\”Báo động đỏ\” về tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam

Theo thống kê của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam hiện tại là 7,7%. Tệ nhất, đa số các trường hợp này lại rơi vào các cặp vợ chồng còn khá trẻ, dưới 35 tuổi.

Những con số thống kê tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam

Cụ thể, đại học Y Hà Nội kết hợp với BV Phụ Sản TW đã cho theo dõi hơn 14 000 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh sản thuộc cả 8 vùng sinh thái trên cả nước. Kết quả thu được là có khoảng 7,7% số này bị mắc vô sinh, hơn 50% dưới 30 tuổi. Thêm vào đó, có hơn 10 000 trẻ em được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, cả nước có hơn 20 trung tâm hỗ trợ sinh sản… cũng là con số minh chứng rõ ràng cho việc tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ngày càng nhiều hơn.
vô sinh hiếm muộn ở việt nam
Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng gia tăng
Không chỉ đáng báo động ở Việt Nam mà tổ chức Y tế thế giới WHO cũng cho biết tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trên toàn thế giới đang tăng nhanh từ 6-12% những năm gần đây. Một số nước có nhiều người bị vô sinh nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Tại sao tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng gia tăng ?

Khi hai vợ chồng chung sống với nhau trên 1 năm và quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào nhưng mãi vẫn không thụ thai thì được gọi là vô sinh hiếm muộn. Thông thường mọi người sẽ đổi lỗi này cho người vợ tuy nhiên, nguyên nhân vô sinh do phụ nữ chỉ chiếm 30 – 40%. Nam giới bị vô sinh rơi vào khoảng 15-30% và 10% không rõ nguyên nhân.
– “Yêu” bừa bãi: Vấn đề tình dục trong xã hội hiện đại không còn quá khắt khe như trước đây, tuy nhiên chính cái nhìn thông thoáng ấy lại khiến 1 bộ phận giới trẻ cố tình hiểu sai hoặc lạm dụng nó đặc biệt là ở nam giới. Người ta ví tinh trùng của nam giống như 1 chiếc bình nước, nếu dùng bừa bãi sẽ cạn dần và 1 ngày sẽ hết. Chính lối sống buông thả, quan hệ tình dục bừa bãi, thủ dâm vô tội vạ lâu ngày khiến nam giới mắc các bệnh về rối loạn tình dục, xơ ống dẫn tinh, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.
vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng gia tăng
Tại sao vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng gia tăng
– Lối sống không khoa học: thức quá khuya, ăn nhiều đồ cay nóng, uống nhiều bia rượu hay dùng thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến tinh trùng suy giảm chất lượng.
– Nạo phá thai: đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Nạo phá thai nhiều lần tất yếu niêm mạc tử cung sẽ bị mỏng đi, buồng trứng cũng không được phát triển như bình thường làm giảm khả năng thụ thai hoặc có khi thụ thai được rồi nhưng cũng dễ bị sảy.
– 1 số bệnh lý: lạc nội mạc tử cung, tắc vòi trứng hay những bất thường ở buồng trứng, tử cung cũng khiến nhiều phụ nữ khó đậu thai.
– Các nguyên nhân khác: những người phải làm việc trong môi trường hóa chất độc hại, ăn phải thực phẩm nhiễm bẩn hay sống trong bầu không khí bị ô nhiễm cũng có thể bị vô sinh.

Phải làm gì khi phát hiện vô sinh hiếm muộn?

cải thiện vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam

Thăm khám sức khỏe sinh sản thường xuyên sẽ giúp cải thiện vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam

Mặc dù là bệnh nguy hiểm nhưng vô sinh hiếm muộn hoàn toàn có thể chữa được nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Cụ thể, các cặp vợ chồng trẻ nên có kế hoạch sinh con sớm (dưới tuổi 35), nếu không sử dụng biện pháp tránh thai mà vẫn không có thai trong vòng 12 tháng thì nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn cũng như tìm nguyên nhân.
Trong lĩnh vực điều trị vô sinh hiếm muộn Việt Nam cũng đạt được khá nhiều thành tựu. Được biết đến nhiều nhất là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm với tỷ lệ thành công giao động từ 35- 50%. Mặc dù tỷ lệ thành công cao nhưng chi phí thụ tinh ống nghiệm tại nước ta lại liệt vào hàng thấp nhất thế giới.
Ngoài ra, cả vợ lẫn chồng đều cần ý thức được các vấn đề về sức khỏe sinh sản, giữ lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dưỡng chất để tăng khả năng có thai tự nhiên.
Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo