Tinh trùng có máu là bệnh gì? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Tinh trùng có máu hay tinh dịch có máu là bệnh gì là một vấn đề khiến nhiều nam giới quan tâm. Bởi hiện tượng này hiện khá phổ biến ở nam giới độ tuổi trưởng thành. Hãy theo dõi nội dung bài viết này của chúng tôi để có được những thông tin bổ ích cho mình.

Nên đọc:

Gợi ý: Xuất tinh ra máu khám ở đâu tốt nhất hiện nay?

Xuất tinh ra máu tươi có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Nếu tinh trùng của nam giới ở trạng thái bình thường sẽ có màu trắng ngà, đục, với độ sánh vừa phải, không quá đặc hoặc lỏng. Tuy nhiên, đôi khi nam giới sẽ gặp phải tình trạng tinh trùng có màu đỏ, màu hồng thì đây là một dấu hiệu bất thường.

Tinh trùng có máu là gì và dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Tinh trùng có máu là gì?

Tinh trùng có máu hay còn được gọi với cái tên khác là xuất tinh ra máu, xuất tinh có máu. Đây là một hiện tượng rất thường gặp ở cánh mày râu sau khi bước qua tuổi dậy thì. Tuy nhiên, tinh trùng có máu thường phổ biến ở nam giới ở tuổi 30 đến 40.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Tinh trùng có máu là gì?

Tinh trùng có máu là tình trạng tinh dịch xuất tinh có lẫn máu

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh trùng có máu ở nam giới có thể do: Phẫu thuật (phẫu thuật tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh…); chấn thương tại bộ phận sinh dục; hoặc nếu nam giới mắc phải một số bệnh lý như viêm gan, xơ gan, huyết áp cao, rối loạn đông máu, bệnh ưa chảy máu…

Tinh trùng lẫn máu nếu chỉ diễn ra một vài lần thì nam giới không cần phải lo lắng vì theo các bác sĩ chuyên khoa đây là vấn đề sinh lý. Thế nhưng, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì tinh trùng có máu có thể xem là bệnh lý, lúc này nam giới cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám ngay.

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng có máu

Khi gặp phải tình trạng tinh trùng có máu nam giới có thể dễ dàng nhận biết thông quá các dấu hiệu sau đây:

+ Tinh dịch khi xuất tinh có lẫn máu, máu có thể chảy từ các bộ phận khác như: Túi tinh, tuyến tiền liệt, tinh hoàn, niệu đạo…

+ Tinh dịch lẫn những sợi máu tươi, hoặc tinh dịch có màu nâu sẫm.

+ Cơ thể nam giới mệt mỏi, khó chịu, sốt cao, kèm theo đó là cảm giác rùng mình, ớn lạnh.

+ Nam giới gặp các vấn đề về tiểu tiện như tiết rắt, tiểu khó.

+ Đau tinh hoàn, vùng bìu, tinh hoàn…

Dấu hiệu tinh trùng có máu

Nam giới bị tinh trùng có máu sẽ có biểu hiện tiểu rắt, tiểu khó

Hiện tượng tinh trùng có máu bị bệnh gì?

Trong mỗi “cuộc yêu” hầu hết nam giới đều chỉ để tâm đến sự hưng phấn và khoái cảm mà bản thân họ và bạn tình có được chứ ít khi để ý đến tình trạng tinh trùng như thế nào. Chính vì vậy, đã có không ít nam giới bỏ qua hiện tượng tinh trùng có máu.

Mặt khác, những vấn đề tế nhị tại vùng kín cả nam giới và nữ giới đều có tâm lý e ngại. Nhiều người dù biết mình đang gặp vấn đề nào đó nhưng vẫn chủ quan, không đi thăm khám. Đặc biệt với nam giới khi bị tinh trùng có máu nếu không khắc phục sớm sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Bởi vì nếu tinh trùng màu đỏ, màu hồng… bất thường so với tinh trùng ở trạng thái bình thường thì đó có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm. Vậy, tinh trùng có máu là bệnh gì?

1. Viêm tuyến tiền liệt

Một trong những bệnh lý gây nên tình trạng tinh trùng có máu ở nam giới là bệnh viêm tuyến tiền liệt (viêm tiền liệt tuyến).

Như bạn đã biết, tuyến tiền liệt chính là bộ phận có chức năng sản xuất và vận chuyển tinh trùng đến niệu đạo. Chính vì vậy, nếu tuyến này bị viêm thì tinh trùng cũng sẽ bị thay đổi một phần nào đó, khi xuất tinh sẽ có máu kèm trong tinh trùng.

2. Viêm tinh hoàn

Đây là tình trạng nam giới bị viêm nhiễm một hoặc cả hai bên tinh hoàn nguyên nhân là do vi khuẩn hoặc mắc bệnh lậu hoặc Chlamydia khi quan hệ tình dục không an toàn.

Khi mắc bệnh nam giới sẽ có biểu hiện xuất tinh ra máu, bìu có hiện tượng sưng và đau, đi tiểu và giao hợp bị đau.

Tinh trùng có máu có thể là biểu hiện của viêm tinh hoàn

Biểu hiện của viêm tinh hoàn là tinh trùng có lẫn máu

3. Do nam giới bị viêm niệu đạo

Khi quan hệ, niệu đạo có vai trò dẫn tinh dịch từ túi tinh ra bên ngoài khi nam giới xuất tinh. Một khi niệu đạo bị viêm không chỉ ảnh hưởng đến việc bài tiết nước tiểu mà còn dẫn đến tình trạng tinh trùng có máu, tinh trùng có màu hồng.

4. Viêm túi tinh

Một trong những bệnh lý chủ yếu gây nên tình trạng tinh trùng có máu – xuất tinh ra máu ở nam giới đó chính là viêm túi tinh. Khi bị viêm, túi tinh sẽ chịu sự ảnh hưởng từ các vi khuẩn, vi rút khiến cho bộ phận này bị tắc nghẽn, phù nề. Lúc này túi tinh tăng cường sự co bóp và làm đứt mạch máu gây ra hiện tượng tinh trùng có máu.

5. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, các tĩnh mạch này co bóp một cách quá mức và dẫn đến tình trạng tĩnh mạch bị giãn đứt, kết quả là gây ra hiện tượng tinh trùng có máu.

6. Dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm

Không chỉ là biểu hiện tố cáo bạn mắc bệnh lý mà tinh trùng có máu còn cảnh báo ung thư sớm như: Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, ống dẫn tinh, ung thư dương vật… đây đều là những bệnh lý có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tinh trùng có máu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm

Tinh trùng có lẫn máu cảnh báo nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Cách điều trị tinh trùng có máu ở nam giới

Có rất nhiều nam giới nghĩ rằng hiện tượng tinh trùng có máu có thể tự khỏi và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, từ những thông tin mà chúng tôi đề cập đến ở trên thì tinh trùng có máu có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm như viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt…

Chưa kể, tinh trùng có máu ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng tinh trùng, khiến cho “sức khỏe” tinh trùng bị suy giảm và số lượng cũng giảm đi đáng kể, theo đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Chính vì vậy, nếu không được điều trị sớm tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cánh mày râu, nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Lời khuyên cho nam giới là khi xuất hiện những dấu hiệu tinh trùng có máu thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám một cách cụ thể. Từ đó các bác sĩ sẽ có cách điều trị phù hợp cho mỗi trường hợp người bệnh.

Và cách điều trị tinh trùng có máu chủ yếu dựa vào nguyên nhân để chữa trị tình trạng này triệt để nhất. Cách chữa phổ biến hiện nay là:

+ Điều trị nội khoa: Phương pháp điều trị này được áp dụng cho các trường hợp nam giới bị tinh trùng có máu do viêm nhiễm như: Viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt… Lúc này các thuốc kháng sinh sẽ được bác sĩ chỉ định trong điều trị.

Nam giới cần đặc biệt lưu ý là không được tự ý mua thuốc, cần phải dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

+ Điều trị bằng vật lý trị liệu: Ngoài dùng thuốc, bác sĩ cũng sẽ tiến hành kết hợp những phương pháp bằng vật lý trị liệu có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, tái tạo lại tế bào để đẩy nhanh quá trình điều trị.

+ Chữa tinh trùng có máu bằng ngoại khoa: Với những trường hợp nam giới bị tinh trùng có máu do tắc túi tinh, viêm túi tinh, ung thư tuyến tiền liệt… thì sẽ được bác sĩ tiến hành phương pháp điều trị ngoại khoa.

Điều trị tinh trùng có máu bằng thuốc kháng sinh

Điều trị tinh trùng có máu bằng thuốc kháng sinh

Cách phòng tránh tinh trùng có máu hiệu quả cho nam giới

Để phòng tránh tinh trùng có máu và không để tình trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe thì nam giới cần thực hiện những việc sau:

+ Tránh lo lắng, căng thẳng: Tâm lý có thể gây ra tình trạng tinh trùng có máu ở nhiều nam giới. Thậm chí do tâm lý quá căng thẳng khiến cho bệnh lý càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, khi bị căng thẳng quá mức, bạn nên chia sẻ với người bạn đời của mình để có thể giải quyết vấn đề tốt nhất.

+ Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn: Đây là một điều mà nam giới cần đặc biệt lưu ý để phòng tránh tinh trùng có máu. Bởi quan hệ tình dục thiếu an toàn sẽ khiến nam giới dễ bị viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục.

+ Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ: Trước và sau khi quan hệ bạn nên vệ sinh bộ phận sinh dục của mình sạch sẽ. Việc này sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục vừa tránh hiện tượng tinh trùng có máu.

+ Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể: Thường xuyên tập thể dục và bổ sung các thực phẩm phù hợp sẽ giúp cho bạn tăng cường sức đề kháng để phòng tránh được bệnh tật, trong đó có tình trạng tinh trùng có máu.

Như vậy, tinh trùng có máu là một tình trạng không hiếm ở nam giới và nó cũng là biểu hiện tố cáo bạn bị một số bệnh lý nguy hiểm. Chính vì vậy, nam giới tuyệt đối không được chủ quan với tình trạng này. Hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu tinh trùng có máu để được điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Xem Thêm: 

Thuốc nam chữa xuất tinh ra máu đàn ông mọi thời đại phải biết

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo