Bệnh viêm bàng quang: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm bàng quang là bệnh tại đường tiết niệu, bệnh không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe sinh sản ở nam giới. Đặc biệt là nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục và gây vô sinh, hiếm muộn cao.

>> 3 cách điều trị viêm bàng quang ở nam giới hiệu quả bạn không nên bỏ qua

>> Nên khám viêm bàng quang ở đâu tốt và uy tín nhất hiện nay?

Viêm bàng quang là tình trạng bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là do bàng quang bị viêm nhiễm bởi các vi khuẩn gây bệnh, sinh sống và hoạt động ở vùng cơ quan sinh dục nam giới.

Bệnh gây ra các bất tiện trọng sinh hoạt, đặc biệt là hoạt động bài tiết ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Viêm bàng quang nếu không được điều trị tốt có thể dẫn đến viêm nhiễm cơ quan sinh dục, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và nguy hiểm hơn là làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Viêm bàng quang là tình trạng bệnh viêm nhiễm ở đường tiết niệu

Viêm bàng quang là tình trạng bệnh viêm nhiễm ở đường tiết niệu

Có 4 dạng bệnh viêm bàng quang phổ biến nhất ở nam giới gồm:

Viêm bàng quang cấp tính: Là tình trạng viêm nhiễm chủ yếu và phổ biến nhất, rất nhiều người gặp phải. Biểu hiện của bệnh là tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu nếu tình trạng bệnh nặng.

Viêm bàng quang mãn tính: Là tình trạng bệnh phát triển lâu ngày, viêm nhiễm tái phát nhiều lần, lây lan ảnh hưởng đến các cơ quan sinh dục khác. Biểu hiện của bệnh là tình trạng: tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có màu đục, nước tiểu có mùi hôi, khó chịu ở vùng bụng, sốt nhẹ.

Viêm bàng quang kẽ: Là một dạng của viêm bàng quang mãn tính. Tình trạng viêm nhiễm gây ra áp lực khó chịu ở vùng bàng quang, các cơn đau lan xuống cả vùng xương chậu. Xuất hiện các cơn đau từ nhẹ đến đau đớn nặng nề hơn.

Viêm bàng quang xuất huyết: Là tình trạng bệnh viêm bàng quang rất hiếm gặp. Có nguyên nhân do tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị như: cyclophosphamide, ifosfamide và trị xạ gây ra. Biểu hiện của bệnh là các cơn đau dữ dội ở vùng bụng dưới và triệu chứng tiểu ra máu.

Triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới

Các triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới khá rõ ràng, người bệnh có thể nhận thấy ngay những biểu hiện của bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt của nam giới. Nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh là cách tốt nhất để sớm phát hiện những bất thường của sức khỏe và có phương pháp điều trị kịp thời.

6 dấu hiệu viêm bàng quang ở nam giới thường gặp nhất gồm:

Triệu chứng của bệnh là tình trạng bất thường trong tiểu tiện và cơ thể mệt mỏi

Triệu chứng của bệnh là tình trạng bất thường trong tiểu tiện và cơ thể mệt mỏi

  • Nước tiểu đục: Bình thường, khi cơ thể khỏe mạnh nước tiểu sẽ có màu trong hoặc màu hơi vàng. Trường hợp người mắc bệnh viêm bàng quang nước tiểu sẽ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: có lẫn mủ, nước tiểu màu đục.
  • Nước tiểu có máu: Nước tiểu có máu là triệu chứng người mắc bệnh viêm bàng quang gặp phải khi tình trạng viêm nhiễm đã chuyển sang giai đoạn nặng. Bề mặt bàng quang bị tổn thương do viêm nhiễm, dẫn đến xuất huyết và máu đi theo đường tiểu ra ngoài.
  • Nước tiểu có mùi hôi: Nếu trong bàng quang có nhiều vi khuẩn phát triển không kiểm soát được, lượng vi khuẩn quá nhiều có thể theo dòng nước tiểu ra ngoài. Vi khuẩn trong nước tiểu, sẽ khiến màu và mùi của nước tiểu bị biến đổi bất thường gây mùi hôi khó chịu.
  • Bị mót tiểu: Một trong những triệu chứng điển hình của tình trạng viêm bàng quang và các bệnh về đường tiết niệu là tình trạng mót tiểu. Người bệnh có cảm giác lúc nào cũng buồn tiểu, dù vừa đi tiểu xong, luôn cảm thấy tiểu không hết, dù mỗi lần tiểu chỉ có một chút,
  • Tiểu đêm, đau nóng rát khi tiểu: Khi các vi khuẩn tồn tại trong bàng quang gây tổn thương cho lớp niêm mạc sẽ dẫn đến triệu chứng tiểu đêm, tiểu nhiều và kèm tình trạng đau, nóng, rát khi tiểu.
  • Tiểu khó và đau bụng dưới: Bệnh nhân mắc tình trạng viêm bàng quang sẽ gặp một số vấn đề khó khăn trong tiểu tiện như tình trạng tiểu khó. Nghĩa là khi rất buồn tiểu nhưng không thể đi tiểu được, cùng với đó là triệu chứng đau bụng dưới dữ dội.

Nguyên nhân viêm bàng quang ở nam giới

Viêm bàng quang ở nam giới là tình trạng bệnh gây ra bởi vi khuẩn gây bệnh, xâm nhập vào cơ thể thể, gây ra tình trạng viêm nhiễm ở bàng quang. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh, đó có thể là do tác động từ bên ngoài hoặc vấn đề bên trong cơ thể.

Tác nhân gây viêm bàng quang ở nam giới là do vi khuẩn

Tác nhân gây viêm bàng quang ở nam giới là do vi khuẩn

  • Do vi khuẩn

Nhiễm vi khuẩn gây bệnh là nguyên nhân chính của tất cả các tình trạng bệnh viêm bàng quang. Trong đó loại vi khuẩn chủ yếu là vi khuẩn E.coli tồn tại ở đường ruột. Chúng vô hại ở đường ruột nhưng khi xâm nhập vào bàng quang thì lại gây hại rất lớn, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

  • Do hóa chất

Việc sử dụng các loại xà phòng tắm, bao cao su, hoặc dung dịch khử khuẩn bộ phận sinh dục… chứa hóa chất có thể gây dị ứng cho bộ phận sinh dục của nam giới mà bàng quang là bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng. Đây là cũng nguyên nhân mắc bệnh rất nhiều người gặp phải.

  • Do sử dụng thiết bị hỗ trợ

Ống thông tiểu là một dụng cụ y tế có tác dụng đưa chất thải ra ngoài cơ thể, thường dùng trong quá trình điều trị nội khoa hoặc can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, nếu sử dụng ống thông tiểu trong thời gian dài, có thể sẽ gây kích ứng bàng quang sẽ làm tăng nguy cơ viêm bàng quang.

  • Do sử dụng thuốc

Một số loại thuốc điều trị như thuốc hóa trị ung thư, thuốc kháng sinh,… có thể làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển và lây lan, gây ra bệnh viêm bàng quang ở nam giới. Nên hạn chế sử dụng và dùng theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế sự phát triển của bệnh.

  • Do mắc viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ đặc trưng bởi tình trạng đau bàng quang mãn tính. Bệnh này không do vi khuẩn gây ra mà là do khiếm khuyết có sẵn trong cấu trúc bàng quang dẫn đến.

  • Do sỏi bàng quang và tuyến tiền liệt bị mở rộng

Sỏi bàng quang và phì đại tuyến tiền liệt là hai bệnh nam khoa thường gặp gây ra viêm bàng quang nam giới. Sỏi trong bàng quang sẽ làm niêm mạc bàng quang bị tổn thương, sưng nề, lâu dần gây viêm loét bàng quang và hình thành viêm bàng quang. Tình trạng phì đại tiền liệt sẽ chèn ép vào bàng quang và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

  • Do bị suy giảm hệ thống miễn dịch

Ngươi bệnh bị suy giảm hệ thống miễn do bị HIV/AIDS hoặc đang trong quá trình điều trị ung thư, sẽ có nguy cơ mắc viêm bàng quang cao hơn. Không chỉ vậy mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, với nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

  • Do tổn thương và kích ứng đường tiết niệu

Đường tiết niệu của bệnh nhân bao gồm các bộ phận bàng quang, niệu đạo, thận. Khi đường tiết niệu gặp vấn đề, bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật đặt ống thông niệu đạo, gây kích ứng đường tiết niệu sẽ dẫn tới viêm niệu đạo và viêm bàng quang.

Điều trị viêm bàng quang ở nam giới

Có nhiều phương pháp điều trị viêm bàng quang ở nam giới. Tùy thuộc vào tình trạng, nguyên nhân bệnh khác nhau sẽ có các phương pháp dùng thuốc đặc trị, phẫu thuật, liệu pháp tâm lý hay đông y cho phù hợp. Mỗi phương pháp điều có những tác dụng riêng, phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh, để có thể cho hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn và có hiệu quả điều trị tốt nhất, ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường của bệnh, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để mang lại tác dụng tốt nhất.

Điều trị viêm bàng quang theo chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị viêm bàng quang theo chỉ dẫn của bác sĩ

Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa khám và được bác sĩ kê đơn. Bởi tác nhân gây bệnh chủ yếu là vi khuẩn, nếu không điều trị tận gốc sẽ rất dễ tái phát và lây lan nghiêm trọng hơn.

Một số phương pháp điều trị viêm bàng quang ở nam giới có thể kể đến như:

Phương pháp nội khoa

Điều trị viêm bàng quang bằng phương pháp nội khoa, sử dụng thuốc là cách chữa bệnh hiệu quả và an toàn nhất. Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, nguyên nhân viêm nhiễm là do vi khuẩn và không có bất cứ tổn thương nào về cấu trúc cơ thể.

Thuốc điều trị được sử dụng trong tình trạng bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn

Thuốc điều trị được sử dụng trong tình trạng bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn

Thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh chủ yếu là các loại kháng sinh liều cao, thuốc kháng viêm. Các dạng thuốc được sử dụng chủ yếu là viên uống và tiêm. Tùy vào từng tình trạng bệnh và thể trạng cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc dùng phù hợp.

Các loại thuốc này có tác dụng điều trị tận gốc các vi khuẩn gây bệnh, kháng viêm, nhanh chóng làm lành các tổn thương và các triệu chứng bên ngoài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa dùng trong điều trị viêm bàng quang ở nam giới chủ yếu là phẫu thuật. Được chỉ định trong các trường hợp bệnh gây ra do tắc nghẽn cổ bàng quang, sỏi bàng quang, điều trị bằng thuốc không hiệu quả.

Hiện nay, y học có rất nhiều các phương pháp hiện đại, hỗ trợ điều trị viêm bàng quang hiệu quả, không gây tổn thương quá lớn cho người bệnh. 2 phương pháp được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao là mổ nội soi và xung tần số.

Các thủ thuật điều trị viêm bằng quang bằng ngoại khoa, tuy không phải là những phẫu thuật lớn, phức tạp những cần tìm đến cơ sở y tế uy tín, bác sĩ chuyên khoa giỏi thực hiện để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất. Người bệnh cũng cần tìm hiểu thật kĩ về tình trạng bệnh cũng cơ sở điều trị trước khi tiến hành trị liệu.

Phương pháp tâm lý

Điều trị viêm bằng quang bằng liệu pháp tâm lý được áp dụng trong các trường hợp bệnh nhân mắc chứng viêm bàng quang thần kinh. Có rất nhiều bệnh nhân do không có thời gian nghỉ ngơi, áp lực trong thời gian dài, không được giải tỏa tâm lý, làm việc quá sức dẫn đến tình trạng bệnh.

Những trường hợp này cần được chữa kết hợp dùng thuốc đặc trị và các liệu pháp tâm lý để giúp người bệnh thoải mái, nhanh chóng điều trị được các triệu chứng bệnh nguy hiểm. Liệu trình điều trị bằng tâm lý với mỗi trường hợp bệnh nhân sẽ là khác nhau, bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân và tình trạng bệnh để có phác đồ trị liệu phù hợp.

Điều trị bằng tâm lý không gây tổn thương đến cơ thể, vừa giúp chữa bệnh tốt vừa có tác dụng giúp cơ thể thoải mái, thư giãn. Để có kết quả chữa bệnh tốt nhất người bệnh cần kiên trì và tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Chữa viêm bàng quang bằng đông y

Theo đông y, nguyên nhân viêm bàng quang được chỉ ra là do thấp nhiệt ở bàng quang. Các bài thuốc chữa viêm bàng quang bằng đông y tác động vào tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc đông y điều trị tận gốc các nguyên nhân gây bệnh

Thuốc đông y điều trị tận gốc các nguyên nhân gây bệnh

Thành phần thảo dược trong các bài thuốc có tác dụng chủ yếu là thanh nhiệt, lợi thấp, lợi tiểu và thông lâm. Nhằm mục đích điều trị tình trạng viêm nhiễm, hạn chế các triệc chứng và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Có nhiều bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang, mỗi bài sẽ có những thành phần và liều lượng riêng để phù hợp với từng tình trạng viêm nhiễm của mỗi người. Dựa trên kết quả kiểm tra tình trạng bệnh, các thầy thuốc sẽ kê đơn bài thuốc phù hợp nhất.

Một số bài thuốc chữa viêm bàng quang thường dùng và hiệu quả tốt có thể kể đến như:

Bài thuốc 1: Thành phần gồm: 60g diếp cá tươi (20g khô), 30g kim tiền thảo, 15g hạt mã đề. Cho tất cả các thảo dược vào ấm đổ thêm 500ml nước sắc đến khi còn 250ml, chia làm 2 lần uống trong ngày, uống liên tục trong vòng 10 ngày cho 1 liệu trình.

Bài thuốc 2: Thành phần gồm: 100g râu ngô, 50g rau mã, 50g mã đề, 50g ý dĩ, 50g mỗi vị, 40g sài đất. Cho tất cả các thành phần vào ấm đổ thêm 500ml nước, sắc đến khi còn 250ml, chia làm 2 phần uống trong ngày. Uống liên tục trong 2 – 3 tuần lễ.

Bài thuốc 3: Thành phần gồm: 5g rễ đậu biếc, 10g rễ cỏ tranh, 5g rau diếp cá, 15g rau má. Cho tất cả nguyên liệu vào ấm cùng 700ml nước, sắc xuống còn 250ml, chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 3 – 5 ngày.

Bài thuốc 4: Thành phần gồm: 15g rễ ngọc lan hoa trắng, 20g râu ngô, 10g rau diếp cá. Cho tất cả vào ấm cùng 400ml sắc đến khi còn 250ml, chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong vòng 7 ngày.

Bài thuốc 5: Thành phần gồm: 45g ngải cứu, 10g mật ong, 15g cỏ seo gà, 15g rễ cỏ tránh. Cho các nguyên liệu vào nồi trừ mật ong, đổ nước vừa đủ, đun sôi trong khoang 15 – 20 phút. Sau đó lấy nước ra hòa với mật ong và uống khi nóng. Ngày uống 2 lần, liên tục trong 1 tuần.

Chữa viêm bàng quang bằng đông y rất an toàn và không cần lo lắng về tác dụng phụ. Bởi thuốc đông y sử dụng các thảo dược thiên nhiên, không chứa các hóa chất nguy hiểm, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi điều trị bằng đông y người bệnh sẽ phải kiên trì dùng thuốc trong thời gian dài, dùng liên tục hết liệu trình mới có thể mang lại hiệu quả tốt.

Phòng tránh bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Phòng tránh viêm bàng quang là cách tốt nhất giúp nam giới không gặp phải tình trạng và biến chứng nguy hiểm của bệnh. Việc phòng tránh bệnh cũng không quá khó khăn, chỉ cần thay đổi trong thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, vận động, sinh hoạt tình dục,… đã có thể mang lại hiệu quả phòng bệnh rất tốt.

Một số phương pháp phòng tránh bệnh mà các đấng mày râu có thể tham khảo như:

Uống nhiều nước mỗi ngày để phòng tránh bệnh viêm bàng quang

Uống nhiều nước mỗi ngày để phòng tránh bệnh viêm bàng quang

  • Uống nhiều nước: Nên uống nhiều nước mỗi ngày, cơ thể cần có một lượng nước cần thiết để điều hòa tốt nhất các hoạt động, lưu thông máu và bảo vệ bàng quang. Hãy tập cho mình thói quen uống nước liên tục trong ngày, khoảng 20 phút một lần.
  • Nên tắm nước ấm: Tắm nước ấm cũng là một cách rất tốt để giúp cơ thể được thư giãn, các huyết mạch lưu thông và phòng tránh bệnh viêm bàng quang hiệu quả. Tuy nhiên, không nên tắm nước quá nóng, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Có chế độ nghỉ ngơi, làm việc khoa học. Không nên để cơ thể quá mệt mỏi, tránh làm việc nặng, tránh căng thẳng,…
  • Hạn chế ăn các đồ cay nóng, chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,… Những sản phẩm này sẽ gây ra những ảnh hưởng khong tốt cho bàng quang.
  • Nên ăn các món ăn có nhiều chất xơ, vitamin như: rau xanh, hoa quả,…

Lời khuyên

Bệnh viêm bàng quang là bệnh lý đường tiết niệu thường gặp và nguy hiểm ở nam giới. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là có nguy cơ gây vô sinh rất cao ở nam giới.

Để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, không bị ảnh hưởng và gặp phải các hệ lụy nguy hiểm của bệnh, nam giới cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám và kiểm tra tình trạng bệnh khi thấy có dấu hiệu bất thường. Trường hợp mắc bệnh cần tiến hành điều trị ngay theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Xem Thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Dương Quân 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo