Nghe bác sĩ Lương Lễ Hoàng bày cách chữa viêm bàng quang tại nhà

Viêm bàng quang là căn bệnh thường gặp ở cả nam và nữ, nó khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Viêm bàng quang chữa như thế nào, hãy nghe theo lời tư vấn của bác sĩ Hoàng dưới đây.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm Điều trị oxy cao áp – thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: bệnh viêm bàng quang thường xảy ra vào mùa mưa. Tuy nhiên hiện nay do tình trạng ô nhiễm, khói bụi cùng tốc độ tăng trưởng xã hội nên bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất cứ lúc nào.

Lý giải về bệnh viêm bàng quang của bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Viêm bàng quang khiến người bệnh cảm thấy đau rát khi đi tiểu, tiếu khó thậm chí là tiểu ra máu. Biểu hiện này càng rõ nét hơn ở phụ nữ do ống dẫn tiểu ngắn nên dễ bị bội nhiễm.

Bác sĩ Hoàng cho biết, bệnh có khuynh hướng tăng lên vào những buổi chiều dầm mưa. Nguyên nhân là do cơ thể bị dính nước mưa, lòng bàn chân cảm thấy lạnh sẽ dẫn đến phản xạ kích ứng lên niêm mạc và cơ vòng bàng quang. Đây cũng chính là nguyên nhân dân văn phòng thường dễ mắc chứng bệnh này hơn cả.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm Điều trị oxy cao áp - thành phố Hồ Chí Minh)

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm Điều trị oxy cao áp – thành phố Hồ Chí Minh)

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, để tình trạng bội nhiễm từ bàng quang dội ngược lên thận hạn chế, bác sĩ phải dùng kháng sinh trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể áp dụng dùng thuốc kháng sinh vì nhiều người mắc bệnh không phải do vi khuẩn gây ra.

Bác sĩ Hoàng phân tích, theo kết quả nghiên cứu thì không dưới 2/3 trường hợp người bị viêm bàng quang không cần dùng thuốc kháng sinh. Kể cả với những người bị bệnh do nhiễm khuẩn cũng không nhất thiết phải dùng thuốc. Vì đôi khi, dùng thuốc nguy cơ tái phát của bệnh vẫn rất cao do có nhiều vi khuẩn kháng thuốc.

Cách chữa viêm bàng quang tại nhà đơn giản và hiệu quả

Từ những lý do trên, bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, bệnh nhân đừng quá kỳ vọng vào việc dùng thuốc chữa bệnh để rồi lại thất vọng. Thay vào đó, để điều trị viêm bàng quang, hãy thực hiện theo những liệu pháp sinh học dưới đây:

Uống nhiều nước mỗi ngày

Bác sĩ Hoàng khuyên nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để có thể hạn chế bệnh viêm bàng quang. Ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh, hãy uống thật nhiều nước mỗi ngày để mượn dòng nước tiểu kéo vi khuẩn ra ngoài.

Bác sĩ Hoàng cũng biết rằng, uống nhiều nước sẽ đi tiểu nhiều, nhưng bệnh nhân đừng ngại việc đó. Chỉ cần đừng tiểu đêm khiến mất ngủ là được. Để tránh tiểu đêm thì người bệnh hạn chế uống nước vào ban đêm. Còn ban ngày, nên uống nhiều để mỗi giờ đi tiểu một lần là tốt nhất.

Chườm bụng

Chườm bụng là cách chữa viêm bàng quang tại nhà đơn giản và hiệu quả

Chườm bụng là cách chữa viêm bàng quang tại nhà đơn giản và hiệu quả

> Nên xem: Bệnh viêm bàng quang: tổng quan về bệnh và cách điều trị

Theo bác sĩ Hoàng, chườm nóng vùng bụng cũng là cách chữa viêm bàng quang tại nhà hiệu quả. Chườm nóng phần bụng dưới giúp giải tỏa áp lực do xung huyết bàng quang từ đó có thể hạn chế sự phát triển của bệnh.

Dừng hoạt động thể dục thể thao

Các hoạt động thể dục thể thao có tác động mạnh đến bàng quang khiến bộ phận này bị ảnh hưởng và làm tình trạng viêm nhiễm càng nặng. Vì thế, theo bác sĩ Hoàng, khi bị bệnh nên tạm ngưng mọi hoạt động thể dục thể thao, nhất là những hoạt động có tác động trực tiếp lên bộ phận sinh dục như đạp xe, cưỡi ngựa,…

Thay vì hoạt động, người bệnh nên thường xuyên nằm nghỉ để vi khuẩn không bị ngược dòng và sẽ không bị viêm nhiễm thêm. Càng có nhiều thời gian nghỉ ngơi sẽ càng tốt cho người bệnh.

Uống nước ép dâu tây

Theo bác sĩ Hoàng, nước ép dâu tây tốt cho người viêm bàng quang

Theo bác sĩ Hoàng, nước ép dâu tây tốt cho người viêm bàng quang

Nước ép dâu có hoạt chất kháng sinh không thua kém một thuốc đặc hiệu nào. Vì thế, bác sĩ Hoàng khuyên người bệnh nên bổ sung nước ép này hàng ngày để có thể giúp ích cho quá trình điều trị viêm bàng quang.

Tăng cường nấm trong khẩu phần ăn

Các chất có trong nấm có tác dụng giảm đau tương tự như aspirin vì thế người bệnh cần bổ sung nấm vào thực đơn hàng ngày.

Luôn giữ cho lòng bàn chân ấm

Bác sĩ Hoàng cho biết thêm, lòng bàn chân ấm sẽ không bị phản xạ kích ứng lên bàng quang và vi khuẩn không phát triển thêm. Do đó, giữ lòng bàn chân ấm là một trong những cách chữa viêm bàng quang tại nhà hiệu quả. Người bệnh có thể dùng biện pháp giữ cho bàn chân ấm như: đi tất, ngâm chân trong nước ấm, hơ chân bằng máy sấy tóc,…

Những cách chữa viêm bàng quang tại nhà của bác sĩ Lương Lễ Hoàng trên đây thật đơn giản và hiệu quả. Hãy áp dụng cho mình để có thể hạn chế và điều trị được căn bệnh gây nhiều phiền toái này.

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo