Bác sĩ giải đáp: Nên đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ?

Chào bác sĩ, vợ chồng em kết hôn đã được hơn 2 năm mà vẫn chưa có con, từ trước đến nay chưa hề dùng biện pháp tránh thai nào, nên chờ mãi không thấy gì chúng em đang rất lo lắng. Cả hai đang có ý định sẽ đi khám xem sao và em có thấy người ta nói với nữ giới cần chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt. Vậy em nên đi khám vô sinh và này nào của chu kỳ để cho kết quả chính xác nhất ạ? Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp em!

(Hà Phương – Quảng Ninh)
Trả lời: Xin chào bạn Hà Phương, cảm ơn vì bạn đã gửi câu hỏi đến với chuyên mục của chúng tôi. Để giải đáp vấn đề này, mời bạn hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Nên đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ?

Đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ?

Đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ?

Vô sinh hiếm muộn hiện nay đang là chủ đề quan tâm của rất nhiều người, không chỉ riêng những cặp đôi đang ở trong tình cảnh này. Nhưng với người bệnh đó, trong lòng luôn canh cánh những lo lắng, phiền muộn, phải làm sao để mau chóng chữa bệnh và có con.
Nhưng trước khi bước vào công cuộc chữa trị, người bệnh cần đi khám để xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh. Trong đó, đối với nữ giới có thắc mắc rằng nên đi khám vào ngày nào của chu kỳ kinh nguyệt? Bởi yếu tố này rất quan trọng, nó có thể ảnh hưởng đến kết quả xác định nguyên nhân và hướng điều trị để đạt hiệu quả nhất.

Quá trình khám vô sinh hiếm muộn

Đối với cả nam và nữ giới, để khám vô sinh hiếm muộn cần trải qua nhiều bước, nhất là với nữ giới cần thực hiện nhiều xét nghiệm mới có chẩn đoán chính xác được. Với việc đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ thì còn tuỳ vào từng xét nghiệm cụ thể mới có thời điểm thực hiện khác nhau.
Cụ thể như:
Mỗi bước khám vô xinh cần chọn thời điểm thực hiện phù hợp
Mỗi bước khám vô xinh cần chọn thời điểm thực hiện phù hợp

+ Đo nồng độ Protesteron:

Đây là bước để xác định buồng trứng có phóng noãn hay không. Nội tiết tố này sẽ được tiết ra sau khi rụng trứng, vậy nên ngày khám và thực hiện đo với nữ giới kinh nguyệt đều là vào khoảng 1 tuần sau khi phóng noãn, tức ngày thứ 21 của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Thực hiện siêu âm đếm nang noãn thứ cấp:

Với phụ nữ bình thường sẽ có khoảng 5-8 nang noãn, nhưng nếu kết quả siêu âm cho thấy con số thấp hơn ở cả hai bên buồng trứng thì có nghĩa đó là dấu hiệu suy giảm chức năng dự trữ buồng trứng. Với thắc mắc nên đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ thì đó chính là vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

+ Đo nội tiết tố FSH:

Đây là một nội tiết tố được sản sinh từ tuyến yên có trách nhiệm đối với sự phát triển của nang noãn. Để thực hiện đo nội tiết tố này, các bác sĩ sẽ tiến hành vào ngày thứ 2 – 3 của chu kỳ.
Nên sớm đi khám vô sinh để điêu trị trươc skhi quá muộn
Nên sớm đi khám vô sinh để điêu trị trước khi quá muộn

+ Chụp x-quang tử cung, vòi trứng:

Khi thực hiện bước này, trước hết sẽ bơm thuốc cản quang vào buồng tử cung, sau đó sẽ tiến hành chụp và sẽ có những chẩn đoán về tình trạng và hình dạng của vòi trứng, tử cung… Với bước này, nếu còn chưa biết nên đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ thì đó chính là từ ngày thứ 5 – 10 của chu kỳ, khi đã sạch hết kinh nguyệt.

+ Xét nghiệm Estradiol và một số nội tiết khác khi có kết quả chẩn đoán vô sinh.

Như vậy, với những bước khám, xét nghiệm để xác định tình trạng vô sinh ở nữ giới trên đây có thể thấy mỗi bước cần thực hiện vào những thời điểm khác nhau mới cho kết quả chính xác và phù hợp được. Với những chị em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh tốt nhất nên sớm đi khám và điều trị đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo có kết quả chính xác nhất.
Trên đây là giải đáp nên đi khám vô sinh vào ngày nào của chu kỳ, hy vọng với những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn sẽ mau chóng đi khám để có hướng điều trị hiệu quả nhất, để mau chóng có con, mang lại niềm hạnh phúc cho cả gia đình.
Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo