Đàn ông ăn đậu phụ vô sinh và sự thật khiến chàng \”ngã ngửa\”?

Nhiều người cho rằng ăn đậu phụ vô sinh ở nam giới bởi khi biết được thông tin nếu như các quý ông thường xuyên ăn các sản phẩm từ đậu tương, trong đó có đậu phụ có thể khiến số lượng tinh trùng giảm xuống rõ rệt. Vậy sự thật ăn đậu phụ có vô sinh không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.

Ăn đậu phụ vô sinh có đúng không?

Từ lâu nhiều người vẫn lo ngại rằng, ăn nhiều đậu phụ hay các sản phẩm từ đậu dễ gây vô sinh ở nam giới. Anh Hoàng Hải (Hà Nội) gần 3 năm nay không dám ăn 1 miếng đậu phụ nào vì sợ ăn đậu phụ vô sinh khi anh đọc được nhiều thông tin trên mạng cho rằng đậu phụ gây biến đổi hormone nam giới, khó sinh con. Không chỉ riêng đậu phụ mà đậu nành, sữa đậu anh đều không dám ăn và kéo theo đó vợ con anh cũng không bao giờ ăn các sản phẩm từ đậu.

Ăn đậu phụ vô sinh là quan điểm sai lầm

Ăn đậu phụ vô sinh là quan điểm sai lầm

Không riêng gì anh Hải, rất nhiều nam giới hạn chế đến mức thấp nhất các thực phẩm từ đậu, tuy nhiên các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng ăn đậu phụ vô sinh là chưa hoàn toàn đúng. Lý do được đưa ra là:

  • Đậu phụ không gây nữ hóa hormone nam giới

Đậu phụ có nguyên liệu chính để làm ra là đậu nành (đậu tương) mà 2 loại thực phẩm này lại giàu Isoflavones. Chất này có cấu trúc gần giống với nội tiết tố nữ estrogen nên nhiều người lầm tưởng khi ăn đậu phụ, hormone nam giới sẽ biến đổi gây vô sinh nam. Nhưng thực chất Isoflavones và estrogen hoàn toàn khác nhau nên không gây ra biến đổi nói trên.

Các chất có trong đậu phụ hoàn toàn không tác động nên nội tiết tố nam hay gây nữ hóa ở nam giới, do đó ăn đậu phụ có vô sinh không thì câu trả lời là không. Nếu bạn ăn đậu phụ ở mức độ vừa phải, không quá nhiều thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.
  • Ăn đậu phụ vô sinh không khi nó không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng?

Theo một nghiên cứu tại Mỹ ở một số nam giới 18 – 35 tuổi, Isoflavones có trong đậu phụ không tác động tiêu cực lên tinh trùng cũng như khả năng sinh sản. Ngược lại, một nghiên cứu trên các cặp vợ chồng có nguyên nhân vô sinh do lượng tinh trùng ít, yếu kết quả cho thấy, Isoflavones lại có tác dụng chữa trị chứng tinh trùng ít, hỗ trợ điều trị vô sinh.

Đến nay, về việc ăn đậu phụ vô sinh hay không vẫn có nhiều ý kiến trái chiều và việc ăn đậu phụ không gây vô sinh vẫn chưa được đông đảo giới khoa học công nhận. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều đàn ông Âu Mỹ đã và đang tăng cường ăn đậu phụ, các chế phẩm từ đậu để bảo vệ sức khỏe, giảm cholesterol có hại, tăng cholesterol có lợi, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Đậu phụ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Đậu phụ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Còn đối với nữ giới, ăn đậu phụ không những không gây vô sinh mà còn cực kỳ tốt, tăng cường nội tiết tố nữ khi phytoestrogen có trong đậu phụ kích thích estrogen gấp vài trăm lần so với thực phẩm từ động vật. Do đó đậu phụ hoàn toàn là loại thực phẩm vô hại, tốt cho quá trình chữa trị vô sinh tại nhà.

Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt và thắc mắc ăn nhiều đậu phụ có bị vô sinh không được các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Ăn đậu phụ với số lượng vừa phải không gây vô sinh nhưng nếu bạn ăn quá nhiều đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng, giảm khả năng sinh sản.

Lợi ích tuyệt vời của đậu phụ đối với sức khỏe

“Đậu phụ làm giảm 25% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới so với người ít ăn đậu phụ” là kết quả nghiên cứu của TS. Mark Messina tại Mỹ.

Đậu phụ chứa 18 acid amin thiết yếu, hàm lượng vitamin D cao rất tốt cho sức khỏe và sự hoạt động của thế chất. Đậu phụ có khả năng chống loãng xương, ung thư, ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, huyết áp, tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt,…

Lợi ích từ đậu phụ

Lợi ích từ đậu phụ

Như vậy, ăn đậu phụ vô sinh không phải là quan điểm đúng, các sản phẩm từ đậu không gây hại cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản như nhiều người truyền tai nhau. Nhưng hiện nay cách làm đậu phụ sử dụng rất nhiều chất bảo quản, phụ gia, không đảm bảo an toàn nên cần hạn chế ăn và lựa chọn được sản phẩm chất lượng. Nếu có thể hãy tự làm đậu phụ tại nhà để đảm bảo hơn nhé.

Vô sinh, hiếm muộn là nỗi ám ảnh của cả hai giới vì nó cướp đi khả năng làm cha, làm mẹ của nhiều cặp vợ chồng. Tuy ăn đậu phụ vô sinh là chưa hoàn toàn đúng và không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng bạn cũng không nên lạm dụng nhiều. Bên cạnh đó, khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám cũng như chữa trị nhằm bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

>> Xem thêm: Những dấu hiệu nhận biết và cách điều trị vô sinh ở nam giới

Dương Oanh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo