Những dấu hiệu nhận biết và cách điều trị vô sinh ở nam giới

Ngày nay tỉ lệ vô sinh ở nam giới cao ngang ngửa so với nữ giới. Vô sinh khiến cho nam giới tự ti, bế tắc, ảnh hưởng lớn tới hạnh phúc gia đình. Nhiều quý ông bi quan nghĩ rằng bị bệnh này là vô phương cứu chữa. Nhưng thực tế đã chứng minh điều trị vô sinh cho các quý ông là điều hoàn toàn có thể.

Ngày nay vẫn có nhiều người có quan điểm chưa đúng về vô sinh, hiếm muộn, rằng nguyên nhân không thể có con là do người vợ. Tuy nhiên, tỉ lệ vô sinh ở cả hai giới là tương đương nhau.

Điều trị vô sinh như thế nào là thắc mắc của nhiều cặp đôi

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Y và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nguyên nhân vô sinh do phụ nữ chiếm khoảng 30%. Trong khi đó, nguyên nhân vô sinh do nam giới chiếm khoảng 30-40%. Tuy nhiên có khoảng 10-15% các cặp vợ chồng bị vô sinh không rõ nguyên nhân.

Vậy biểu hiện của vô sinh ở cánh mày râu là gì? Cách điều trị vô sinh ở nam giới như thế nào?

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Biểu hiện của bệnh vô sinh ở nam giới

Biểu hiện của vô sinh ở đàn ông chủ yếu thể hiện qua bộ phận sinh dục, cụ thể là dương vật và tinh trùng.

Biểu hiện vô sinh qua tinh trùng

– Tinh dịch có lẫn máu, cảm giác đau đớn khi xuất tinh. Đây là biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt, nhiễm khuẩn túi tinh.

– Không có tinh trùng hoặc quá ít tinh trùng, tinh trùng yếu, dị dạng.

Tinh trùng bất thường là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Ở nam giới bình thường, lượng tinh dịch từ 2-6ml. Nếu người nào có quá nhiều tinh dịch (hơn 7ml) thì tinh trùng dễ bị trôi ra ngoài, làm cho tổng số tinh trùng gặp trứng giảm đi. Nếu người đàn ông có quá ít tinh dịch (dưới 2ml) thì lượng tinh trùng quá ít, nguy cơ cao bị bệnh vô sinh.

Khoảng 15-30 phút sau khi xuất tinh thì tinh dịch sẽ biến thành chất lỏng. Nếu quá 30 phút mà tinh dịch vẫn không có dấu hiệu thay đổi hình dạng thì trường hợp này là tinh dịch không dịch hóa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở đàn ông.

Biểu hiện vô sinh qua dương vật

– Ở tinh hoàn: Tinh hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh dịch. Vì thế, nếu tinh hoàn gặp phải một số biểu hiện lạ như sưng đau, có khối u, bị xoắn,… thì đây là nguyên nhân khiến nam giới khó có con.

– Ở bìu tinh hoàn: Một số căn bệnh thường gặp bìu tinh hoàn như viêm mào tinh, xoắn tinh hoàn thường là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở đàn ông. Khi mắc những bệnh này, tinh hoàn có dấu hiệu tấy đỏ, sưng đau.

– Ở bao quy đầu: Khi bao quy đầu có dấu hiệu viêm nhiễm, lở loét, có mụn mủ thì nam giới cần đến bệnh viện khám ngay lập tức vì đây cũng là biểu hiện của vô sinh.

Biểu hiện bệnh vô sinh ở những bộ phận khác trên cơ thể

– Nam giới thường xuyên bị rụng tóc, bụng phệ, cân nặng tăng nhanh.

– Da dẻ khô nẻ và nhăn nheo hơn bình thường.

– Không có ham muốn trong “chuyện ấy”.

– Stress, mệt mỏi, áp lực, luôn có cảm giác lo lắng, bất an.

– Cơ thể chuyển động thiếu linh hoạt.

Cách điều trị vô sinh nam bằng phương pháp tự nhiên

Trong dân gian có nhiều cách điều trị vô sinh ở nam giới từ tự nhiên, không sử dụng thuốc, có nhiều trường hợp bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì những phương pháp điều trị vô sinh từ tự nhiên sau giúp bổ sung dinh dưỡng, bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực cho nam giới:

– Hạt bí ngô: Loại hạt này đã được chứng minh là giúp làm tăng lượng máu đến cơ quan sinh dục. Ngoài ra, hạt bí ngô chứa lượng kẽm rất cao, giúp nâng cao chất lượng tinh trùng, đẩy mạnh hoạt động của các cơ quan sinh dục ở nam giới.

– Hải sản: Các loại hải sản, đặc biệt là hàu được xem là một trong những thực phẩm chứa nhiều kẽm. Ăn hải sản với mức độ vừa phải sẽ giúp cung cấp nhiều chất kẽm, rất tốt cho sức khỏe sinh sản của cánh mày râu.

Hàu là một trong những thực phẩm giúp điều trị vô sinh nam rất tốt

– Tỏi: Nhiều người từng điều trị vô sinh thành công với tỏi – một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt Nam. Chỉ cần ăn 3-4 tép tỏi đều đặn hàng ngày, chất allicin trong tỏi sẽ hỗ trợ quá trình lưu thông máu tới cơ quan sinh dục nam giới, giúp điều trị vô sinh hiệu quả.

Cách điều trị vô sinh nam với y học hiện đại

Dưới đây là một số cách điều trị vô sinh ở nam giới được nhiều bệnh viện, phòng khám áp dụng:

– Điều trị bằng thuốc:

Phương pháp điều trị vô sinh nam bằng thuốc thường áp dụng cho các trường hợp tinh trùng bị yếu, khả năng di chuyển kém. Các loại thuốc uống sẽ giúp nâng cao chất lượng tinh trùng để từ đó thúc đẩy quá trình thụ tinh.

Tuy nhiên trước khi sử dụng cách điều trị vô sinh bằng thuốc, phái mạnh nên tới bệnh viện để tiến hành xét nghiệm mật độ, chất lượng tinh trùng. Chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nam khoa. Nếu tự ý dùng nhiều loại thuốc khác nhau thì có thể làm giảm chất lượng tinh trùng.

– Phẫu thuật:

Nếu nam giới bị vô sinh do mắc các bệnh: tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn ẩn thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng phương pháp điều trị vô sinh là phẫu thuật. Việc can thiệp dao kéo có thể sửa chữa những khuyết điểm ở cơ quan sinh dục của nam giới. Nếu ca phẫu thuật thành công, khả năng sinh sản của người bệnh sẽ được phục hồi.

– Thụ tinh nhân tạo:

Phương pháp này là phương pháp bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng tử cung. Tinh trùng của người bệnh không cần phải tự bơi mà vẫn có thể thụ tinh với trứng.

– Thụ tinh trong ống nghiệm:

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn khi dùng các cách điều trị vô sinh khác nhưng không hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này rất tốn kém chi phí và tỉ lệ điều trị thành công không quá cao, chỉ khoảng 15%.

Những người đàn ông có tinh dịch đồ kém hoặc bị tắc ống dẫn tinh mà không thể tiến hành mổ nối được thì có thể áp dụng phương pháp điều trị vô sinh này.

Một số lưu ý khi điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Trong quá trình điều trị vô sinh ở nam giới, cần chú ý một số điểm sau:

– Duy trì lối sinh hoạt lành mạnh:

+ Không sử dụng nhiều rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích.

+ Không mặc quần lót, quần áo quá chật. Nên chọn đồ lót chất liệu cotton thấm hút mồ hôi.

+ Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng để khắc phục các dấu hiệu vô sinh.

– Chú ý điều trị tâm lý:

Các bác sĩ cho biết vấn đề tâm lý là một trong những vấn đề có ảnh hưởng lớn tới việc điều trị vô sinh ở nam giới. Một tâm lý vui vẻ, thoải mái sẽ giúp các cặp đôi nhanh có con hơn là giữ tâm lý luôn căng thẳng, mệt mỏi.

Đặc biệt, trong quá trình điều trị vô sinh, người vợ là người cần kề vai sát cánh, chia sẻ, động viên chồng mình, giúp hiệu quả điều trị tốt hơn.

Trên đây là những chia sẻ về cách điều trị vô sinh cho các quý ông. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các đấng mày râu đang chữa vô sinh tìm ra phương pháp phù hợp, sớm đạt được ước muốn có con.

>> Mách bạn: Một số cách chữa vô sinh dân gian cho cả nam và nữ

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo