Mẹ thông thái chia sẻ khi bé 4 tháng tiểu nhiều là do đâu?

Bé 4 tháng đi tiểu nhiều lần có phải là dấu hiệu bất thường hay không? Có phải do bệnh lý hay chỉ đơn giản do sinh lý bình thường của trẻ?… đó là những thắc mắc của rất nhiều bà mẹ đang có bé trong giai đoạn này và có dấu hiệu đi tiểu nhiều. Để lý giải vấn đề này chúng ta hãy cùng khám phá những thông tin bổ ích ngay sau đây, giúp các mẹ sẽ sớm có biện pháp xử trí phù hợp cho bé yêu của mình.

Bé 4 tháng tuổi tiểu nhiều lần
Bé 4 tháng tiểu nhiều lần có sao không?

Tình trạng bé 4 tháng đi tiểu nhiều lần có sao không?

Đi tiểu là một hoạt động sinh lý hết sức bình thường mà ai cũng phải có, kể cả với những đứa trẻ vừa mới chào đời. Nhưng, nếu hoạt động đi tiểu này phù hợp với sinh lý và với lượng nước dung nạp vào nhiều hay ít thì sẽ không có vấn đề gì, còn nếu đi tiểu nhiều hoặc ít hơn so với bình thường thì chắc chắn là điều bất thường. Nhất là với bé 4 tháng đi tiểu nhiều có thể sẽ do những nguyên nhân bệnh lý mà bạn chưa biết và tình trạng này là vấn đề đáng ngại, cần chữa trị sớm giúp trẻ phát triển bình thường và khoẻ mạnh.

1/ Triệu chứng bé đi tiểu nhiều lần

Với trẻ nhỏ, thông thường nếu đi tiểu nhiều hơn 15 lần trong ngày có thể được coi là mắc chứng tiểu nhiều. Trong đó, cũng có những trẻ mắc chứng này đi tiểu đến 30 lần, mỗi lần đi nước tiểu không nhiều, thậm chí không thành dòng … đây đều là những triệu chứng dễ nhận biết, kể cả với bé 4 tháng đi tiểu nhiều, mẹ chỉ cần chú ý quan sát con mỗi ngày, tốt nhất là không mặc bỉm để xác định chính xác triệu chứng. Từ đó mới kịp thời có biệp pháp phù hợp.

2/ Nguyên nhân khi bé 4 tháng đi tiểu nhiều lần

Bé 4 tháng tiểu nhiểu do nhiều nguyên nhân

Bé 4 tháng tiểu nhiểu do nhiều nguyên nhân

Trẻ nhỏ là đối tượng rất khó tránh khỏi tình trạng đi tiểu nhiều lần, nhất là các trẻ dưới 1 tuổi, bởi hàng ngày nguồn dinh dưỡng chủ yếu của bé chính là sữa mẹ hoặc sữa công thức, trong sữa có chứa nhiều nước, chính vì vậy mà trẻ có thể đi tiểu liên tục. Nhưng trong đó, cũng có những trẻ mặc dù uống sữa ở mức bình thường nhưng số lần đi tiểu trong 1 ngày có dấu hiệu bất thường, khiến cho các bà mẹ lo lắng, không biết tình trạng này do đâu?

Trẻ nhỏ đi tiểu nhiều lần có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Dưới đây sẽ là những nguyên nhân về bệnh lý cơ bản có thể gây ra tình trạng bé 4 tháng tiểu nhiều lần trong ngày, các mẹ bỉm sữa hãy tìm hiểu và xác định xem liệu bé nhà mình có thể ở trường hợp nào nhé!

  • Bé bị nhiễm trùng đường tiểu

Bé 4 tháng đi tiểu nhiều không loại trừ trường hợp trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu, có thể mắc do bẩm sinh hoặc sinh bệnh sau khi sinh. Nhưng trường hợp này không nhiều nhất với trẻ mới 4 tháng tuổi, vậy nên để chắc chắn cha mẹ có thể quan sát xem trẻ có bị đi tiểu ra máu, khóc khi đi tiểu hay nước tiểu có đục bất thường hay không…
  • Bé bị bệnh lý về thận

Trẻ bị suy thận mạn, hay các bệnh lý khác về thận do bẩm sinh cũng có thể gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần, đi tiểu buốt đau nên trẻ thường khóc…
  • Bé bị tiểu đường

Bé 4 tháng tiểu nhiều cần chú ý màu và lượng nước tiểu

Bé 4 tháng tiểu nhiều cần chú ý màu và lượng nước tiểu

Bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thường gặp có thể do mắc từ trong thai, vậy nên khi bé 4 tháng đi tiểu nhiều cũng có thể do bệnh lý này gây ra. Trẻ bị tiểu đường thường đi kèm dấu hiệu béo phì.
  • Nguyên nhân bé đi tiểu nhiều không do bệnh lý

Cũng có trường hợp bé 4 tháng đi tiểu nhiều không phải do bệnh lý mà do trẻ bú nhiều sữa rồi cha mẹ lại cho trẻ uống nước (trẻ dưới 6 tháng không nên cho uống nhiều nước vì trẻ đang bú mẹ hoàn toàn, trong sữa mẹ cũng có chứa nhiều nước). Hoặc có những bé do được cho sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu nên dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều…

Để biết chắc chắn tình trạng đi tiểu nhiều ở bé 4 tháng là do đâu, cha mẹ nên chú ý quan sát sự thay đổi nước tiểu về màu sắc cũng như lượng nước, đặc biệt là biểu hiện của bé… Khi có dấu hiệu bất thường hãy đi khám bác sĩ và kịp thời có biện pháp phù hợp cho bé 4 tháng tiểu nhiều.

>> Xem thêm: Cách điều trị tiểu nhiều lần hiệu quả, bạn chắc chắn sẽ thành công

Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo