Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Khi bắt đầu bước độ tuổi trung niên từ 50 tuổi trở lên nam giới sẽ phải đối mặt với rất nhiều các bệnh nam khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó có bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Là hiện tượng to lên bất thường của tuyến tiền liệt, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây nhiều triệu chứng bất thường về sinh lý cho nam giới.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt ở nam giới có tên tiếng anh là Protate, nằm ở vị trí dưới đáy của bàng quang và bao quanh niệu đạo. Là bộ phận quan trọng nhất trong hệ sinh sản của nam giới. Có chức năng cung cấp chất nhờn để nuôi dưỡng và bảo vệ tinh dịch, tạo môi trường thuận lợi để thụ thai thành công, sản xuất hormone sinh lý nam testosrone.

Ngoài ra tuyến tiền liệt cũng có ai trò quan trọng trong kiểm soát nước tiểu. Có cấu tạo gần giống hình tam giác ngược. Chính vì vậy, khi tuyến tiến liệt bị tổn thương, ảnh hưởng sẽ không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe tình dục, khả năng sinh sản và còn ảnh hưởng lớn đến sinh lý và quá trình bài tiết của cơ thể.

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới khi bước sang độ tuổi trung niên từ 50 tuổi. Là tình trạng các tế bào tại tuyến tiền liệt bị phình to bất thường, gây sức ép lên bàng quang và niệu đạo. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nhận biết dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt

Các dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới gần giống với các dấu hiệu về bệnh viêm tuyến tiền liệt, niệu đạo, bàng quang. Để biết chính xác về mức độ và tình trạng bệnh, ngay khi thấy những dấu hiệu này cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh phì đại tuyến tiền liệt nam giới

Triệu chứng của bệnh là tình trạng tiểu nhiều và những bất thường khi tiểu tiện

Triệu chứng của bệnh là tình trạng tiểu nhiều và những bất thường khi tiểu tiện

  • Tiểu nhiều: Người bị phì tuyến tiền liệt, sẽ có tuyến tiền liệt rất to và gây áp lực, chèn ép lên bàng quang, dẫn đến tình trạng nam giới tiểu nhiều lần trong ngày. Người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, đặc biệt là vào ban đêm, ngay cả khi vừa tiểu xong.
  • Tiểu gấp, tiểu són: Luôn có cảm giác buồn đi tiểu đến rất đột ngột vì người bệnh không thể kiểm soát được tình trạng muốn đi tiểu của mình, gây hiện tượng tiểu gấp, tiểu són.
  • Khó khăn khi tiểu: Khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ làm tăng áp lực lên niệu đạo, gây tắc nghẽn dòng nước tiểu, ngăn dòng nước tiểu từ bàng qua ra dương vật. Nên khi đi tiểu sẽ có cảm giác khó khăn, thời gian tiểu lâu hơn, dòng nước tiểu yếu, lượng nước ít.
  • Tiểu ngắt quãng: là tình trạng dừng tiểu đột ngột khi đang đi tiểu mà vẫn có cảm giác buồn tiểu.
  • Tiểu ra máu, nước tiểu bất thường, có mùi hôi: Nhiều người gặp tình trạng tiểu ra máu, nước tiểu có màu sắc bất thường và có mùi hôi. Nguyên nhân do mức độ và kích thước phì tuyến tiền liệt phát triển quá mức, khiến huyết quản bị giãn nở, đứt vỡ và dẫn đến trong nước tiểu có máu.
  • Đau khi tiểu và xuất tinh: Phì đại tuyến tiền liệt không chỉ gây áp lực lên bàng quang ảnh hưởng đến tiểu tiện mà còn gây áp lực lên hệ thống sinh và và đường niệu đạo, khiến nam giới cảm thấy đau khi tiểu và xuất tinh. Nhiều trường hợp có thể sẽ bị xuất tinh ra máu, cảm giác đau rát.

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Tất cả các nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới hầu như đều là những tác nhân bên ngoài do môi trường, thói quen sinh hoạt của nam giới. Một phần rất nhỏ có nguyên nhân do các bệnh lý và sự thay đổi của hormone. Cụ thể các nguyên nhân gây bệnh gồm:

Tuổi tác và sự thay đổi của hormone sinh dục là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh

Tuổi tác và sự  thay đổi của hormone sinh dục là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh 

Do tuổi tác

Các chuyên gia sức khỏe nam khoa cho biết, nhóm người trên 50 tuổi có nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt rất cao. Do đến độ tuổi này, cơ thể có nhiều sự thay đổi về các nội tiết tốt, hormone trong cơ thể. Sự suy giảm của nội tiết tố sinh dục testosterone và hormone cơ thể bị suy giảm.

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không khoa học duy trì trong một thời gian dài khiến cơ thể bị thiếu chất, mệt mỏi, đặc biệt việc thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, sẽ khiến sức đề kháng của cơ thể giảm, ảnh hưởng đến khả năng sinh dục, cơ thể thiếu hụt sinh và khoáng tố thuộc nhóm kháng oxy hóa.

Cơ thể suy yếu dẫn đến tình trạng hình thành bệnh phì đại tuyến tiền liệt và rất nhiều các bệnh lý nguy hiểm khác với cơ thể.

Do môi trường sống

Người sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với các chất độ hại trong thời gian dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt tương đối cao.

Cơ thể bị thiếu nước

Nước là một phần rất quan trọng của cơ thể, cơ thể thiếu nước sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan và gây tình trạng phì tuyến tiền liệt ở nam giới. Vì ngoài chức năng sinh dục, tuyến tiền liệt còn có vai trò quan trọng trong kiểm soát nước tiểu, nếu cơ thể thiếu nước trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt.

Do mắc các bệnh lý tiết niệu, nội tiết

Người bị mắc các bệnh liên quan đến đường tiết niệu, bệnh về nội tiết tố nếu không được điều trị sớm, sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan liên quan khác, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Do tâm lý

Tâm lý căng thẳng, thường xuyên mệt mỏi, lo lắng nhiều và stress, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, kéo theo các vấn đề sự cố về sinh lý ở nam giới. Và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt cao.

Ảnh hưởng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Nhiều nam giới khi bị mắc bệnh luôn thắc mắc phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không? Phì đại tuyến tiền liệt là một u lành tính. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm, với các ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Có nguy cơ gây ra một số bệnh nguy hiểm như:

Gây tình trạng bí tiểu cấp tính

Khi bàng quang bị chèn ép quá sẽ làm giảm khả năng co bóp, lâu dần sẽ gây tình trạng bệnh bí tiểu cấp tính ở nam giới. Tình trạng bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và cảm xúc của người bệnh, có cảm giác khó chịu, bứt rứt, ăn ngủ không ngon, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu

Tình trạng tiểu khó, tiểu không hết, lượng nước tiểu ít và còn đọng lại trong bàng quang sẽ có ảnh hưởng rất không tốt cho sức khỏe, tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển và gây tình trạng bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu.

Các bệnh lý ở bàng quang

Do lượng nước tiểu được tiết ra không thể thải hết ra ngoài cơ thể, tích tụ ở bàng quang, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, và gây ra các bệnh lý tổn thương ở bàng quang. Các chất khoáng trong nước tiểu bị tích tụ, tắc nghẹt lâu ngày sẽ kết tinh tạo thành sỏi bàng quang.

Dẫn tới các bệnh lý ở thận

Phì đại tuyến tiền liệt không được điều trị sớm sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh lý về thận

Phì đại tuyến tiền liệt không được điều trị sớm sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh lý về thận

Cùng do nguyên nhân các sự cố trong tiểu tiện, khiến bàng quang bị viêm nhiễm, nêu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm các vi khuẩn gây viêm nhiễm sẽ phát triển và lây lan nhanh chóng đến các cơ quan khác như thận, niệu đạo,… Gây ra các bệnh lý nghiêm trọng ở thận.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Với những ảnh hưởng của tình trạng bệnh u phì đại tuyến tiền liệt với cơ thể, việc điều trị bệnh là rất cần thiết, phải tiến hành sớm khi vừa phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh, để có thể hạn chế tốt nhất được những ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm của bệnh với sức khỏe.

Tùy vào từng nguyên nhân và tình trạng bệnh sẽ có phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt phù hợp, có thể là dùng thuốc điều trị, các liệu pháp y tế, phẫu thuật,… Người bệnh cần chủ động đến cơ sở y tế để khám, kiểm tra tình trạng bệnh và bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị phù hợp nhất.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt theo chỉ định của bác sĩ

Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Ở mỗi giai đoạn phát triển của bệnh, sẽ có phương pháp và thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt cho phù hợp. Có thuốc dùng ở giai đoạn bệnh nhẹ và giai đoạn trung bình khi bệnh chưa phát triển quá nặng.

Thuốc điều trị chủ yếu là các thuốc kháng sinh dạng viên uống, có tác dụng chống viêm nhiễm, tiêu phì đại, làm các khối u phì đại giảm xuống nhanh chóng về kích thước và ảnh hưởng. Thuốc có tác dụng giảm, ngăn ngừa và đào thải các độ tố ra khỏi cơ thể, hạn chế sự phát triển của các khối u.

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ định của bác sĩ điều trị. Không tự ý sử dụng thuốc, không tăng liều lượng thuốc hay dừng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Vì bệnh sẽ rất dễ tái phát và lây lan về không được điều trị tận gốc.

Điều trị bệnh bằng phẫu thuật

Được áp dụng khi tình trạng u phì đại tuyến tiền liệt lớn, kích thước phì đại quá lớn, ảnh hưởng đến các cơ quan khác như niệu đạo, bàng quang. Việc sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả tốt, không thể điều trị triệt để được các triệu chứng bệnh.

Trường hợp khối u phì đại lớn cần can thiệp bằng phẫu thuật

Trường hợp khối u phì đại lớn cần can thiệp bằng phẫu thuật

Kỹ thuật phẫu thuật được ứng dụng trong chữa phì đại tuyến tiền liệt hiện nay rất phát triển, đặc biệt là kỹ thuật mổ nội soi đường niệu đạo, hoàn toàn không gây đau đớn, không xâm lấn, độ chính xác cao, an toàn, hiệu quả điều trị tốt, người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Ngoài ra, bệnh phì đại tuyến tiền liệt còn có thể điều trị và phòng tránh bằng các chăm sóc tố hơn cho cơ thể, thay đổi các thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh, đủ chất, tâm lý luôn thoải mái, để không bị mắc các tình trạng bệnh về sinh lý, cũng như giảm ảnh hưởng của phì đại tuyến tiền liệt.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là một trong những bệnh lý nam khoa rất phổ biến ở nam giới tuổi trung niên. Bản chất đây là khối u phì đại lành tính không nguy hiểm tới tính mạng. Nhưng nếu không điều trị sớm, kích thước khối phì đại phát triển sớm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sức khỏe của nam giới.

Bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn, không có biến chứng gì nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nam giới hãy chủ động đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị bệnh ngay khi thấy có các dấu hiệu bất thường. Ngoài ra bệnh cũng có thể phòng tránh nếu bạn có một đời sống văn minh, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc khoa học.

>> Xem thêm: Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả

Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo