Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Điều trị viêm bàng quang ở nam giới có rất nhiều phương pháp như: dùng thuốc, phẫu thuật, tiểu phẫu, đông y… tùy thuộc vào từng tình trạng và mức độ phát triển của bệnh. Viêm bàng quang nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm bàng quang ở trẻ em – nguyên nhân và cách điều trị

Viêm bàng quang có thai được không và nỗi lo sợ vô sinh

Bàng quang hay còn gọi là bọng đái, là cơ quan chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi thải ra bên ngoài cơ thể bằng quá trình đi tiểu. Cấu trúc của bàng quang là một cơ rỗng, nước tiểu đi vào bằng quang thông qua niệu quản và ra khỏi bằng quang bằng niệu đạo. Đây là một cơ quan rất quan trọng của quá trình bài tiết cơ thể.

Viêm bàng quang là loại bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu rất phổ biến và thường gặp ở nam giới. Bàng quang bị viêm nhiễm do sự tấn công và xâm nhập của các loại vi khuẩn, chủ yếu là loại vi khuẩn đường ruột E. Coli.

Điều trị viêm bàng quang

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm bàng quang là do bị nhiễm khuẩn

Nguyên nhân viêm bàng quang chủ yếu là do việc vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, quan hệ tình dục bữa bãi và không sử dụng các biện pháp bảo vệ tốt, do mắc các bệnh lý viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm quy đầu,… Tình trạng viêm nhiễm không được điều trị tốt dẫn đến viêm nhiễm ngược dòng và vi khuẩn tấn công, gây tổn thương đến bàng quang.

Các dấu hiệu viêm bàng quang gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh. Một số triệu chứng thường gặp nhất của bệnh như: Tiểu đêm, tiểu rát, rối loạn tiểu tiện, nước tiểu có màu vàng đục, căng tức bụng, mệt mỏi, sốt,…

Điều trị viêm bàng quang là việc cần tiến hành ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường của bệnh. Bởi nếu không được điều trị kịp thời dễ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng lan rộng và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng trực tiếp đến tiểu tiện, chức năng thận, vấn đề sinh lý của nam giới.

Các phương pháp điều trị viêm bàng quang

Biến chứng và ảnh hưởng của viêm bàng quang đến sinh hoạt, đời sống, sức khỏe của nam giới là rất lớn nên cần phải điều trị sớm để bệnh không nặng thêm.

Có rất nhiều phương pháp điều trị viêm bàng quang, tùy thuộc vào từng nguyên nhân, tình trạng bệnh sẽ có cách chữa phù hợp. Với các phương pháp điều trị thông thường, điều trị bằng thuốc, can thiệp bằng phẫu thuật và điều trị bằng đông y,…

Kiểm tra và xác định chính xác tình trạng bệnh trước khi điều trị viêm bàng quang

Kiểm tra và xác định chính xác tình trạng bệnh trước khi điều trị viêm bàng quang

Nếu điều trị không tốt sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng và nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, trước khi lựa chọn chữa bệnh bằng cách nào người bệnh cần đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe trước.

Các phương pháp được sử dụng trong kiểm tra tình trạng bệnh viêm bàng quang ở nam giới gồm: phân tích nước tiểu để xác định vi khuẩn, soi bàng quang để kiểm tra mức độ viêm nhiễm và tiến hành siêu âm, xét nghiệm để kiểm tra chính xác tình trạng bệnh cũng như phát hiện các cấu trúc bất thường.

Tùy thuộc vào kết quả kiểm tra mức độ viêm nhiễm của bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra cách và phác đồ điều trị cho phù hợp. Người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc, điều trị bằng phẫu thuật hoặc thay đổi chế độ sinh hoạt, thói quen ăn uống, vận động để mang lại hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất.

Cách điều trị viêm bàng quang không cần dùng thuốc

Trường hợp nam giới có triệu chứng viêm bàng quang nhưng khi xét nghiệm nước tiểu không có vi khuẩn hoặc kiểm tra bàng quang không có bất thường sẽ không cần dùng kháng sinh điều trị mà chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống có thể giảm được các triệu chứng bệnh.

Uống nhiều nước để hỗ trợ điều trị viêm bàng quang

Uống nhiều nước để cải thiện tình trạng bất thường khi bị viêm bàng quang

Các triệu chứng tiểu tiện bất thường, sốt, mệt mỏi do viêm bàng quang gây ra có thể cải thiện bằng cách nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước để tăng lượng nước tiểu, điều chỉnh chế độ dinh dương, không ăn đồ cay nóng,… để cải thiện tình trạng tiểu tiện bất thường. Trong nhiều trường hợp bác sĩ có thể kê đơn dùng thêm thuốc chống co thắt để giảm triệu chứng.

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc

Dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm điều trị viêm bàng quang là phương pháp điều trị bệnh phổ biến và được dùng chủ yếu hiện nay. Dựa trên kết quả kiểm tra về nguyên nhân và tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và liều lượng kháng khuẩn cho phù họp.

Phần lớn các trường hợp viêm bàng quang do nhiễm khuẩn, viêm bàng quang kẽ đều được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Thông thường khi điều trị bằng thuốc cần dùng trong thời gian dài để các triệu chứng bệnh giảm dần dần, đến khi không còn triệu chứng bất thường vẫn phải dùng thuốc thêm 1 – 2 tuần để tiêu diệt vi khuẩn triệt để nhất.

Dùng thuốc điều trị viêm bàng quang theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo, trong quá trình điều trị dùng thuốc nên thường xuyên bồi dưỡng các vi khuẩn trong nước tiểu và thử nghiệm độ nhạy của thuốc. Cần điều chỉnh bất cứ lúc bào với các vi khuẩn của thuốc kháng sinh, để vi khuẩn được điều trị hoàn toàn và tránh tái phát, lây lan.

Khi bị viêm bàng quang do vi khuẩn chủ yếu được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Liều lượng, loại thuốc và thời gian sử dụng tùy thuộc vào sức khỏe của người bệnh và những vi khuẩn tìm thấy trong xét nghiệm nước tiểu.

Trường hợp bệnh tái phát bác sĩ sẽ kê đơn dùng kháng sinh trong thời gian dài hơn, liều lượng thuốc nặng hơn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình điều trị viêm bàng quang do vi khuẩn người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục và giữ vệ sinh tốt.

Điều trị viêm bàng quang bằng phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật được chỉ định dùng với các trường hợp bị viêm bàng quang nặng và có biến chứng như tắc nghẽn cổ bàng quang hoặc bị sỏi bàng quang. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng bệnh và chỉ định phẫu thuật nếu bệnh nghiêm trọng.

Can thiệp bằng phẫu thuật để điều trị viêm bàng quang

Can thiệp bằng phẫu thuật trong trường hợp bệnh biến chứng nặng 

Các trường hợp này can thiệp điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả tốt, các triệu chứng bệnh như bất tiện khi tiểu, đau lưng, sốt, cơ thể mệt mỏi không được khắc phục tốt.

Với những trường hợp viêm bàng quang mãn tính đã ảnh hưởng nghiêm trọng, những cơn đau và triệu chứng bệnh kéo dài có thể là thận đã bị nhiễm trùng hoặc bị tổn thương. Nếu không điều trị ngay hoặc can thiệp bằng phẫu thuật sẽ có thể đe dọa đến tính mạng.

Điều trị viêm bàng quang bằng đông y

Trong Đông y, viêm bàng quang là bệnh được xếp vào thuộc phạm vi chứng ngũ lâm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh cấp tính là do thấp nhiệt xâm nhập vào cơ thể. Còn nguyên nhân của tình trạng viêm mãn tính là do cơ thể âm hư, huyệt nhiệt hoặc thấp nhiệt.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ có bài thuốc điều trị cho phù hợp. Theo đó, các bài thuốc chữa viêm bàng quang trong đông y sẽ được phân theo nhóm cụ thể là:

  • Viêm bàng quang cấp tính do thấp nhiệt: Người bệnh sẽ có các biểu hiện như tiểu rắt, tiểu buốt, đau tức vùng hạ vị, tiểu ra máu, sốt, lưỡi vàng, táo bón, mạch huyền sắc.

Các bài thuốc chữa viêm bàng quang cấp tính do thấp nhiệt sẽ gồm các vị có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp.

  • Viêm bàng quang mãn tính do âm hư, thận âm hư kết hợp với thấp nhiệt: Người bệnh có các triệu chứng như đau mỏi lưng, người mệt mỏi, chóng mặt, ù tai, đau tức hạ vị,tiểu rắt, tiểu tiện nhiều lần, nước tiểu vàng, lưỡi có rêu mỏng hoặc hơi vàng, chất lưỡi đỏ, mạch tế sắc,…

Các bài thuốc điều trị được tuân theo quy tắc dưỡng âm bổ thận, thanh nhiệt trừ thấp.

Với mỗi tình trạng bệnh sẽ có bài thuốc điều trị phù hợp, nên người bệnh trước khi điều trị bệnh sẽ được kiểm tra rõ ràng trước. Bác sĩ sẽ dựa trên kết quả kiểm tra để đưa ra bài thuốc phù hợp. Tuyệt đối không thể tự ý dùng thuốc, rất có thể sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Viêm bàng quang không quá nguy hiểm và khó điều trị nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng cách. Chính vì vậy, ngay khi thấy các triệu chứng bất thường của bệnh, nam giới nên chủ động đến các cơ sở y tế để khám chi tiết và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trong quá trình điều trị viêm bàng quang, người bệnh phải tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ, dùng thuốc và sinh hoạt theo chỉ dẫn để cơ thể mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm:

Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo