi xuất tinh.

Con đường lây nhiễm của viêm tuyến tiền liệt

Và như vậy, câu hỏi “viêm tuyến tiền liệt có lây không?” thì câu trả lời là có. Vậy còn con đường lây nhiễm bệnh là con đường nào?

Con đường lây nhiễm viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là qua đường tình dục. Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bừa bãi, quan hệ với người bị bệnh chính là nguyên nhân gây ra bệnh này. Một điều may mắn là bệnh này không lây qua đường máu hay đường hô hấp nên chị không cần quá lo lắng. Chỉ cần vợ chồng chị hạn chế quan hệ và sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ thì chị sẽ không bị lây bệnh từ chồng.

Tuy nhiên, theo chúng tôi thì người bệnh chỉ nên quan hệ khi mức độ bệnh còn nhẹ (nhưng vẫn cần dùng biện pháp bảo vệ). Trường hợp nếu chồng chị bị ở mức độ nặng thì vợ chồng chị không nên quan hệ trong thời gian này để tránh bệnh lây nhiễm sang chị và để việc điều trị của anh nhà diễn ra nhanh hơn.

Bệnh có khả năng lây nhiễm nên cần được điều trị viêm tuyến tiền liệt nhanh chóng, kịp thời để không bị biến chứng và lây lan sang các bộ phận khác. Theo đó, viêm tuyến tiền liệt nếu để lâu không chữa có thể biến chứng thành các bệnh:

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có lây không?

Người bị viêm tuyến tiền liệt không nên quan hệ tình dục

Nhiễm trùng đường tiểu

Viêm tuyến tiền liệt để lâu sẽ khiến ống niệu đạo bị chèn ép, vi khuẩn lâu sang và làm tổn thương bộ phận này. Từ đó, người bệnh sẽ thấy khó tiểu, bí tiểu và nhiễm trùng đường tiểu.

Gây ảnh hưởng đến thận

Ung thu tuyến tiền liệt là biến chứng của viêm tuyến tiền liệt và nó sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của thận. Các bệnh thận dễ mắc phải như sỏi thận, thận yếu, suy thận,… Nếu không chữa trị kịp thời rất dễ bị tử vong.

Làm suy giảm khả năng tình dục

Viêm tuyến tiền liệt khiến việc hấp thụ chất dinh dưỡng của tinh trùng kém dẫn đến chất lượng tinh trùng bị suy giảm. Trường hợp này để lâu không chữa trị có thể rất dễ gây vô sinh.

Chị Thái Hà thân mến! Những thông tin trên đây đã giúp chị phần nào hiểu rõ được căn bệnh của chồng cũng như mức nguy hiểm của, nhất là chị biết được rằng “viêm tuyến tiền liệt có lây không?”. Tốt nhất, chị nên cùng với anh nhà đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Chúc vợ chồng chị luôn hạnh phúc!

Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo